Lực lượng vũ trang với nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai

Kim Quy |

Quảng Trị là địa phương thường xuyên xảy ra bão lụt nên công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đặc biệt coi trọng. Bất cứ thời điểm nào khi có thông tin về thiên tai, Bộ CHQS tỉnh cũng huy động tối đa lực lượng có mặt sớm nhất để tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, mưa bão, lũ lụt trên địa bàn tỉnh xuất hiện với diễn biến ngày càng phức tạp hơn, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Trận sạt lở đất xảy ra vào tháng 10/2020 tại địa bàn đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa đã khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Trong khi toàn lực lượng đang dồn sức khắc phục hậu quả, thì tại vùng biển Cửa Việt, huyện Gio Linh, tàu Vietship 01 gặp sự cố bị mắc cạn, nguy cơ tàu chìm và tính mạng của toàn bộ thuyền viên bị đe dọa, cần cứu hộ khẩn cấp. Trong điều kiện thời tiết xấu, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh kịp thời có mặt, phối hợp với các lực lượng tham gia ứng cứu đưa các thuyền viên vào bờ an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT nỗ lực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai - Ảnh: XUÂN DIỆN
Cán bộ, chiến sĩ LLVT nỗ lực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai - Ảnh: XUÂN DIỆN

Năm 2020 tỉnh Quảng Trị xảy ra thiên tai khủng khiếp. Liên tiếp bão chồng bão, lũ chồng lũ đã khiến hàng chục ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm trong biển nước, hệ thống điện, đường giao thông tê liệt, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều địa bàn bị chia cắt, cô lập hoàn toàn; hàng ngàn hec ta lúa, hoa màu và gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi; hàng chục người chết và mất tích, thiệt hại về tài sản ước tính hàng nghìn tỉ đồng. Khi tính mạng của người dân bị đe dọa, thì “Cứu dân chính là mệnh lệnh từ trái tim” người lính. LLVT tỉnh có mặt kịp thời sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. 100% các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh kích hoạt trạng thái tác chiến trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN).

Hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, hàng trăm phương tiện ca nô, tàu xuồng, xe vận tải và nhiều thiết bị được huy động tổng lực vào cuộc chiến chống lũ lụt. Nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản hiểm nguy tiên phong có mặt ở những địa bàn bị ảnh hưởng nặng, hỗ trợ bà con đến nơi an toàn, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho Nhân dân… Gác việc nhà, lo việc nước, trong khi chính gia đình, người thân của nhiều cán bộ, chiến sĩ bị đe dọa; nhà cửa, tài sản bị thiệt hại do lũ dữ cuốn trôi, hư hỏng hoàn toàn. Điều đó, càng khẳng định sự hy sinh quên mình, vì Nhân dân phục vụ của người lính trong thời bình.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT - TKCN, hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các nội dung cơ bản trong Luật Phòng chống thiên tai cũng như các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai là một trong những nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Trong các nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý, tổ chức đảng luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chu đáo, sát tình hình thực tế của địa phương.

Qua thực tế cho thấy, những năm qua để đối phó với diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án, nâng cao hiệu quả trong PCTT - TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Cơ quan Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, thường xuyên tìm hiểu, nắm chắc địa bàn, khu vực xảy ra ngập úng, lũ quét, có nguy cơ cao để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các phương án PCTT - TKCN. Đặc biệt, tham mưu tổ chức các cuộc diễn tập PCTT - TKCN cho các huyện, thị xã, thành phố.

Qua các cuộc diễn tập đã từng bước nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng, khả năng ứng phó với các hình thái thiên tai, năng lực TKCN của các lực lượng trong điều kiện khó khăn, phức tạp. Đồng thời, phát huy sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, vai trò nòng cốt của LLVT tỉnh trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Đó cũng là một trong những bài học kinh nghiệm để đơn vị làm tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và Nhân dân.

Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thách thức, nguy cơ cao. Điều đó đặt ra cho LLVT trách nhiệm càng nặng nề hơn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao hơn. Với tinh thần “Chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng là chính”. LLVT tỉnh tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Kiện toàn, duy trì nền nếp hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các cấp; chủ động xây dựng, hoàn thiện hệ thống kế hoạch, phương án ứng phó khi có thiên tai xảy ra theo từng cấp độ rủi ro, nhất là ứng phó với thiên tai lớn, chuẩn bị tốt các mặt đảm bảo theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong mọi thời điểm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn có mặt, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống khẩn cấp, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra…

Phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”. Phát huy sức mạnh của “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác”, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn nào, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Trị luôn sẵn sàng hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, giữ vững ổn định chính trị, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài Nhung |

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp và tổ chức việc dạy, học đạt kết quả cao.

Khoảng 12 tỉ đồng hỗ trợ phục hồi sản xuất sau thiên tai

Kăn Sương |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa xây dựng kế hoạch cụ thể khôi phục sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Theo đó, ưu tiên việc khôi phục, sử dụng phù hợp diện tích đất sản xuất bị bồi lấp và diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày bị ảnh hưởng do bão lụt, hạn hán. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ khoảng 12 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương trên 5,5 tỉ đồng, ngân sách tỉnh gần 5 tỉ đồng, ngân sách huyện trên 800 triệu đồng và đối ứng của Nhân dân trên 700 triệu đồng.

Quảng Trị được hỗ trợ 4,210 tỉ đồng khắc phục thiệt hại về nhà ở do thiên tai

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1830/QĐ-TTg ngày 1/11/2021 hỗ trợ kinh phí cho 6 địa phương khắc phục thiệt hại về nhà ở theo Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 5/11/2020.

Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn để góp phần phòng chống thiên tai

Đan Tâm |

Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh Quảng Trị đã huy động, kêu gọi được nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, tăng năng lực phòng, chống rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo vệ cuộc sống người dân và cơ sở vật chất của Nhà nước, Nhân dân.