Đam mê lưu giữ hình ảnh quê hương

Ngọc Trang |

Với niềm đam mê nhiếp ảnh và yêu thiên nhiên, thế giới xung quanh, anh Nguyễn Bôn ở thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi và công sức để ghi lại những hình ảnh đẹp của quê hương. Việc làm của chàng trai trẻ này được nhiều người biết đến và cảm mến vì anh đã góp phần lưu giữ, quảng bá hình ảnh con người, mảnh đất Hướng Hóa rộng rãi ra bên ngoài.

Sinh ra và lớn lên ở miền sơn cước, nơi có nhiều phong cảnh hữu tình, di tích lịch sử và nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Vân Kiều, Pa Kô nên từ nhỏ anh Bôn đã có tình yêu đặc biệt với nơi mình sống. Hằng ngày, trên con đường đến lớp hay trong những buổi chiều thả diều cùng chúng bạn, anh thường say sưa quan sát cảnh vật xung quanh. Lúc rảnh rỗi, Bôn thường vẽ lại những hình ảnh đẹp như đồi núi, sông suối, thác ghềnh, hoa lá, cỏ cây, muông thú, nhà sàn…và cất giữ làm kỷ niệm. Sau này trở thành sinh viên đại học, Bôn mơ ước góp phần lưu lại những hình ảnh đẹp của quê hương mình. Để thực hiện được ước mơ đó, ngoài giờ lên giảng đường, anh tranh thủ thời gian đi làm thêm kiếm tiền mua được một chiếc máy ảnh, để mỗi khi có dịp về thăm nhà là thỏa sức đi khắp nơi, “bắt” những khoảnh khắc đắt giá, những khung hình đẹp về lưu giữ lại.

Anh Nguyễn Bôn đam mê với việc “săn” hình ảnh đẹp của quê hương - Ảnh: NVCC​
Anh Nguyễn Bôn đam mê với việc “săn” hình ảnh đẹp của quê hương - Ảnh: NVCC​

Ra trường, Bôn về công tác tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa. Đặc thù công việc là gắn bó với các bản làng vùng cao nên anh có nhiều cơ hội thưởng thức, khám phá và ghi lại những cảnh đẹp của thiên nhiên, hình ảnh lao động sản xuất, các phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương… Tích cóp từ tiền lương qua hơn 5 năm công tác, anh đầu tư các thiết bị hiện đại hơn phục vụ đam mê của mình như máy ảnh, máy quay phim và fly-cam. Những ngày cuối tuần, gói ghém hành lý, trên chiếc xe gắn máy anh rong ruổi tìm kiếm những địa điểm mới trên địa bàn huyện để “săn” ảnh. Để có những khuôn hình đẹp, những video ấn tượng, anh phải chuẩn bị kỹ từ theo dõi thời tiết, các trang thiết bị chụp ảnh, quay video, thức dậy thật sớm lên đường và có khi phải ở lại những bản làng xa xôi để ghi lại những khoảnh khắc đẹp và giàu cảm xúc.

Là người luôn cầu toàn nên sau mỗi đợt đi “phượt” chụp ảnh, ghi hình về, Bôn mày mò, học hỏi, nghiên cứu và tải các phần mềm ứng dụng mới để điều chỉnh, cắt dựng thành những bộ ảnh và thước phim ấn tượng, chất lượng; đầu tư các loại thẻ nhớ để lưu giữ cẩn thận những “đứa con tinh thần” của mình. Cho đến nay anh đã lưu lại hàng ngàn bức ảnh và hàng trăm video về hình ảnh quê hương Hướng Hóa. Anh phân loại ảnh, video theo lĩnh vực, chủ đề để tiện lưu trữ, tiêu biểu như hình ảnh và video về các di tích lịch sử; núi rừng và thác nước ở Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng; mùa hoa ở Khe Sanh; săn mây trên đỉnh Cu Vơ, xã Húc; đồi cỏ lau Khe Sanh; cây thông cô đơn, mùa cà phê… Từ những hình ảnh có được, anh chia sẻ và giới thiệu cho người thân, bạn bè trên trang facebook và zalo cá nhân để nhiều người được biết đến vẻ đẹp của quê hương mình.

Đặc biệt, anh lập trang facebook riêng có tên là Hướng Hóa Arte&Vita thu hút trên 5 nghìn lượt người theo dõi. Thông qua trang này, rất nhiều cơ quan báo chí cũng như bạn bè gần xa đã chủ động liên hệ anh để được chia sẻ, tìm hiểu thông tin, quảng bá rộng rãi hình ảnh của Hướng Hóa. Anh Bôn chia sẻ: “Mỗi người đều có cách yêu quê hương của riêng mình và tôi cũng thế. Thông qua việc ghi lại những hình ảnh đẹp của mảnh đất, con người Hướng Hóa, tôi muốn mọi người dân trên địa bàn chung tay lưu giữ, phát triển những nét đặc sắc của văn hóa các dân tộc, bảo vệ thiên nhiên, khai thác tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Hiện tôi đang dành dụm tiền mua sắm thêm thiết bị quay phim, chụp ảnh hiện đại để chinh phục những địa điểm mới, ghi lại những hình ảnh độc và lạ, đặc biệt là những nơi khó đến như đỉnh Voi Mẹp, đồi Động Tri”.

“Những hình ảnh và video ghi lại cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống của con người Hướng Hóa của tác giả Nguyễn Bôn rất sống động, giàu cảm xúc và đặc sắc. Mặc dù không hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nhưng anh rất tâm huyết với việc quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương, sẵn sàng cung cấp những tư liệu quý cho cơ quan chức năng phục vụ nhiệm vụ quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương”, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Huyền cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Du lịch Quảng Trị, vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Lâm Thanh |

Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp như biển, sông, suối, rừng nguyên sinh,...Đây được coi là thế mạnh đặc thù để Quảng Trị khai thác ngành “công nghiệp không khói”. Vậy nhưng du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Chiêm ngưỡng con đường hoa chuông vàng nở rộ ở Lao Bảo

Thiên Sơn |

Những ngày này, trên đường Nguyễn Huệ tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) hoa chuông vàng đang rở rộ. Với màu vàng rực, hoa chuông vàng đã “hút hồn” nhiều người qua lại con đường này.

Lên biên cương ngắm hoa Sở nở trắng rừng

Thành Nam - Nguyễn Dương |

Tháng 12, hoa Sở nở trắng rừng biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh). Hội hoa Sở rộn ràng du khách tới tham quan, chiêm ngưỡng loài hoa đặc trưng của núi rừng Đông Bắc.

Dẫu cho mưa bão, hoa dã quỳ vẫn trải vàng khắp miền tây Quảng Trị

Thiên Sơn |

Đến hẹn lại lên, mặc cho năm nay mưa bão triền miên, những con đường hoa dã quỳ vẫn nở rộ, khoe sắc trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị).