Lễ hội nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất

Tú Linh |

Nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, xây dựng Quảng Trị trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, kích cầu du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Trị đã được Chính phủ đồng ý chủ trương tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị HOÀNG NAM để bạn đọc hiểu rõ hơn về lễ hội này.

- Thưa ông! Được biết năm 2022 tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Đây là một lễ hội có quy mô và được tổ chức thường niên trên địa bàn tỉnh, đề nghị ông cho biết mục đích, ý nghĩa và tầm vóc của lễ hội này ?

- Hòa bình và xây dựng một nền hòa bình lâu dài, hướng tới phát triển bền vững là mục tiêu cao cả và quan trọng nhất cần nỗ lực hướng tới ở cả bình diện quốc gia và quốc tế. Việt Nam là một trong những đất nước bị chiến tranh lâu dài, di chứng để lại rất nặng nề. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Quảng Trị là địa phương gánh chịu cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh nên hòa bình lúc nào cũng là khát vọng cháy bỏng, là mong muốn chung của Nhân dân Quảng Trị, Nhân dân Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình.

 

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn cao cả đó, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình tại Quảng Trị nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, độc tập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; mở ra nhiều cơ hội cho loại hình lễ hội phát triển. Hy vọng với ý nghĩa nhân văn cao cả đó, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ có sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo các cơ quan, tổ chức, Nhân dân quan tâm, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham dự. Phấn đấu trong tương lai không xa, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ nằm trong danh mục các sự kiện văn hóa lớn của quốc gia.

- Công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình đến hôm nay như thế nào, thưa ông ?

- Năm 2020, tỉnh Quảng Trị đã trình Chính phủ xem xét cho chủ trương về Đề án tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình tại Quảng Trị và được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý cho Quảng Trị tổ chức lễ hội ý nghĩa này. Để hiện thực hóa lễ hội, UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ động và trực tiếp làm việc với một số cơ quan Trung ương tranh thủ nguồn lực cũng như đề nghị phối hợp, tham gia với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ hội. Đồng thời chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội. Theo đó, dự kiến kỳ Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào năm 2022. Đây là năm cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng có nhiều sự kiện tiêu biểu như kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn; 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị; 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị; 75 năm Ngày Thương binh  -Liệt sĩ...

Hiện nay, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất năm 2022 nếu tình hình COVID-19 được kiểm soát tốt.

- Thưa ông ! Đâu là những nội dung trọng tâm và cốt lõi của lễ hội; không gian lễ hội; chủ thể tổ chức, chủ thể của lễ hội ?

 -Nội dung trọng tâm và cốt lõi của lễ hội tập trung vào việc lên án chiến tranh và sự hủy diệt, ngợi ca giá trị hòa bình; chống nguy cơ chiến tranh; tưởng niệm, tôn vinh, tri ân những người đã ngã xuống vì sự nghiệp hòa bình; kêu gọi đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ hòa bình; hội nhập, hợp tác cùng phát triển, xây đắp hòa bình, hữu nghị, thịnh vượng... Ngoài ý nghĩa đó, lễ hội là dịp để kích cầu du lịch, dịch vụ phát triển.

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ do UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp tổ chức với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các bộ, ban, ngành liên quan.

Nhà Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ bờ Nam sông Thạch Hãn - Ảnh: NGUYỄN VĂN DŨNG
Nhà Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ bờ Nam sông Thạch Hãn - Ảnh: NGUYỄN VĂN DŨNG

Chủ thể của lễ hội chính là người dân Quảng Trị. Vai trò của người dân luôn rất quan trọng với lễ hội. Sự tham gia của người dân như giới thiệu và làm các sản phẩm hàng lưu niệm, trưng bày sản phẩm tại các điểm tổ chức của lễ hội…Trong quá trình tham gia, người dân hình thành cho mình phong cách văn minh, thân thiện, qua đó kích thích, lôi cuốn được nhiều du khách, đặc biệt là con em Quảng Trị ở xa quê tích cực ủng hộ và tham gia vào các hoạt động của lễ hội, từ việc đóng góp các kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, tham gia các nội dung, liên danh, liên kết, đem đến cho Lễ hội Vì Hòa bình những giá trị văn hóa cốt lõi.

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ được tổ chức với không gian mở, gồm các không gian chính: Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải; thành phố Đông Hà; thị xã Quảng Trị; Cửa Việt (huyện Gio Linh); Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh); Khe Sanh (huyện Hướng Hóa); Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9…

- Thông điệp về hàn gắn nỗi đau chiến tranh, khát vọng vun đắp hòa bình được thể hiện như thế nào trong lễ hội, thưa ông ?

- Để truyền tải thông điệp về hàn gắn nỗi đau chiến tranh, khát vọng vun đắp hòa bình, chúng tôi đã xây dựng khung chương trình của một kỳ lễ hội bao gồm chuỗi các hoạt động văn hóa- nghệ thuật. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề hòa bình. Hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nạn nhân chiến tranh và cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an. Hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống và trùng tu, tôn tạo các di tích gắn với khai thác, phát huy các giá trị văn hóa và các hoạt động xã hội, hướng trọng tâm vào chăm lo nạn nhân chiến tranh; hỗ trợ phát triển các khu vực bị chiến tranh tàn phá, hủy diệt. Một nội dung rất quan trọng nữa đó là hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, hội chợ thương mại-du lịch, văn hóa ẩm thực, tổ chức các tour du lịch... Trên cơ sở khung chương trình hoạt động chung, căn cứ tình hình và điều kiện thực tế để xác định chủ đề và xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể cho từng kỳ lễ hội cho phù hợp vừa bảo đảm nét đặc trưng theo yêu cầu, những tiêu chí được xác định cho lễ hội vừa mang đậm bản sắc riêng có của tỉnh Quảng Trị.

- Có ý kiến cho rằng lễ hội là sự giao thoa giữa văn hóa và kinh tế. Vậy Quảng Trị phải làm thế nào để phát huy được “hiệu ích kép” từ lễ hội này? 

- Theo tôi nghĩ, lễ hội là hoạt động văn hóa, tinh thần của Nhân dân, đồng thời cũng mang lại nhiều giá trị kinh tế. Hiện nay, du lịch lễ hội ở nhiều quốc gia trên thế giới mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế. Có thể điểm qua một số lễ hội như Lễ hội Carnival ở Rio de Janeiro (Brazil) hằng năm thu hút hơn 1,5 triệu khách du lịch đem lại doanh thu khoảng 1 tỉ USD; Lễ hội bia Oktoberfes nổi tiếng ở Munich (Đức) thu hút khoảng 6 triệu lượt khách đạt doanh thu khoảng 8 tỉ USD. Các lễ hội này được coi là đòn bẩy phát triển kinh tế thông qua kênh du lịch và tạo việc làm cho Nhân dân. Sức hấp dẫn của các lễ hội đang trở thành tiềm năng lớn để các nhà kinh doanh du lịch quan tâm đầu tư và khai thác.

 

Đối với Lễ hội Vì Hòa bình, đây là một hoạt động văn hóa đương đại lớn nhằm giáo dục, tôn vinh các giá trị hòa bình, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và mảnh đất, con người Quảng Trị; thu hút du khách trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, để lễ hội Vì Hòa bình phát huy tác dụng cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, đầu tư nguồn lực thích đáng đảm bảo lễ hội được tổ chức thành công và duy trì lâu dài. Thời kỳ đầu trong điều kiện nguồn lực tổ chức lễ hội của tỉnh còn hạn hẹp, các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội cần có sự tham gia, hỗ trợ thực hiện của các bộ, ngành Trung ương và của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, sau khi định hình được thương hiệu sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện. Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình cần phải phong phú, đa dạng, tạo được dấu ấn, nét đặc trưng độc đáo riêng để thu hút khách du lịch… Dẫu còn nhiều công việc phải làm cho Lễ hội Vì Hòa bình nhưng bằng tâm nguyện và quyết tâm của mình, tỉnh Quảng Trị sẽ sớm tổ chức sự kiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn cao cả này..

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xứng đáng với sự tôn vinh

Bội Nhiên |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa khen thưởng đột xuất cho nhiều cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống COVID-19. Họ đều là những người giỏi chuyên môn và linh hoạt trong xử lý tình huống, đã, đang và tiếp tục đối mặt với COVID-19 trong từng phiên trực để từ đó cùng nhau tìm ra sức mạnh của sự đoàn kết, làm nên tấm khiên, lá chắn ngăn chặn các làn sóng đe dọa sức khỏe cộng đồng từ dịch bệnh.

Xứng đáng với sự tôn vinh chân thật

Bội Nhiên |

Mưa Xuân vẫn còn và tháng 3 đã tới. Hoa chào mừng ngày tôn vinh một nửa thân yêu của nhân loại lại bắt đầu rộn rã. Còn nhiều hơn nữa những vẫy gọi của đời sống nhưng trí lực và tâm sức của hơn 80 nữ cán bộ, viên chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị vẫn dồn vào các hoạt động chuyên môn hướng tới mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt hiệu quả tốt hơn trong năm 2021 tiếp tục kéo dài những thử thách và sự kỳ vọng.

Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến ngành y tế

Hoài Nam - Thái Dương |

Ngày 25/2/2021, Sở Y tế tổ chức hội nghị tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu thi đua và các phần thưởng cao quý. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam dự hội nghị.

Tôn vinh ẩm thực, di sản để xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Việt

Thanh Giang |

Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được bình chọn ở cả 3 hạng mục gồm điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến văn hóa và điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.