Xã hội hóa xây dựng văn minh đô thị ở Lao Bảo

Ngọc Trang |

Lao Bảo là một trong hai thị trấn của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị từ năm 2017. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian qua, địa phương này đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động Nhân dân chung tay góp sức xây dựng văn minh đô thị.

Năm 2009, khóm Tân Kim được thị trấn Lao Bảo chọn làm điểm xây dựng khu dân cư văn minh đô thị. Để về đích theo kế hoạch đề ra, khóm đã làm tốt công tác dân vận, phát huy hiệu quả hoạt động của các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội, từ đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong Nhân dân. Nhờ vậy, Tân Kim đã huy động được sự chung tay, góp sức của nhiều người dân trong việc hiến đất, hiến công trình kiến trúc, đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang đô thị, góp phần làm đẹp diện mạo vùng biên. Để “nâng tầm” văn minh đô thị, chỉ trong 2 năm qua, người dân Tân Kim tham gia xây dựng 4 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài hơn 4 km; xây dựng “con đường hoa giấy” với trên 700 chậu hoa; góp công và kinh phí lắp đặt gần 7 km đường điện, lắp hệ thống đèn led ở cổng chào của khóm; xây dựng nhà văn hóa và mua sắm các trang thiết bị phục vụ hoạt động; nâng cấp sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng.

Cổng chào nhiều khu phố ở thị trấn Lao Bảo được người dân đóng góp kinh phí xây dựng và trang trí đèn led đẹp mắt - Ảnh: N.T
Cổng chào nhiều khu phố ở thị trấn Lao Bảo được người dân đóng góp kinh phí xây dựng và trang trí đèn led đẹp mắt - Ảnh: N.T

Ngoài ra, người dân Tân Kim còn đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng, tu bổ các công trình đình làng, nhà thờ họ khang trang; có 224 hộ dân tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công giải phóng mặt bằng kịp tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn. Bí thư Chi bộ khóm Tân Kim Phan Thành Trung cho biết: “Để phấn đấu về đích khu dân cư văn minh đô thị vào năm 2022, chi bộ khóm đề ra mục tiêu và xác định rõ một số giải pháp thực hiện, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mặt trận và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác xã hội hóa xây dựng khóm phố xanh - sạch - đẹp. Phấn đấu xây dựng chi bộ đảng tiếp tục đạt trong sạch vững mạnh”. Hiện nay, mô hình khu dân cư văn minh đô thị như Tân Kim đang được nhân rộng trên toàn thị trấn Lao Bảo. Đó là kết quả sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền thị trấn cũng như sự đồng lòng, đồng sức của người dân.

Xác định xây dựng văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình thúc đẩy phát triển mọi mặt của thị trấn, Lao Bảo đã sớm đề ra các chủ trương phù hợp, sát thực tế. Từ đó xác định những chỉ tiêu cụ thể, đồng thời định hướng phấn đấu cho tất cả các chi bộ cơ sở về tham gia xây dựng văn minh đô thị. Tất cả chi bộ khu phố, thôn bản, trường học, đơn vị, doanh nghiệp… đều được tiếp cận và triển khai sâu rộng trong cán bộ và đảng viên về những nội dung xây dựng văn minh đô thị. Tăng cường vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của xây dựng văn minh đô thị, tập trung làm tốt công tác dân vận, triển khai hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”.

Bên cạnh đó, kết hợp lồng ghép việc xây dựng văn minh đô thị với các phong trào thi đua yêu nước và đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Nhờ bám sát thực tiễn, chỉ đạo sát sao và phát động rộng khắp nên thị trấn Lao Bảo rất thành công trong việc tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các mô hình “Dân vận khéo” phát huy được hiệu quả, tiêu biểu như các mô hình giải phóng mặt bằng xây dựng công trình dân sinh; xây dựng tuyến đường hoa, tuyến điện chiếu sáng, công trình đèn led làm đẹp đô thị, các tuyến đường an toàn, không tội phạm…

Các công trình phần việc, ý nghĩa này đều được huy động từ sức dân. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, nhờ vào nguồn xã hội hóa, thị trấn Lao Bảo xây dựng được 74 tuyến đường hoa giấy và 77 tuyến điện chiếu sáng với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng. Năm 2021, thị trấn Lao Bảo tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp lắp đặt đèn led trang trí cổng chào các khu phố, làng bản, dọc Quốc lộ 9 và trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Huệ; vận động cán bộ và Nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ tiền mặt và cây xanh để xây dựng công viên Lao Bảo với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng.

Đến nay, hơn 90% các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Lao Bảo đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và trồng hoa, cây cảnh. Ngoài ra, nhằm thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thị trấn còn vận động Nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt để xây dựng 2 nhà sinh hoạt cộng đồng thôn với tổng kinh phí trên 1,6 tỉ đồng; xây dựng nhiều sân thể thao, sân chơi tại cộng đồng và trang bị thiết bị âm thanh phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp tại nhà sinh hoạt cộng đồng cơ sở trị giá hàng trăm triệu đồng. Kết quả của công tác xã hội hóa xây dựng văn minh đô thị đã góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị Lao Bảo, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Lê Bá Hùng cho biết: “Thời gian tới, thị trấn tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động sâu rộng trong Nhân dân việc duy trì kết quả đạt chuẩn văn minh đô thị. Qua đó, tạo sự đồng thuận, huy động sức dân cùng với chính quyền địa phương tập trung chỉnh trang, làm đẹp đô thị, phấn đấu vào năm 2022, Lao Bảo được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị lần thứ hai”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô gái trẻ ở Lao Bảo khởi nghiệp thành công giữa mùa dịch

Ngọc Trang |

Mặc dù tốt nghiệp đại học báo chí nhưng Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh năm 1998), ở khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) lại lựa chọn xây dựng tiệm hoa tươi và bánh kem để khởi nghiệp. Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, với sự nỗ lực của Thủy, cửa tiệm đã đi vào hoạt động khá thuận lợi, tạo điều kiện cho cô gái trẻ có động lực duy trì và phát triển kinh doanh.

Phong toả một khách sạn ở Lao Bảo vì có khách mắc COVID-19 lưu trú

Hưng Thơ |

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị quyết định phong tỏa toàn bộ khách sạn SePon (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) sau khi biết tin 1 tài xế lưu trú ở đây mắc COVID-19.

Lao Bảo truy vết các F2 từng tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19

Xanh EWEC |

Ngày 04/7/2021, theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ghi nhận trường hợp nghi nhiễm COVID-19 (F1) đến tại địa bàn thị trấn Lao Bảo. 

Tử hình 2 người nước ngoài vận chuyển ma tuý qua CKQT Lao Bảo

Công Điền |

Hai đối tượng người Nigeria bị Toà án nhân dân tỉnh Quảng Trị tuyên án tử hình vì vận chuyển trái phép gần 14 kg ma túy.