Các dự án điện gió đang triển khai trước hết phải đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2021

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang trong chuyến kiểm tra thực địa các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn huyện Hướng Hóa hôm nay 23/7/2021. Tham gia đoàn công tác có Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến.

Theo báo cáo của ngành chức năng, trên địa bàn huyện Hướng Hóa hiện có 2 dự án điện gió đã đi vào hoạt động với công suất 60 MW; 26 dự án điện gió với công suất 1.027,2 MW đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư. Dự kiến đến 31/10/2021, có 18/26 dự án điện gió đi vào vận hành thương mại với quy mô công suất 693,2 MW, tổng mức đầu tư là 27.349 tỉ đồng. Hiện nay, các dự án đã cơ bản hoàn thành việc đúc trụ tua bin và đang triển khai vận chuyển, lắp đặt thiết bị như: Lắp tua bin, xây dựng nhà điều hành quản lý, làm đường giao thông, đường dây truyền tải… Tuy nhiên, để triển khai dự án đúng tiến độ, các nhà đầu tư phải mở đường công vụ, san gạt nhiều diện tích để thi công các trụ tua bin làm thay đổi cảnh quan, địa hình. Do đó, nguy cơ xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn khi mùa mưa bão đang cận kề.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LÊ MINH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa việc triển khai các dự án điện gió trên địa bàn xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LÊ MINH

Kiểm tra hiện trường thi công các dự án điện gió, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang cho rằng các dự án điện gió có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trước mùa mưa bão cần có giải pháp để đảm bảo an toàn cho đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đề nghị các chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương triển khai các phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sắp tới vì sự an toàn của người dân là trên hết. Trong đó, chính quyền địa phương cần giám sát chặt chẽ quy trình thi công, phương án gia cố các vị trí san gạt, đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư triển khai dự án.

Đối với các chủ đầu tư cần bố trí đủ lực lượng, phương tiện để bảo vệ công trình, đặc biệt tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố khi có tình huống xấu xảy ra trong mùa mưa bão. Đề nghị các sở, ngành địa phương cùng phối hợp thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường tổng thể đối với các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn huyện Hướng Hóa để tham mưu lãnh đạo các cấp có phương án xử lý nhằm đảm bảo về phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa từ thi công điện gió tại Quảng Trị

Trường Sơn |

Tuy chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường, một số dự án điện gió ồ ạt “đua nhau” xẻ đồi, san lấp, thi công rộn ràng trên các dãy đồi cao tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), tiềm ẩn nhiều hiểm họa về sạt lở đất trong mùa mưa bão sắp đến.

Cần sớm đánh giá tổng thể tác động môi trường của các dự án điện gió

Lê Trường |

Trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hiện có nhiều dự án điện gió đang thi công. Phần lớn các dự án này xây dựng trên các đồi núi cao và hầu hết phải san ủi, cắt xẻ rừng. Việc thi công các dự án điện gió đặt ra những vấn đề đáng lo ngại về sạt lở đất, cảnh quan và địa hình. Việc đánh giá tác động môi trường tổng thể của các dự án là điều cần thực hiện để sớm có những phương án giảm thiểu tác động tới môi trường của các dự án điện gió này.

Quảng Trị: Tránh gây thiệt hại cho người dân khi triển khai các dự án điện gió

Nguyên Lý |

Trong hai ngày 15-16/7, tại thành phố Đông Hà, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức kỳ họp thứ 3, khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Chưa xong thủ tục thuê đất, dự án điện gió ở Quảng Trị đã ồ ạt thi công

Hưng Thơ |

Không ít dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị đang thi công xây dựng công trình trên diện tích đất chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Nghị định của Chính phủ.