Cam Lộ:

Kịp thời khống chế ổ dịch tả lợn Châu Phi

Anh Vũ |

Sau một thời gian tạm lắng xuống, hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh trở lại tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 Cụ thể, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại trang trại chăn nuôi của bà Trần Thị Ngọc Ái, ở thôn Cu Hoan, xã Cam Nghĩa. Số lợn bị mắc bệnh là 5 con trong số tổng đàn 37 con với trọng lượng là 637 kg. Theo cơ quan thú y cho biết, điểm dịch này không phải lây nhiễm từ nơi khác đến mà do phát sinh tại chỗ.

Gia đình bà Trần Thị Ngọc Ái xử lý chuồng trại sau khi lợn mắc bệnh phải tiêu hủy - Ảnh: A.V
Gia đình bà Trần Thị Ngọc Ái xử lý chuồng trại sau khi lợn mắc bệnh phải tiêu hủy - Ảnh: A.V

Hiện toàn bộ số lợn này đã được tiêu hủy theo đúng quy định. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện Cam Lộ đã chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan tăng cường hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại; tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, rải vôi, xử lý bao vây ổ dịch. Đồng thời tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa; cử cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những điểm dịch mới có thể phát sinh để có biện pháp xử lý, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Đến thời điểm này, sau hơn một tuần phát hiện dịch tả lợn Châu Phi tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và không có phát sinh ổ dịch mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công điện chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống sau khi xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã.

Hà Tĩnh: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

Một ổ dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện tại thôn Thượng Lội xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền và ngành chức năng đang tập trung xử lý.

Giải pháp nào để khôi phục chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi?

Thanh Trúc |

Nguồn cung cấp lợn giống thiếu hụt, giá tăng cao, điều kiện chăn nuôi không đảm bảo, thiếu vốn, dịch bệnh phức tạp… là những rào cản khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Thời gian qua, các ngành, địa phương đã ưu tiên hỗ trợ người chăn nuôi lợn thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, về cơ bản tỉnh vẫn chưa có chính sách riêng hỗ trợ cho việc khôi phục và phát triển đàn lợn sau thiệt hại nặng nề do DTLCP gây ra.

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Đức do dịch tả lợn châu Phi

Minh Hằng |

Bộ Nông nghiệp Đức ngày 10/9 cho biết các nhà khoa học đã phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên một con lợn rừng chết ở bang Brandenburg, miền Đông Đức.