Đội sản xuất 6 đồng hành với người dân biên giới

Bích Liên |

Mã Lai Pun là một trong những thôn xa xôi, khó khăn nhất của xã Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị), những năm qua, với sự giúp sức đồng hành của những cán bộ, chiến sĩ Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, thôn Mã Lai Pun có nhiều đổi thay, người dân ở đây yên tâm bám đất, bám làng xây dựng cuộc sống mới.


Chúng tôi có dịp trở lại thôn Mã Lai Pun, đến với Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, tiếp chúng tôi chỉ có đội trưởng, Trung tá Trần Văn Khương. Vừa vui vẻ rót nước mời khách, Trung tá Trần Văn Khương vừa cho biết: “Trong năm qua, các loại cây nông nghiệp được mùa được giá, đàn vật nuôi ổn định, đem lại thu nhập tốt cho bà con, những gia đình khó khăn thì được các cấp ngành quan tâm hỗ trợ nên không khí đón Tết vừa rồi vui tươi, phấn khởi, an toàn”. Đơn vị hiện có 9 cán bộ, nhân viên, ngay trong thời điểm đầu năm 2022 này, hầu hết các cán bộ, chiến sĩ đã được huy động về với dân, tiến hành giúp bà con ra đồng xuống giống, chăm sóc lúa vụ đông xuân, chăm sóc cà phê, nạo vét kênh mương thủy lợi. Một số cán bộ thì về cùng với hộ gia đình nghèo giúp họ tu sửa lại nhà cửa, bắt tay chỉ việc, hướng dẫn họ cách làm kinh tế”.

Cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 6 chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo cùng người dân thôn Mã Lai Pun - Ảnh: B.L
Cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 6 chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò vỗ béo cùng người dân thôn Mã Lai Pun - Ảnh: B.L 

Trung tá Trần Văn Khương dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh Hồ Văn Sen. Một trong 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Mã Lai Pun được Đội sản xuất 6 nhận đỡ đầu. Anh Hồ Văn Sen là thanh niên trẻ, song gia đình lại là hộ nghèo do chưa tiếp cận được cách làm ăn, phát triển kinh tế. Nắm bắt tình hình, Đội sản xuất 6 đã nhận đỡ đầu bằng cách hỗ trợ, hướng dẫn gia đình anh Sen phát triển kinh tế từ nuôi lợn, ngan, gà, trồng mô hình rau sạch. Từ không biết bắt đầu từ đâu, làm kinh tế như thế nào cho hiệu quả, đến nay, sau gần 1 năm, 2 vợ chồng anh Sen đã gây dựng được mô hình kinh tế khá hiệu quả, mua được xe máy.

Anh Hồ Văn Sen chia sẻ: “Tôi hay đau ốm, gia đình nghèo khó nên không biết làm thế nào để thoát nghèo. Nhờ các anh bộ đội giúp đỡ, các anh xây chuồng để nuôi heo, nuôi ngan, gà, xây dựng vườn rau sạch, rồi chỉ cho cách làm ăn đem lại thu nhập. Cuộc sống gia đình bây giờ đã ổn định. Vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, có gì chưa biết sẽ nhờ các anh bộ đội giúp đỡ thêm”.

Thôn Mã Lai Pun được sáp nhập từ thôn Tân Pun và thôn Mã Lai. Đây là một trong những địa phương xa xôi, khó khăn của xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Toàn thôn hiện có 186 hộ dân, trong đó 95 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến Mã Lai Pun, nhắc tới chuyện phát triển kinh tế, giúp người dân bám đất bám làng là nhắc tới công lao của những cán bộ, chiến sĩ Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Trước đây, người dân ở đây chủ yếu làm kinh tế từ trồng cà phê, nuôi trâu bò theo hình thức chăn thả.

Qua một thời gian, với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đội sản xuất 6, đến nay thôn Mã Lai Pun đã có rất nhiều mô hình sản xuất mới như: Trồng rừng tràm, trồng khoai sọ, sắn, dưa hấu, rau sạch; chăn nuôi trâu bò vỗ béo, cá nước ngọt, gia cầm số lượng lớn... Đời sống người dân ở đây dần được nâng lên, số hộ nghèo giảm.

Song song với việc hỗ trợ người dân làm kinh tế, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 còn làm tốt công tác dân vận, đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phối hợp với các trường học, địa phương tu sửa trường lớp, đường giao thông nông thôn, dọn dẹp vệ sinh khơi thông cống rãnh; hướng dẫn Nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa mới, vận động học sinh tới lớp…

Nói về vai trò của Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 trong quá trình đồng hành, hỗ trợ người dân thôn Mã Lai Pun làm kinh tế, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Hồ Văn Quý cho biết: “Mã Lai Pun là thôn có điều kiện khó khăn của xã Hướng Phùng, nhờ sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp công sức của cán bộ, chiến sĩ Đội sản xuất 6, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã giúp người dân từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn; tạo niềm tin, gắn bó của Nhân dân với bộ đội Cụ Hồ”.

Về việc tiếp tục đồng hành cùng người dân biên giới Mã Lai Pun, Trung tá Trần Văn Khương cho biết thêm: “Thôn Mã Lai Pun hiện có 68 hộ nghèo, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Xác định nhiệm vụ đồng hành với bà con trong công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận đỡ đầu những gia đình khó khăn; cử cán bộ, nhân viên của đội trực tiếp về hướng dẫn người dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; tham gia phụ trách các hộ gia đình nghèo, giúp bà con từng bước vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng quê hương, bản làng ngày càng khởi sắc”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn do COVID-19

Tân Nguyên |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình“Tháng tri ân khách hàng” trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022. Đây là hoạt động thường niên được EVN và các đơn vị tổ chức vào dịp cuối năm. Tiếp nối ý nghĩa và thành công của các chương trình “Tháng tri ân khách hàng” những năm qua, cùng với diễn biến phức tạp của COVID-19, EVN triển khai thực hiện “Tháng tri ân khách hàng” năm 2021 với chủ đề: “Đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19”.

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Hội Chữ thập đỏ Cam Lộ đồng hành vì an sinh xã hội

Anh Vũ |

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã làm tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội (ASXH) ở địa phương. Cùng với công tác tổ chức xây dựng hội, các phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ Cam Lộ triển khai thực hiện có hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia.

Ký kết chương trình phối hợp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” giai đoạn 2021 – 2025

Sỹ Hoàng |

Ngày 5/11, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp “Đồng hành cùng doanh nghiệp” giai đoạn 2021 – 2025.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.