Khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu, thuyền của ngư dân bị mắc cạn khi vào neo đậu.
Nhiều tàu, thuyền của ngư dân Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt phải đi neo đậu nhờ ở các khu vực neo đậu tàu, thuyền khác trên địa bàn huyện Gio Linh, Triệu Phong…
Khu phố trưởng Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt Hồ Thành Thạo cho biết, trước đây vùng nước ở khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 có độ sâu bình quân từ 3,7 - 4 m và gần cửa biển nên rất thuận lợi cho tàu, thuyền của ngư dân vào neo đậu sau chuyến biển và tránh, trú khi xảy ra bão, lũ. Tuy nhiên, hiện nay luồng lạch ra vào khu neo đậu này đã bị cát, sỏi bồi lấp nghiêm trọng.
Nguyên nhân là do sau các đợt mưa lũ lớn cuối năm 2020, các doi cát, sỏi hình thành và bồi lấp luồng lạch ra vào khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5. Do bị bồi lấp nên 45 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Khu phố 5 từ cuối năm 2020 đến nay không thể neo đậu sau mỗi chuyến biển, mà phải đi neo đậu nhờ khu vực neo đậu ở các khu phố khác của thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh và ở Cảng cá Cửa Việt, xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Do phải đi neo đậu nhờ ở xa khu vực sinh sống, nên tàu, thuyền của một số ngư dân Khu phố 5 thỉnh thoảng vẫn bị mất cắp tài sản. Cát, sỏi bồi lấp luồng lạch cũng gây mất an toàn cho tàu, thuyền của không chỉ ngư dân địa phương mà còn của ngư dân nhiều xã, thị trấn khác của huyện Gio Linh, Triệu Phong mỗi khi ra khơi đánh bắt thủy hải sản trong mùa bão, lũ.
Ông Bùi Đình Chức ở Khu phố 5 cho biết, tình trạng cát, sỏi bồi lấp khu neo đậu tàu, thuyền trên địa bàn cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của người dân. Đơn cử như gia đình ông đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu diezen dài 75 m từ bờ ra sông để cung cấp khoảng 10.000 lít dầu diezen/tháng phục vụ tàu, thuyền ngư dân đánh bắt thủy, hải sản. Nhưng từ khi khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 bị bồi lấp luồng lạch, hoạt động kinh doanh dầu diezen của gia đình ông bị ngưng trệ. Nguyên nhân là tàu, thuyền của ngư dân không vào neo đậu ở khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5, đã gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông. Một số gia đình ở Khu phố 5 đầu tư hệ thống đường ống cung cấp dầu diezen hoặc băng chuyền đá phục vụ ngư dân đánh bắt thủy hải sản cũng có chung hoàn cảnh như gia đình ông Chức…
Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt Nguyễn Xuân Phương cho biết, trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2156/QĐ - UBND, ngày 17/8/2021 về việc phê duyệt phương án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Theo đó, mục tiêu là nạo vét luồng lạch, vùng nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông tàu, thuyền ra vào khu neo đậu và khu vực bến cá Cửa Việt sau đợt lũ lịch sử năm 2020 và đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền ra vào tránh trú bão năm 2021; tạo điều kiện sinh kế cho Nhân dân trong khu vực… Chủ đầu tư là UBND huyện Gio Linh. Nguồn vốn đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Người dân chặn xe chở hàng gây ô nhiễm vào Cảng Cửa Việt
Sắp khởi công dự án bến cảng Nam Cửa Việt với tổng mức đầu tư 640 tỷ đồng
Thực hiện Quyết định số 2156/QĐ - UBND của UBND tỉnh, từ ngày 17/8/2021 đến nay, huyện Gio Linh đã khẩn trương triển khai việc nạo vét. Cụ thể, phạm vi nạo vét khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 là cách chân kè hiện trạng tối thiểu 45 m; bề rộng khu vực nạo vét trung bình 129 m; chiều dài dọc theo hướng dòng chảy trung bình 251 m; nạo vét độ sâu 3,5 m.
Đối với khu vực bến cá chợ Cửa Việt, phạm vi nạo vét có bề rộng tính từ mép bến ra phía sông là 90 m; chiều dài 180 m (tính từ tim cầu tàu ra mỗi phía 90 m); độ sâu nạo vét là 4m. Nạo vét dẫn luồng có chiều dài từ mép khu nước trước bến cá đến luồng đường thủy nội địa sông Thạch Hãn là 175 m; rộng 32 m; độ sâu nạo vét là 4 m.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên đơn vị thi công gặp khó khăn khi đưa tàu nạo vét từ tỉnh các Nghệ An, Hà Tĩnh vào thị trấn Cửa Việt, dẫn đến số lượng tàu nạo vét ít; khi đang thi công thì bão số 5 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình. Đến nay, tiến độ thi công mới chỉ đạt được khoảng 1/3 khối lượng công trình. Vừa qua, huyện Gio Linh cũng đã có văn bản xin gia hạn hoàn thành việc nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt đến cuối tháng 9/2021.
Ngư dân thị trấn Cửa Việt luôn mong muốn chính quyền các cấp quan tâm đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch bị bồi lấp để tàu, thuyền ra vào được thuận lợi và đảm bảo an toàn trong mùa bão, lũ.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)