2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày: Chìa khóa để sống lâu hơn

Phạm Công |

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, chìa khóa để sống lâu hơn là tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA).

Thông tin về những người tham gia nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống tự báo cáo từ hai nghiên cứu: Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá (NHS) và Nghiên cứu Theo dõi của Chuyên gia Y tế (HPFS).

Nhóm NHS bao gồm các nữ y tá đã đăng ký trong độ tuổi từ 30 đến 55 tuổi, trong khi nhóm HPFS bao gồm nam giới từ 40–75 tuổi có công việc trong ngành y tế. Những nghiên cứu này bao gồm việc theo dõi những người tham gia sau mỗi 2–4 năm để tích lũy thông tin về chế độ ăn uống trong khoảng thời gian khoảng 30 năm.

Chìa khóa để sống lâu hơn là tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày. Đồ họa: PC
Chìa khóa để sống lâu hơn là tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày. Đồ họa: PC

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dữ liệu từ 66.719 nữ và 42.016 nam. Họ loại trừ những người tham gia mắc bệnh tim ban đầu, ung thư hoặc tiểu đường.

Họ cũng kết hợp dữ liệu từ 26 nghiên cứu có từ trước và bổ sung thêm tổng số 1,9 triệu người tham gia để kiểm tra mối quan hệ giữa lượng trái cây và rau quả với sức khỏe.

Với số lượng người tham gia nghiên cứu lớn như vậy, các đánh giá đã cung cấp cho nhóm nghiên cứu một bộ sưu tập dữ liệu phong phú để phân tích.

Trái cây và rau làm giảm nguy cơ tử vong

Kết quả nghiên cứu cho thấy mỗi ngày, nếu bạn ăn 2 phần trái cây và 3 phần rau thì nguy cơ tử vong và mắc các bệnh do ung thư, bệnh tim hoặc bệnh hô hấp sẽ giảm đáng kể.

Những kết quả này đã chỉ ra giá trị dinh dưỡng của trái cây và rau. Cụ thể, tiêu thụ nhiều trái cây và rau làm tăng lượng kali và hoạt động chống oxy hóa, liên quan đến việc giảm huyết áp và cải thiện chức năng phổi, tương ứng.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát được tác dụng của rau xanh và thực phẩm giàu vitamin C cùng beta carotene với sức khỏe của những người tham gia nghiên cứu. Trái cây và rau thường được người tham gia nghiên cứu sử dụng là rau bina, rau cải xoăn, cà rốt và trái cây họ cam quýt.

Tuy nhiên, so với các loại trái cây nguyên quả, nước ép trái cây dạng lỏng có thể làm tăng lượng đường trong máu và insulin nhanh hơn, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Giải độc gan tại nhà với những loại trái cây sẵn có

Hạ Mây |

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể với rất nhiều chức năng quan trọng, đặc biệt là thanh lọc cơ thể. Khi gan suy yếu, khả năng giải độc gan cho cơ thể sẽ giảm, nồng độ các chất độc trong cơ thể tăng lên rõ rệt và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý.

Phát hiện, tạm giữ gần 1.100 bình rượu trái cây nhập lậu

Vũ Long |

Lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ gần 1.100 bình rượu trái cây nghi nhập lậu tại Lào Cai.

Những lợi ích của rau và trái cây đối với sức khỏe

PV |

Rau và trái cây giúp con người kéo dài tuổi thọ, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ béo phì và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

8 loại trái cây được coi là "thần dược" giảm cân chị em nào cũng nên biết

Hạ Anh |

Trên thực tế, trái cây giúp giảm cân đáng kể, dù có chứa một lượng đường nhất định.