Căn cước công dân gắn chip khi sử dụng có những lợi ích gì?

Việt Dũng |

Thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp đầy đủ các trường thông tin cá nhân nên khi đi giao dịch, làm các thủ tục mọi người không phải mang nhiều loại giấy tờ.

Đề án cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được Bộ Công an thực hiện và đến tháng 7.2021 sẽ cấp cho người đủ từ 14 tuổi trở lên.

Theo Thiếu tướng Tô Văn Huệ, thẻ căn cước công dân sử dụng chip điện tử có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch. Thẻ này độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn.

Người dân ở Hà Nội làm thẻ căn cước công dân gắn chip lưu động tại trụ sở Công an Hà Nội. Ảnh: V.Dũng.
Người dân ở Hà Nội làm thẻ căn cước công dân gắn chip lưu động tại trụ sở Công an Hà Nội. Ảnh: V.Dũng.

Thẻ có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… và loại thẻ này phù hợp với xu thế công nghệ số như hiện nay so với việc sử dụng thẻ mã vạch căn cước công dân.

Thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử có lượng thông tin lưu trữ lớn hơn nhiều lần so với thẻ căn cước công dân mã vạch, có thể lưu trữ nhiều loại giấy tờ có giá trị khác…

Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống; tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch vụ trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Đáng chú ý, khi thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ. Người dân chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Đặc biệt, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên căn cước công dân gắn chip là không thể thay đổi và không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể được thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính.

Ngoài ra, thẻ căn cước công dân gắn chip quy định rõ quyền truy cập, cho phép truy cập dữ liệu nhanh và không bị lộ thông tin cá nhân khi bị mất thẻ

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Làm căn cước công dân gắn chip ở đâu?

Việt Dũng |

Tại Hà Nội và một số tỉnh thành, các đơn vị Công an đang tiến hành cấp thẻ căn cước công dân gắn chip lưu động cho người dân.

Thủ tục để được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Theo quy định, người dân khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip theo 4 bước khá thuận tiện và nhanh chóng.

Triển khai cấp thể căn cước công dân cho người dân

Mai Trang – Quốc Nhật |

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, không khí làm việc tại các cơ quan hành chính giải quyết thủ tục cho người dân đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Đặc biệt, tại Công an các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị vừa bắt đầu triển khai việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người dân ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Hoạt động này được người dân hưởng ứng và tham gia đông đảo.

Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân từ năm 2021

Anh Thư |

Công ty luật thông tin về thực hiện phân cấp giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.