Hướng Hóa: Người dân tộc thiểu số phạm tội về ma túy có nguy cơ gia tăng

Kim Huệ - Khánh Hưng |

Tại địa bàn huyện Huớng Hóa (Quảng Trị), thời gian gần đây, số đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy nhỏ lẻ phát triển mạnh, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng. Đặc biệt, đã xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện sử dụng trái phép chất ma túy và có hoạt động phạm tội về ma túy.

Lực lượng Công an xã Lìa cùng các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con đồng bào tích cực đấu trang phòng chống tệ nạn ma túy.

 

Một trong những vụ án phạm tội về ma túy xảy ra trong thời gian gần đây, đối tượng Hồ Văn Ninh (SN 2004, trú tại thôn Kỳ Nơi, xã Lìa) bị bắt về tội tàng trữ và mua bán ma túy vào tháng 7 năm 2020. Gia đình đối tượng thuộc diện khó khăn của xã, bỏ học sớm theo sự lôi kéo của bạn bè cùng sự buông lỏng của bố, mẹ đã khiến Ninh sớm đi vào con đường phạm pháp. Thực trạng cho thấy, lợi dụng đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn và sự hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, các đối tượng buôn bán ma túy đã tìm mọi cách lôi kéo một bộ phận người dân tộc thiểu số làm tay chân trong những chuyến vận chuyển và mua bán ma túy. Bà Hồ Thị Xanh, mẹ đối tượng Hồ Văn Ninh chia sẻ: “Là một người mẹ có con bị bắt vì phạm tội về ma túy. Gia đình tôi thấy rất buồn. Do gia đình tôi chưa quan tâm, giáo dục con đến nơi đến chốn. Gia đình tôi mong con vào đó cải tạo tốt để sớm được trở về, làm lại cuộc đời”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình hình người dân tộc thiểu số ở vùng Lìa phạm tội về ma túy có nguy cơ gia tăng, Đại úy Nguyễn Minh Tùng, Trưởng Công an xã Lìa, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật, đặc biệt liên quan đến vấn đề ma túy gia tăng gồm thứ nhất do bố mẹ thiếu sự quan tâm dẫn đến con em bỏ học sớm và dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật. Thứ hai, là địa bàn tiếp giáp với các khu vực biên giới, thuận lợi cho các đối tượng giao lưu, giao thương với các đối tượng ở bên Lào để buôn bán, vận chuyển, đặc biệt là ma túy”.

Theo báo cáo của Công an huyện Hướng Hóa, trong năm 2019, đơn vị này phát hiện, bắt giữ 33 vụ/ 45 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, trong đó người dân tộc thiểu số có 10 đối tượng/ 8 vụ. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ 32 vụ/ 43 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, riêng người dân tộc thiểu số có 15 đối tượng/ 08 vụ. Số người sử dụng và người nghiện ma túy trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. Đến nay, toàn huyện có 666 người sử dụng trái phép chất ma túy, thuộc địa bàn 18/ 21 xã, thị trấn, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn giáp biên giới, có nhiều đường tiểu ngạch qua lại biên giới Việt Nam – Lào.

Đề ra những biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất và giảm thiểu tình hình người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện phạm tội về ma túy có nguy cơ gia tăng trong thời gian gần đây, Trung tá Cao Sơn Hải, Đội Trưởng Đội Cảnh sát điều tra Tội phạm về Ma túy- Công an huyện Hướng Hóa cho biết: “Trước tình hình người dân tộc thiểu số phạm tội về ma túy có nguy cơ gia tăng, lực lượng công an cũng đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện cũng như các ban ngành liên quan các chỉ thị, nghị quyết, các đề án để tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị cùng chung tay phòng chống tệ nạn này. Tuy nhiên, từ thực trạng địa bàn, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất các giải pháp cụ thể từ việc tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín, người đứng đầu dòng họ vận động gia đình có con em sử dụng, buôn bán chất ma túy. Đặc biệt, tập trung triệt xóa các điểm bán lẻ ma túy cho số đối tượng đặc biệt nổi lên ở vùng Lìa”.

Hiện nay, tình hình người dân tộc thiểu số phạm tội về ma túy trên địa bàn huyện Hướng Hóa vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp theo chiều hướng gia tăng. Do đó, để làm tốt công tác phòng, chống ma túy đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an cần tham mưu tốt cho cấp ủy địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn đạt hiệu quả, nhất là tội phạm ma túy, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn toàn huyện.

TAGS

Ngôi trường mơ ước ở vùng Càng

Đức Việt |

Vai trò của những lớp ghép ở các “ốc đảo” vùng Càng đã thật sự kết thúc vào năm học 2020-2021 này khi một ngôi trường mới khang trang được xây dựng nên ngay tại càng An Thơ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng. Từ ngôi trường mơ ước này, sự học và tương lai của các em học sinh nơi đây - vốn đã trải qua bao nhọc nhằn từ hàng chục năm qua - được kỳ vọng sẽ trở nên tươi sáng hơn…

Trung Quốc thúc đẩy dịch vụ định vị từ hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu tại Lào

Tổng hợp |

Những ngày vừa qua, truyền thông Trung Quốc đã chia sẻ thông tin về những đánh giá tích cực của Đại sứ Lào tại Trung Quốc đối với thành tựu công nghệ của Trung Quốc, cũng như tiềm năng triển vọng phát triển hệ thống định vị Bắc Đẩu mà Trung Quốc mới hoàn thành gần đây đối với Lào.

Vì sao con người sử dụng sữa bò, dê mà không dùng sữa lợn?

PV |

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Sẽ có đường bay Việt Nam-Lào vào cuối tháng 9

PV |

Với 6 đường bay quốc tế được mở trong tháng 9, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cần Thơ.