Hướng Hóa quan tâm đến chính sách cho người có uy tín

Ngọc Trang |

Những năm qua, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) quan tâm triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Qua đó, tạo điều kiện để người có uy tín nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong cộng đồng, tích cực làm cầu nối công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hướng Hóa có 21 xã, thị trấn với 149 thôn, bản, khu phố, toàn huyện có 22.793 hộ/100.596 khẩu, trong đó người DTTS chiếm khoảng 50%. Từ năm 2019 đến nay, người có uy tín toàn huyện là 99 người/99 thôn, bản có đồng bào DTTS sinh sống. Đội ngũ người có uy tín đầy đủ các thành phần như: Già làng; trưởng dòng học; trưởng thôn, bản; thầy mo; thầy cúng; cán bộ hưu trí; người sản xuất kinh doanh giỏi. Với đặc thù là huyện miền núi, dân cư phân bố không đồng đều, đồng bào các DTTS sống tập trung chủ yếu ở vùng đồi núi, sườn dốc và rải rác trên đỉnh Trường Sơn.

Người có uy tín ở Hướng Hóa đi đầu tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững - Ảnh: N.T
Người có uy tín ở Hướng Hóa đi đầu tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững - Ảnh: N.T

Nhằm giúp người dân sớm ổn định đời sống, có điều kiện phát triển kinh tế, nhiều năm qua huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác định canh, định cư; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách về công tác dân tộc, phát triển KT - XH vùng dân tộc và miền núi; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KT - XH, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, để người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tham gia cùng địa phương thực hiện có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; biểu dương, khen thưởng ghi nhận những công lao đóng góp của họ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh, thành phố trong nước; thăm hỏi lúc ốm đau, gặp khó khăn, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán…

Nhờ được quan tâm, động viên đúng mức và kịp thời, người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Hướng Hóa tích cực phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu tuyên truyền, vận động người dân ở thôn, bản xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực xã hội; phối hợp kịp thời với chính quyền địa phương giải quyết tốt các mâu thuẫn ngay trong nội bộ gia đình, dòng họ, thôn, bản, tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn...

Những tấm gương người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở huyện như: Ông Hồ Văn Hảo ở thôn A Máy, xã Lìa; Hồ Văn Sâm, thôn Thanh 4, xã Thanh; Hồ Văn Theng, thôn Xa Bai, xã Hướng Linh; Pả Hiền ở bản 4, xã Thuận…Trong phát triển KT - XH, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập bình quân hằng năm đạt từ 50 triệu - 500 triệu đồng như: Bà Hồ Thị Lơ, Hồ Thị Hai, Hồ Thị Mai, Hồ Thị Ka Rai… ở xã Thuận; Pả Thiết, Pả Thái ở xã Thanh; Hồ Lua, Pả Đua, Hồ Mơ, Côn Nghĩa ở xã A Dơi; Hồ Văn Láo, Hồ Văn Kài ở xã Hướng Tân…

Các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở huyện còn tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tham gia xây dựng nông thôn mới như hiến đất và vận động người dân tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi phương thức sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đưa giống cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất để tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Những đóng góp của người có uy tín trong vùng đồng bào các DTTS đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT - XH đề ra. Đến nay, đồng bào các DTTS ở huyện đã ổn định cuộc sống và hình thành được các vùng tập trung chuyên canh sản xuất nông nghiệp với các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: Cà phê, sắn nguyên liệu, cao su, bời lời, chuối, chanh leo, cây dược liệu…100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% thôn, bản, khu phố có điện lưới quốc gia; 100% xã, thị trấn có đủ 3 cấp học từ mầm non đến THCS và có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 5/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 29,69%; thu nhập bình quân đầu người của đồng bào DTTS đạt khoảng 31 triệu đồng/ người/năm. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào DTTS được giữ vững.

Nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể đối với công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của người có uy tín. Nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến là người có uy tín. Hướng dẫn, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách, xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tham vấn chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2030

Thanh Hải |

Ngày 4/4, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng,  Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2030. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy tham dự hội nghị.

Ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thanh Trúc |

Ngày 18/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù tại Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo

YMS |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa có văn bản gửi Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị về việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù tại Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Hàng loạt chính sách mới về bảo hiểm, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động từ tháng 2

Thanh Mai |

Từ tháng 2/2022, hàng loạt chính sách mới ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động chính thức có hiệu lực như điều chỉnh tiền lương tháng.