Để trẻ em được vui tết Trung thu an toàn

Hoài Nam |

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai các hoạt động tổ chức tết Trung thu 2021 phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Việc tổ chức các hoạt động tết Trung thu năm nay được triển khai trên tinh thần thiết thực và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Đặc biệt, cần dành sự quan tâm, ưu tiên đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để mọi trẻ em đều có một tết Trung thu đúng nghĩa.

Với chủ đề “Vui tết Trung thu - Chung tay vượt qua đại dịch”, từ ngày 17-21/9/2021, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai các hoạt động ý nghĩa tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo kế hoạch, từ nguồn kinh phí huy động được, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho trẻ em tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh (dự kiến 110 em); các trung tâm: Mái ấm Tình hồng, Mái ấm Lâm Bích và Trung tâm Bảo trợ tỉnh. Trao tặng 42 “Góc học tập cho em” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại nhiều địa phương trong tỉnh và học sinh ở hai trung tâm: Mái ấm Tình hồng, Mái ấm Lâm Bích. Những món quà không những mang đến cho thiếu nhi tại các địa điểm nói trên một cái tết Trung thu ấm áp mà còn động viên, khích lệ tinh thần, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Một tiết mục biểu diễn của trẻ khuyết tật trong chương trình “Đêm hội trăng rằm” năm 2020 -Ảnh: TĐCC
Một tiết mục biểu diễn của trẻ khuyết tật trong chương trình “Đêm hội trăng rằm” năm 2020 -Ảnh: TĐCC

Tại huyện Gio Linh, mặc dù không phải là địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thiếu nhi trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, Huyện đoàn Gio Linh đã hướng các hoạt động tổ chức Trung thu bằng việc thăm và tặng quà cho một số học sinh trên địa bàn. Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân cho biết: Trung thu năm 2021, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn cơ sở Sở LĐ,TB&XH tỉnh tặng 10 suất quà trị giá 2 triệu đồng cho con các đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch; trao tặng 4 góc học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp trao 10 suất quà cho trẻ em xã Linh Trường. Những món quà này do đoàn viên, thanh niên đóng góp nhằm mang đến cho các em một Trung thu thật ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến nhu cầu vui chơi, giải trí của các em.

Trung thu năm nay, trên tinh thần “Không chủ quan với COVID-19”, Sở LĐ,TB&XH đã ban hành văn bản hướng dẫn phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp đôn đốc, kiểm tra và chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để tổ chức cho trẻ em vui đón tết Trung thu thiết thực, hiệu quả. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em trước COVID-19, các địa phương trong tỉnh không tổ chức “Đêm hội trăng rằm” theo thông lệ hằng năm. Thay vào đó, trong bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc tăng nội dung, thời lượng sân chơi cho trẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng được khuyến khích, đồng thời ưu tiên bố trí kinh phí và vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội để hỗ trợ cho trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng miền núi, biên giới, hải đảo hay mắc bệnh hiểm nghèo.

Dịp này, các địa phương trong tỉnh cũng tăng cường và đổi mới hình thức tuyên truyền để tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận thông tin phù hợp với lứa tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của bản thân. Các nội dung tuyên truyền tập trung vào tăng cường những kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình COVID-19 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”; phổ biến chính sách của Nhà nước, sự chung tay của xã hội, cộng đồng hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19; hướng dẫn cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình, cộng đồng về các kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em. Đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời việc cung cấp, lan truyền các nội dung thông tin xấu, phản cảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Để các hoạt động tết Trung thu diễn ra an toàn, ngoài việc bảo đảm các quy định về phòng, chống COVID-19, Sở Y tế, Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là thực phẩm phục vụ tết Trung thu, thực phẩm dành cho trẻ em; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, độc hại, đồ chơi, trò chơi có tính bạo lực, phản giáo dục, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em. Bên cạnh đó, một trong những hoạt động trọng tâm trong dịp này là triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19; Quyết định số 23/2021/ QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc trẻ em bị nhiễm, trẻ em phải cách ly y tế, trẻ em không có cha, mẹ và người thân chăm sóc do COVID-19.

Tổ chức tết Trung thu là phong tục tốt đẹp của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, đoàn thể… đối với trẻ em. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương, trong tình hình dịch bệnh hiện nay không thể tổ chức các sân chơi tập trung, mỗi gia đình cũng nên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để mang đến cho con em một sân chơi thật ý nghĩa, bổ ích ngay tại ngôi nhà của mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thị trường bánh và đồ chơi trung thu ảm đạm

Khánh Ngọc |

Tết Trung thu đang đến gần. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của COVID - 19, tình hình kinh doanh hàng hóa đồ chơi trẻ em và bánh trung thu trên thị trường khá ảm đạm, sức mua hiện tại chưa cao; các chợ trung tâm và siêu thị, cửa hàng lớn chưa trang hoàng và nhập nhiều hàng hóa cùng thời điểm như mọi năm.

Tặng quà Trung thu gần 50 triệu đồng cho trẻ vùng biên

Đặng Hoa |

Ngày 01/10/2020, UBMT TQVN huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), Hoa khôi du lịch năm 2016 Ngọc Hiệp và Công ty Happy Kibu (TP. HCM) đến thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Hướng Phùng nhân dịp Tết Trung thu 2020.

Tổ chức Tết Trung thu trăng miền biên giới

Công Sang - Xuân Thế |

Ngày 29/9/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đồn Biên phòng Thanh, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp với các đơn vị, nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình Trung thu cho em trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Tại sao lại có bánh Trung thu?

Ngọc Lê |

Bánh Trung thu được coi là biểu tượng của sự phúc lành, đoàn tụ. Mỗi năm vào ngày rằm tháng Tám, tại Trung Quốc mọi người thường đoàn tụ với gia đình, ăn bánh, trái cây, uống trà và thưởng ngoạn trăng rằm.