Dành trọn tâm huyết cho thể thao học đường

Hoài Diễm Chi |

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Nguyễn Viết Lực, giáo viên môn Giáo dục thể chất (GDTC), Trường THCS Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) luôn dành nhiều tâm sức để xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường. 

Bên cạnh đó, thầy còn làm tốt công tác huấn luyện cho các đội thể thao học sinh cũng như cán bộ, giáo viên thi đấu đạt nhiều thành tích cao.

Nỗ lực làm tốt công tác chuyên môn

Từ năm 1998, Nguyễn Viết Lực được nhiều huấn luyện viên (HLV), giáo viên dạy bộ môn GDTC của tỉnh nhắc đến với những lời khen ngợi và niềm tự hào.

Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm đó, Lực khi ấy đang học lớp 12 đã đạt được kỷ lục ở lứa tuổi học sinh trong bộ môn điền kinh với thành tích nhảy xa 6,28 m, mang về tấm Huy chương Vàng cho đội tuyển điền kinh của Trường THPT Cửa Tùng.

 

“Tôi may mắn thừa hưởng năng khiếu thể thao từ gia đình nên chơi tốt nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh... từ nhỏ. Lên cấp 2, tôi bắt đầu tham gia thi đấu các giải lớn, nhỏ trong học đường và tại địa phương. Những thành tích đầu đời và sự ủng hộ, động viên của gia đình cùng thầy cô lúc đó là động lực để tôi quyết định trau dồi thêm về năng lực, tiếp tục theo đuổi niềm đam mê thể thao”, thầy Lực kể lại.

Cũng trong năm 1998, Lực thi đỗ ngành điền kinh, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng. Với thể lực tốt, có sẵn năng khiếu cộng thêm niềm đam mê hình thành từ sớm, anh luôn là gương mặt nổi bật, tích cực tham gia các phong trào thể thao của trường, lớp. Tháng 11/2001, anh được phân công công tác tại Trường THCS Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh và từ năm 2005 thì chuyển đến Trường THCS Cửa Tùng công tác cho đến nay.

Suốt nhiều năm qua, thầy Viết Lực là người đã trực tiếp giảng dạy, huấn luyện và truyền cảm hứng cho biết bao học sinh trong giáo dục thể chất.

CLB Bóng bàn Trường THCS Cửa Tùng là một trong những đội mạnh của phong trào thể thao học đường các cấp - Ảnh: D.C
CLB Bóng bàn Trường THCS Cửa Tùng là một trong những đội mạnh của phong trào thể thao học đường các cấp - Ảnh: D.C

Thầy thường áp dụng phương pháp giảng dạy thực hành kết hợp với thị phạm trực tiếp ngay trong tiết học, uốn nắn kỹ từng động tác vận động nhỏ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt kỹ thuật để tập trên lớp, kiểm tra đạt kết quả và còn tự tập rèn sức khỏe về sau.

Nhiều thế hệ học sinh của thầy chia sẻ rằng, ngoài đời thầy Lực là một người thân thiện, hòa đồng nhưng lại rất nghiêm khắc trong giảng dạy, tập luyện.

Có những em yếu về thể lực, ban đầu luôn cảm thấy “sợ” mỗi khi đến tiết học giáo dục thể chất của thầy. Tuy nhiên, cũng nhờ sự nghiêm khắc đó mà các em đã có động lực để rèn luyện, cố gắng hơn trong từng động tác.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự năng động, sáng tạo trong công việc, thầy Lực luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác chuyên môn, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp...

Tích cực đóng góp cho thể thao học đường

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, thầy Lực còn dành tâm huyết để xây dựng và phát triển phong trào TDTT của nhà trường. Thầy được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao cho công tác huấn luyện nhiều đội tuyển thể thao học sinh thi đấu đạt thành tích cao tại các hội thao học đường, giải thể thao và Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Nhờ vậy, các đội tuyển thể thao của Trường THCS Cửa Tùng luôn đứng top đầu trong phong trào thể dục thể thao học đường các cấp, nổi bật là thành tích giành được HCV môn bóng chuyền nữ THCS tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Trị lần thứ VI năm 2021.

Tại Trường THCS Cửa Tùng, thầy Lực phối hợp với nhà trường thành lập CLB Bóng bàn Trường THCS Cửa Tùng với 20 học sinh và 10 giáo viên để tạo sân chơi cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn và học sinh trong trường rèn luyện sức khỏe, tranh tài ngoài những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Trên cương vị chủ nhiệm CLB, thầy Lực thường xuyên tổ chức các trận đấu giao lưu, lên lịch sinh hoạt cho CLB cũng như nhiệt tình hướng dẫn, huấn luyện thêm về kỹ thuật cho các thành viên. Đến nay, đội bóng bàn Trường THCS Cửa Tùng là một trong những đội mạnh của phong trào thể thao học đường các cấp.

Là gương mặt quen thuộc trên hàng ghế huấn luyện của nhiều giải thể thao học đường, có chuyên môn tốt trong bóng chuyền, thầy giáo Nguyễn Viết Lực được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tín nhiệm phân công giữ chức HLV trưởng đội bóng chuyền nữ của Sở GD&ĐT Quảng Trị tham gia Giải Bóng chuyền ngành giáo dục thuộc Cụm thi đua số 6 tranh Cup Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ I năm 2022.

Thầy chia sẻ: “Có kinh nghiệm trong giảng dạy và làm công tác huấn luyện cho nhiều đội thể thao trong học đường, tuy nhiên khi nhận nhiệm vụ này tôi vẫn cảm thấy có phần áp lực.

Bởi đây là một giải đấu lớn quy tụ hơn 120 VĐV nam, nữ đến từ 10 đội bóng đại diện cho ngành giáo dục của các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Dẫn dắt đội thi đấu trên sân nhà với các đối thủ mạnh, tôi trăn trở, suy nghĩ nhiều về mặt chiến thuật.

Thầy Viết Lực (áo số 10) tham gia tích cực nhiều giải thể thao do ngành GD&ĐT tỉnh tổ chức - Ảnh: D.C
Thầy Viết Lực (áo số 10) tham gia tích cực nhiều giải thể thao do ngành GD&ĐT tỉnh tổ chức - Ảnh: D.C

Đồng thời luôn theo sát các VĐV để chỉ dẫn kỹ thuật và truyền ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần thể thao trong từng trận đấu. Nhờ sự đồng lòng và quyết tâm cao, đội bóng chuyền nữ Sở GD&ĐT Quảng Trị đã đạt giải nhất”.

Tại địa phương, thầy Lực tham mưu chính quyền, các cơ quan, đoàn thể làm tốt việc phát triển các đội bóng chuyền, bóng đá và “đem quân” đi thi đấu gặt hái nhiều thành tích. Nổi bật là làm HLV cho đội tuyển bóng đá thị trấn Cửa Tùng tham gia môn bóng đá, Đại hội TDTT huyện Vĩnh Linh năm 2018 đạt giải nhất; HLV cho đội bóng đá U12 thị trấn Cửa Tùng vô địch tại Giải Bóng đá nam thiếu niên U12 huyện Vĩnh Linh năm 2022; HLV cho đội bóng chuyền thị trấn Cửa Tùng vô địch Giải bóng chuyền nam chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 huyện Vĩnh Linh vào tháng 8/2023.

Dù bận rộn với nhiều công việc nhưng thầy luôn dành thời gian để tập luyện thể thao, có ý thức trong nâng cao sức khỏe, làm tấm gương cho học trò noi theo. Thầy Lực tham gia tích cực các CLB bóng chuyền, CLB bóng đá Teacher Cửa Tùng, CLB bóng đá Lão tướng U40 Vĩnh Linh và luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ, chiến thuật cho những ai có nhu cầu học hỏi. Người thầy giáo này còn có mặt trong hầu hết những trận cầu giao hữu gây quỹ vì trẻ em nghèo, các hoạt động thiện nguyện, các phong trào từ thiện vì cộng đồng...

Thầy Lực chia sẻ: “Thể thao với tôi là đam mê và cũng là công việc. Hơn thế, qua 20 năm gắn bó với bao thế hệ học trò, tôi luôn mong muốn mình mãi giữ ngọn lửa nghề để trao truyền lòng nhiệt huyết, sự đam mê và giúp các em rèn luyện sức khỏe, hướng đến một thế hệ trẻ khỏe mạnh về thể chất, phấn chấn về tinh thần...”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyển giao điểm di tích Trường Bồ Đề, Ngã ba và Nhà thờ Long Hưng cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý

Thanh Trúc |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam vừa ký quyết định phân cấp quản lý di tích thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972. Theo đó, hai điểm di tích: Trường Bồ Đề, Ngã ba và Nhà thờ Long Hưng được giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý từ ngày 7/8/2023, thay thế nội dung Quyết định số 706/QĐ-UB ngày 12/7/1996 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phân cấp quản lý di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với 2 điểm di tích nêu trên.

Hơn 1.000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao, du lịch

PV |

Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất đã khai mạc vòng chấm sơ khảo vào chiều 3/8 tại Hà Nội.

Yêu thể thao bằng... nhiếp ảnh

Hoài Diễm Chi |

Đang là sinh viên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh nhưng Hoàng Hồng Quân, sinh năm 2002, ở xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), được nhiều người biết đến trong một vai trò, vị trí rất khác. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Đình Thi |

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ​ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về tình hình hoạt động VH,TT&DL tỉnh Quảng Trị 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và năm 2024. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự làm việc.