Báo chí với hoạt động xã hội – từ thiện

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, báo chí còn thực hiện sứ mệnh thiêng liêng đó là đồng hành với người nghèo, thực hiện tốt các chương trình xã hội-từ thiện, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội.

Song hành với thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhiều năm qua, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn thực hiện nghĩa cử cao đẹp, đó là đồng hành với người nghèo, thực hiện tốt các chương trình xã hội từ thiện, là cầu nối để các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm và cộng đồng thắp sáng những mảnh đời bất hạnh, gieo niềm tin, nghị lực cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; hỗ trợ kịp thời cho đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh.

Trao học bổng Nâng bước em đến trường
Trao học bổng Nâng bước em đến trường

Nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: hiến máu tình nguyện, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, Tết vì người nghèo, Tấm lòng quê hương – Tiếp sức đến trường… nhờ báo chí, đã được lan tỏa, trở thành phong trào thường xuyên được xã hội đón nhận, ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cho biết: “Thông qua các cơ quan báo chí và những người là báo, các cơ quan, tổ chức cá nhân đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với các hoạt động xã hội, từ thiện. Ở Quảng Trị có chương trình “Tấm lòng quê hương-Tiếp sức đến trường” đã tổ chức 17 năm rồi, hàng năm có hàng trăm sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến giảng đường. Thông qua chương trình, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết được hoàn cảnh của các em nên họ hỗ trợ nhiều hơn cho chương trình. Hội khuyến học cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, cơ quan”

Các cơ quan báo chí, những người làm báo không chỉ là cầu nối, là nơi cung cấp thông tin giữa Đảng, Nhà nước, chính quyền đến người dân, doanh nghiệp và ngược lại mà thông qua những bài viết, những khuôn hình, bức ảnh để kết nối những tấm lòng hảo tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống, lan tỏa tình yêu thương giữa con người với con người. Có thể kể đến rất nhiều chương trình như: Địa chỉ cần giúp đỡ của Báo Quảng Trị, Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Lao động, chương trình Kết nối yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị cho biết: “Trong quá trình đồng hành với Đài thực hiện chương trình “Kết nối yêu thương” đã đưa đến cho các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm đến với những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, dù trước đó họ không biết hoàn cảnh đó như thế nào, ở đâu. Thông qua chương trình này làm cho chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp xích lại gần nhau, đặc biệt các hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Với lợi thế của nghề đặc thù, các cơ quan báo chí và những người làm báo đã âm thầm, bền bỉ, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các hoạt động từ thiện và cộng đồng. Với “Cái đầu sáng và trái tim ấm”, họ đã khiến xã hội thêm trân trọng nghề nghiệp của mình. Sơ Trần Thị Hiện, Giám đốc Mái ấm tình thương Lâm Bích thành phố Đông Hà bày tỏ: “Ân nhân của chúng tôi là những người làm báo, từ những mảnh đời vào đây, những hoàn cảnh ở mái ấm đều có sự đóng góp, sự kêu gọi của các bạn nhà báo. Những người làm báo là những người có ngôn ngữ để chuyển tải đến với người khác, chính ngôn ngữ của các anh, các chị làm cho nhiều người hiểu hơn về các em, về mái ấm. Mong rằng, các anh tiếp tục sự nghiệp của mình cho những mảnh đời, con người cần đến sự cảm thông của xã hội”.

Cùng với việc giúp vận động được rất nhiều tiền của, nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, báo chí còn làm được điều có giá trị hơn là góp phần nuôi dưỡng, xây dựng một xã hội luôn quan tâm, yêu thương và giúp đỡ những người nghèo khổ, khó khăn, bất hạnh hơn mình, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cần có các biện pháp giảm thiểu tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Những bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành các loại rác thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa bàn tình trạng vứt rác thải thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Khai giảng lớp Sơ cấp Phật học đầu tiên tại Quảng Trị

Nguyên Hiếu - Bình Trung |

Sáng 14-6, tại tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Ban Giáo dục Phật giáo tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng lớp sơ cấp Phật học đầu tiên của tỉnh, để chuẩn bị cho công tác mở trường Trung cấp Phật học sau này.

Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Hồ Văn Núi ở thôn Trằm xã Hướng Lộc

Kô Kăn Sương |

Thương con với...! Con là Hồ Văn Núi, dân tộc Vân Kiều ở thôn Trằm xã Hướng Lộc (Hướng Hóa, Quảng Trị), 6 tháng nay con phải nghỉ học vì căn bệnh xơ gan, viêm gan vi rút ko xác định được.

Trường TH&THCS Cam Nghĩa tổ chức ngày hội mổ heo đất giúp bạn đến trường

Bích Trâm |

Hưởng ứng tháng hành động Vì trẻ em năm 2020 với chủ đề: "Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em", ngày 8/6/2020, Liên đội trường TH&THCS Cam Nghĩa ( Cam Lộ, QUảng Trị) tổ chức ngày hội “Mổ heo đất - giúp bạn đến trường”.