Góp sức trẻ bảo vệ môi trường

Tây Long |

Những năm gần đây, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu đang đặt ra nhiều thách thức trên phạm vi toàn cầu. Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tuổi trẻ Quảng Trị đã có những hoạt động, phong trào cụ thể, hiệu quả giúp bảo vệ môi trường.

Một ngày đầu tháng 6/2020, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, gần 500 đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ đã có mặt tại bãi biển Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020.

Đoàn viên, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: T.L
Đoàn viên, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: T.L

Dưới tiết trời bỏng rát, các bạn trẻ cùng nhau vệ sinh, thu gom rác thải dọc bãi biển; gắn biển tuyên truyền bảo vệ môi trường; vận động người dân bảo vệ môi trường… Ai cũng nỗ lực làm sạch bờ biển với gương mặt tươi vui. “Quảng Trị có đường bờ biển dài 75 km, nhiều bãi tắm đẹp, thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Nếu mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ biển thì chắc chắn quê hương mình sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Chúng tôi mong rằng, hành động nhỏ của đoàn viên, thanh niên hôm nay sẽ tạo sự lan tỏa”, một cán bộ Tỉnh đoàn chia sẻ.

Cũng diễn ra đúng vào ngày chủ nhật, cách thời điểm chiến dịch “Hãy làm sạch biển” diễn ra tầm 3 tháng, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cơ sở đoàn trên địa bàn đã đồng loạt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Khoảng 7.500 đoàn viên, thanh niên đã tham gia hoạt động. Chỉ trong một ngày, các bạn trẻ đã trồng hơn 5.000 cây xanh. Thông điệp hạn chế sử dụng rác thải nhựa, túi ni lông được đoàn viên, thanh niên chuyển tải đến đông đảo người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Tại cơ sở, các huyện, thị, thành đoàn hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” rất sôi nổi. Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo đoàn cơ sở các xã, thị trấn đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động như: Trồng nhiều cây xanh, hoa giấy tại các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; thu gom rác thải dọc bãi biển; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, bia di tích, bia tưởng niệm… Đáng chú ý là Xã đoàn Hải Thái huy động hơn 50 đoàn viên, thanh niên kịp thời thu hoạch dong riềng cho nông dân trên địa bàn. Xã đoàn Gio An trồng 2 ha sắn để gây quỹ, thu hút hơn 60 đoàn viên, thanh niên tham gia…”.

Thực ra, không phải cứ đến thời điểm tổ chức các chiến dịch, hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường mới được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Vốn đi nhiều, biết rộng, các bạn trẻ rất quan ngại khi thấy môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm. Những bãi rác tự phát xuất hiện nhiều. Ở vùng cao, rừng đầu nguồn bị tàn phá. Trên những cánh đồng, vỏ chai, túi ni lông đựng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học vẫn còn. Câu chuyện bảo vệ môi trường được các phương tiện truyền thông nhắc đến hằng ngày, hằng giờ. Những điều tai nghe, mắt thấy thôi thúc các bạn trẻ làm điều gì đó ý nghĩa cho môi trường.

Hiểu phải kết nối những người trẻ để bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên được đặc biệt quan tâm. Nhiều buổi tuyên truyền, buổi sinh hoạt, buổi trò chuyện… đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ. Thay đổi nhận thức, đoàn viên, thanh niên đã nêu cao ý thức, có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh cũng chính là tuyên truyền viên chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người dân. Không dừng lại ở đó, họ cùng với bà con trên địa bàn làm nhiều việc ý nghĩa cho môi trường như: Trồng cây xanh; thu dọn rác thải; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu… Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được ghi nhận như: Ngày hội “sống xanh” của Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; Đoàn thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ tặng túi xách thân thiện với môi trường cho người đi chợ; Đoàn Thanh niên Phường 1, thành phố Đông Hà tái chế rác thải nhựa thành đồ chơi, vật dụng trang trí; chương trình “Đổi phế liệu lấy cây” của Trường THPT Hướng Hóa…

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức 480 hoạt động truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu thu hút hơn 30.350 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Toàn đoàn đã làm vệ sinh 100% trục đường liên thôn, liên xã và khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học; phát quang 42 km đường giao thông nông thôn; trồng mới hơn 10 nghìn cây xanh tại các tuyến đường, khu di tích, cơ quan, đơn vị… Hơn 1.000 tờ rơi đã được đoàn viên, thanh niên phát cho người dân để tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và COVID-19. Không quản ngại khó khăn, vất vả, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã thu gom, xử lý 8 tấn rác thải; ra quân làm sạch môi trường tại khu vực các bãi biển; bóc xóa 216 biển quảng cáo, rao vặt dán sai quy định… Ở các miền quê trong tỉnh, nhiều con đường “Thanh niên kiểu mẫu”, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” ra đời. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã gắn biển 13 con đường “Thanh niên kiểu mẫu”; đăng ký xây dựng 10 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”...

Các hoạt động phát huy sức trẻ trong chung tay bảo vệ môi trường đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao không chỉ trong đoàn viên, thanh niên mà còn nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Ai cũng hiểu rằng bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta và có hành động đúng. Không chờ đến “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”… như trước, các hoạt động bảo vệ môi trường được đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn triển khai, thực hiện quanh năm, đều đặn. Đây cũng chính là niềm vui của các bạn trẻ gắn bó với màu áo xanh tình nguyện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sự bình an Yoga trong cuộc khủng hoảng COVID-19

Hồng Thúy |

Tròn 5 năm trước, khi Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố chọn ngày 21/6 hằng năm là “Ngày Quốc tế Yoga,” bộ môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách đây 5.000 năm ở Ấn Độ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc khi đó Ban Ki-moon đã nói rằng: “Yoga có thể giúp chống lại những căn bệnh không truyền nhiễm, gắn kết cộng đồng với sự tôn trọng lẫn nhau. Đây là bộ môn đóng góp cho phát triển và hòa bình. Yoga có thể giúp con người trong những tình huống khẩn cấp tìm thấy sự bình an.”

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng đầu nguồn

Hiếu Giang |

Trong khi tình trạng phá rừng tại nhiều địa phương đang diễn ra ngày càng phức tạp, làm cho rừng nguyên sinh dần cạn kiệt thì tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hàng trăm héc-ta rừng đang được người đồng bào dân tộc thiểu số góp sức bảo vệ luôn xanh tốt. Người dân nơi đây luôn ý thức rằng, bảo vệ rừng là bảo vệ sự sống của chính họ.

Cần có các biện pháp giảm thiểu tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Những bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành các loại rác thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa bàn tình trạng vứt rác thải thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Tuổi trẻ học đường Gio Linh xây dựng nông thôn mới qua tuyến đường bích họa làng quê

Mai Lâm |

Tại thành phố Huế, Huyện Đoàn Gio Linh (Quảng Trị) phối hợp Đoàn Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Thị đoàn Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tổ chức hội thảo “Vai trò tuổi trẻ học đường chung tay xây dựng nông thôn mới thông qua hoạt động tuyến đường bích họa làng quê”.