Khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ

Thu Hạ |

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, cuộc thi sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần phát huy tiềm năng, khơi dậy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ.

Ngay sau khi kế hoạch tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” lần thứ X, năm 2022 được ban hành, 10/10 cơ sở đoàn, đội trên địa bàn thị xã đã phát động và triển khai thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi để đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn hưởng ứng tham gia nhằm khơi dậy phong trào sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; khuyến khích việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất, đời sống, học tập; từ đó tìm kiếm và phát hiện những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính ứng dụng vào sản xuất, đời sống. Theo đó, năm 2022, toàn thị xã có 27 sản phẩm dự thi của 7 liên đội và 2 đoàn trường, trong đó có 17 sản phẩm thuộc lĩnh vực khoa học và 10 sản phẩm thuộc lĩnh vực kỹ thuật. Nổi bật có các sản phẩm: máy bóc hạt hướng dương; gậy thông minh dành cho người mù; hướng về nguồn… Hầu hết ý tưởng của các em đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống và học tập, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường học. Đa số các đề tài đều có thuyết minh, trình bày cụ thể, rõ ràng về quy trình kỹ thuật cũng như mô tả cấu tạo, quá trình lắp ráp, vận hành của mô hình, sản phẩm dự thi theo đúng thể lệ của cuộc thi, đồng thời có kèm theo hình ảnh minh họa hoặc video clip thể hiện trực quan, đã chứng tỏ được tư duy sáng tạo, sự đầu tư nghiêm túc, công phu của các thí sinh.
Thí sinh thuyết trình về sản phẩm dự thi tại cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” lần thứ X, năm 2022 - Ảnh: H.T
Thí sinh thuyết trình về sản phẩm dự thi tại cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” lần thứ X, năm 2022 - Ảnh: H.T
 

Em Nguyễn Văn Khánh Duy, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh tham gia cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” lần thứ X, năm 2022 với sản phẩm mang tên “Hướng về nguồn” thuộc lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường. Bằng cách sử dụng các loại vật liệu là vỏ quả trứng vịt, tấm fomet và màu acrylic, Khánh Duy đã sáng tạo được một bức tranh tái hiện Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị sinh động và đầy màu sắc. “Bức tranh được làm từ vật liệu chủ yếu là vỏ trứng vịt lộn đã bỏ đi, vừa thân thiện với môi trường, giá thành thấp nhưng mang lại lợi ích kinh tế lớn. Bức tranh của em cũng được nhiều người yêu thích và đánh giá cao bởi tính mới lạ, sáng tạo về chất liệu cũng như mục đích, ý nghĩa của hình ảnh di tích lịch sử trên quê hương Quảng Trị anh hùng”, Khánh Duy chia sẻ.

Để đánh giá cụ thể về chất lượng, tính khả thi của các ý tưởng, mô hình, sản phẩm dự thi, Ban chỉ đạo cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” đã ra quyết định thành lập hội đồng chấm thi gồm 11 thành viên có chuyên môn theo 5 lĩnh vực dự thi. Hội đồng chấm thi đã tổ chức chấm và mời các tác giả, nhóm tác giả giới thiệu ý tưởng, giải pháp của mình để hội đồng chấm thi đánh giá ngay tại Ngày hội sáng tạo trẻ và giao lưu các điển hình có nhiều ý tưởng sáng tạo năm 2022. Qua kết quả chấm thi và đề nghị của hội đồng chấm thi, Ban Chỉ đạo cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” quyết định trao giải cho 13 sản phẩm tiêu biểu nhất, bao gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất thuộc về các sản phẩm: Tranh làm từ hạt ngũ cốc của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Máy bóc hạt hướng dương của Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh. Các sản phẩm tham gia dự thi năm nay được hội đồng chấm thi đánh giá có nhiều điểm nổi bật, nhiều sản phẩm có chất lượng, quy mô và khả năng sáng tạo, được đầu tư kỹ lưỡng, có tính khả thi và nhiều khả năng nhân rộng.

Qua cuộc thi, ban tổ chức, cơ quan thường trực và các xã, phường, trường học cũng rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, triển khai cuộc thi. Đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc thi, để mỗi ý tưởng và sản phẩm sáng tạo thiết thực hơn, gần hơn với cuộc sống. Bí thư Thị đoàn, Phó Ban Chỉ đạo cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” Trần Thị Thanh Thủy cho biết: “Trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động sáng tạo trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của thanh thiếu niên, nhi đồng đối với cuộc thi. Đồng thời, sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các em để sản phẩm tham gia cuộc thi có chất lượng hơn. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ 4.0, Ban tổ chức sẽ nghiên cứu, gợi mở, định hướng để học sinh có những ý tưởng sáng tạo gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ, chắp cánh, vun đắp niềm đam mê sáng tạo cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó giúp các em sáng chế ra nhiều sản phẩm thiết thực hơn, chất lượng hơn, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện nay”.

Để cuộc thi trở thành một phong trào thường xuyên và ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của thanh thiếu niên, nhi đồng trên toàn thị xã, các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trên địa bàn cần tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ, giúp các em có điều kiện tốt để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

(Nguồn: Quảng Trị)

TAGS

Sống hết mình với đam mê để không hoài phí tuổi trẻ

Tây Long |

Theo dõi cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức, nhiều người ấn tượng với Thượng úy Hoàng Nhật Quang, một thí sinh đến từ Quảng Trị. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Thượng úy Quang về cuộc thi và niềm đam mê của mình.

Phóng sự ảnh: Tuổi trẻ Quảng Trị hướng về cộng đồng

Minh Trang - Tố Trinh - Phú Thiện |

Song hành với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuổi trẻ Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống xung kích tình nguyện qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, khẳng định rõ nét vai trò, vị trí, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ. Trong đó phải kể đến việc huy động nguồn lực xây dựng các công trình như: “Con đường hạnh phúc”; “Ánh sáng đường quê”; “Điểm quét mã QR tuyên truyền quảng bá du lịch Quảng Trị”... Đặc biệt, trong hoàn cảnh phức tạp của COVID-19 và đợt mưa lũ lịch sử năm 2020 ảnh hưởng nặng nề đến tài sản và tính mạng của Nhân dân, các cấp bộ đoàn đã nhạy bén, sáng tạo, kịp thời triển khai những hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện rõ tính tiên phong, đi đầu trong khâu khó, việc mới của thanh niên Quảng Trị luôn hướng về cộng đồng, vì cộng đồng.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Quảng Trị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trao học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Trị”

Trúc Phương |

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh đang ra sức lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII và Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, sáng nay 10/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Trị” năm 2022. Đây là hoạt động nhằm tuyên dương các học sinh vượt lên nghịch cảnh, phấn đấu học giỏi trong thời gian qua.