Hải Lăng nghiêm cấm săn bắt loại chim quý hiếm xuất hiện trên địa bàn

Đạo Thiện |

UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường vận động, tuyên truyền người dân địa phương về việc bảo vệ loài chim quý hiếm hiện đang xuất hiện khá nhiều trên các cánh đồng của toàn huyện.

Chim cò nhạn thường xuất hiện theo bầy ở cánh đồng Hải Lăng
Chim cò nhạn thường xuất hiện theo bầy ở cánh đồng Hải Lăng

Thời gian gần đây, một số đàn chim quý hiếm thường xuất hiện trên địa bàn huyện Hải Lăng, đó là loại chim cò nhạn (còn gọi là cò Ốc), có tên khoa học là Anastomus oscitans, là loài chim di cư thuộc họ Diệc, bộ Hạc, một trong những loài động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam. Theo quan sát, cánh đồng mà đàn chim cò nhạn này xuất hiện nhiều là ở thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, chúng thường xuất hiện theo bầy với hàng trăm con. Loại chim này thường ăn ốc, cua đồng, không làm hại đến cây trồng, do vậy xã Hải Lâm đang thực hiện quy chế bảo vệ sự an toàn cho đàn chim...ông Hoàng Công Mê Sang, thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm cho biết: “ Không những chim quý hiếm mà nó còn mang lại lợi ích cho việc sản xuất nông nghiệp. Ví dụ như những năm trước, mỗi khi gieo sạ xong là bà con chúng tôi phải đi bắt ốc bươu vàng vì ốc cắn phá lúa non. Nhưng hai năm trở lại đây, khi có đàn chim cò nhạn này về sinh sống thì cây lúa phát triển tốt và chúng tôi đỡ tốn công bắt ốc, vì loại chim này ăn hết ốc trên đồng ruộng. Do vậy việc UBND huyện Hải Lăng có công văn cấm săn bắt loại chim này là chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ...”.

Chim cò nhạn thường trú ngụ trên những ngọn cây cao
Chim cò nhạn thường trú ngụ trên những ngọn cây cao

Không những người dân tự nguyện bảo vệ, chính quyền địa phương cũng đang chú trọng công tác tuyên truyền về loại chim quý có trong sách đỏ Việt Nam để mọi người cùng bảo vệ. Ông Võ Sỹ Kim Anh, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm nói thêm: “ Chúng tôi luôn tuyên truyền vận động người dân không nên săn bắt các loại động vật nói chung và loại chim cò nhạn này nói riêng. Nếu ai vi phạm, chúng tôi sẽ có giải pháp xử lý theo đúng quy định...”.

Theo quan sát thì đàn chim Cò Nhạn này đã xuất hiện ở khu vực huyện Hải Lăng từ vụ Đông Xuân năm 2019 và vẫn lưu trú đến bây giờ. Đặc điểm loại chim này có lông màu xám, phía dưới bụng và trên vai màu trắng, chân cao, mỏ dài và hình muỗng. Thức ăn chính lúc lưu trú ở đây là ốc, cá và các loại thủy vật...Ban ngày đàn chim theo bầy đi kiếm thức ăn trên cách đồng và các bãi biền có mực nước cạn, tập trung nhiều là ở cánh đồng các xã Hải Lâm, Hải Ba, Hải Thượng, Hải Dương, Hải Định...Ban đêm chúng về ngủ ở các lùm cây tự nhiên ở Khu sinh thái Trằm Trà Lộc, Bàu Rì Rì xã Hải Ba, khu rừng trên rú cát xã Hải Dương và các lùm cây ở xã Hải Lâm.

Loại cò trắng cũng xuất hiên nhiều ở cánh đồng huyện Hải Lăng.
Loại cò trắng cũng xuất hiên nhiều ở cánh đồng huyện Hải Lăng.

Xác định đây là loại chim quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam, nên UBND huyện Hải Lăng đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ  các  loại động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ nói chung và đặc biệt là loài chim cò nhạn nói riêng. Nghiêm cấm không được săn bắn, bẫy bắt dưới mọi hình thức. Điều đáng ghi nhận là sau gần 2 năm cư trú ở huyện Hải Lăng, chưa có hiện tượng vi phạm nào đối với loại chim quý hiếm này.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tặng hơn 6.000 khẩu trang kháng khuẩn cho người dân Quảng Trị phòng, chống COVID-19

Minh Đức |

Được sự tài trợ của anh Nguyễn Văn Biên (quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) và anh Lê Quang Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Nam Dương (tỉnh Bình Dương), là người con Quảng Trị đang công tác tại TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, sáng nay 30.3, đại diện CLB Bóng đá phủi Quảng Trị và một số đơn vị, cá nhân ở Quảng Trị đã tổ chức trao tặng hơn 6.000 khẩu trang kháng khuẩn cho người dân Quảng Trị phòng, chống COVID-19.

Hỗ trợ nước uống đóng chai cho các lực lượng chống dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Hơn 15.000 chai nước lọc đã được trao cho các địa điểm cách ly tập trung và các chốt canh dọc biên giới tỉnh Quảng Trị để phục vụ cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm công tác phòng dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không về nước

PV |

³

Ngày 28/3/2020, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài như sau:

Chung tay chống dịch COVID- 19 tại biên giới Lao Bảo

Yên Mã Sơn |

Ngày 28/3, tại UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), Công ty TNHH Nhà máy MV Việt Nam phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động tổ chức chương trình Chung tay ngăn chặn dịch COVID- 19.