Đảm bảo trật tự an toàn xã hội dịp tết Nguyên đán Tân Sửu

Trần Tuyền |

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Để tìm hiểu thêm về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH) phục vụ Nhân dân vui xuân, đón tết, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Đại tá NGUYỄN VĂN THANH, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị về những nội dung liên quan.

 

- Thưa ông, thông thường cứ đến thời điểm tết Nguyên đán, các loại tội phạm gia tăng và diễn biến phức tạp. Công an tỉnh triển khai những biện pháp gì để tấn công, trấn áp tội phạm một cách hiệu quả, đảm bảo TTATXH cho Nhân dân vui xuân, đón tết?

Đại tá NGUYỄN VĂN THANH, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị
Đại tá NGUYỄN VĂN THANH, UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị

-Thực hiện điện chỉ đạo số 1345/ ĐK - HT ngày 10/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an, Chỉ thị số 09/ CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm; bảo đảm an ninh chính trị, TTATXH, bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng và đảm bảo an toàn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, ngày 15/12/2020, công an các đơn vị nghiệp vụ, huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh Quảng Trị đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an tỉnh chủ động thực hiện tốt vai trò tham mưu nòng cốt trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đấu tranh, trấn áp với các loại tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trên từng lĩnh vực, địa bàn, không để xảy ra điểm nóng về ANTT.

Tổ chức tấn công quyết liệt, mạnh mẽ vào các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, “tín dụng đen”, ma túy, buôn lậu và gian lận thương mại… Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT. Đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị… Tại các buổi lễ ra quân, công an các đơn vị nghiệp vụ, huyện, thị xã, thành phố khẳng định tinh thần quyết tâm trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần bảo vệ an toàn Đại hội XIII của Đảng và phục vụ Nhân dân vui xuân, đón tết Tân Sửu an toàn.

- Ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐCP về quản lý, sử dụng pháo, trong đó có nhiều điểm mới quy định về các trường hợp cho phép được sử dụng pháo và một số hành vi sử dụng pháo bị nghiêm cấm. Vậy, Công an tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về pháo theo quy định của nghị định này như thế nào thưa ông?

Nghị định 137/2020/NĐ - CP của Chính phủ (Nghị định 137) thay thế cho Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021. Nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Nghị định 137 của Chính phủ được nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo, Công an tỉnh đã kịp thời ban hành 2 văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện. Đồng thời, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện Nghị định 137 để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện.

Lực lượng cảnh sát cơ động lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: T.T​
Lực lượng cảnh sát cơ động lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: T.T​

Ngoài ra, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương khẩn trương tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định 137 nhằm tạo sự thống nhất về mặt nhận thức các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Cùng với đó là tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức và Nhân dân các địa phương để nhận thức rõ các quy định của nghị định. Mặt khác, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, các cơ sở kinh doanh để phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ. Đặc biệt, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với các ban, ngành để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng pháo nổ, nhất là trong dịp tết Nguyên đán.

- Đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, TTATXH năm 2020 mà Công an Quảng Trị đã đạt được và nhiệm vụ, phương hướng công tác trong thời gian tới?

Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia, Công an tỉnh đã tập trung triển khai, nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm. Đã triển khai các phương án phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động của các tổ chức chính trị bất hợp pháp; bóc gỡ 7 đối tượng có liên quan đến tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được những kết quả tích cực. Đã đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn.

Trong năm 2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra khám phá 298 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỉ lệ 87,9%; triệt phá 8 nhóm tội phạm, bắt 47 đối tượng. Bắt giữ 192 vụ/255 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; phát hiện, bắt giữ 298 vụ/272 đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, tổng giá trị hàng hóa thu giữ hơn 13 tỉ đồng; phát hiện, xử lý hành chính 188 vụ/9 tổ chức/182 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường; khởi tố 6 vụ với 8 đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng...

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển theo hướng đi sâu vào chất lượng, hiệu quả. Toàn tỉnh đã xây dựng mới 224 mô hình về ANTT. Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, Đảng bộ Công an tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công tác cán bộ được kiện toàn theo tổ chức bộ máy công an 3 cấp, 100% xã trên địa bàn được bố trí công an chính quy.

Năm 2021 dự báo sẽ là năm có những diễn biến mới, phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Phương hướng, nhiệm vụ tổng quát mà Công an tỉnh đặt ra trong năm 2021 là giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH và hoạt động của lực lượng công an. Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tập trung triển khai tốt kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

FAO hỗ trợ tiền mặt cho người dân phục hồi an ninh lương thực sau bão và lũ lụt

Ly Na |

Chương trình cứu trợ khẩn cấp giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) tài trợ thực hiện tại Quảng Trị từ ngày 23/11/2020 đến ngày 28/2/2021 với tổng kinh phí gần 6,2 tỉ đồng với mục đích giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão và lũ lụt ổn định cuộc sống.

Mô hình camera giám sát góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Thời gian gần đây, rất nhiều tuyến đường chính qua cổng làng, ngã ba, ngã tư ở các thôn, xóm trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) được người dân đầu tư lắp đặt camera giám sát tình hình an ninh trật tự. Đây là mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Lắp camera giám sát an ninh trật tự ở... đường làng

Lê Trường |

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở các địa bàn khu dân cư, xã Cam Chính (Cam Lộ, Quảng Trị) đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tình hình an ninh trật tự, ATGT ở trên địa bàn xã. Đây được xem là một trong những cách làm hay, sáng tạo trong thời đại công nghệ như hiện nay, nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự và ATGT ở nông thôn.

Mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở Cam Lộ cần được nhân rộng

Anh Vũ |

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư, thời gian gần đây, người dân một số thôn trên địa bàn xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường chính, ngã ba, ngã tư để giám sát tình hình an ninh trật tự ở thôn xóm. Đây là một trong những mô hình mới, đem lại hiệu quả đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.