Mong muốn hỗ trợ, đào tạo cho người dân địa phương cùng chung tay xây dựng một “cộng đồng du lịch”

Quang Hiệp |

Đến giờ, cái tên “Năm mùa Bungalows” được rất nhiều người biết đến. Đằng sau địa điểm du lịch hút khách này là câu chuyện thú vị của một người đàn ông nặng lòng với Quảng Trị. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với anh TRẦN HỮU HOÀNG THÔNG, người sáng lập, điều hành “Năm mùa Bungalows”.

- Chào anh! Là một người con của mảnh đất Thừa Thiên Huế, lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, cơ duyên nào đưa anh đến với miền núi rừng Hướng Hóa và đặt nền móng cho địa điểm du lịch mang tên Năm mùa Bungalows?

- Tôi có duyên gặp gỡ và giúp đỡ một người em lập nghiệp ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Vì thế, bản thân có nhiều dịp lui tới địa bàn này. So với những nơi tôi từng đến, mảnh đất Hướng Phùng có rất nhiều điểm đặc biệt. Ở đây, khí hậu chia làm 4 mùa rõ rệt. Thậm chí, trong mỗi ngày, ta có thể cảm nhận được sự đổi thay của cả 4 mùa. Đến đây, tôi được sống trong không gian đậm chất núi rừng, rất nên thơ, trữ tình. Đặc biệt, người Kinh, Vân Kiều ở xã Hướng Phùng rất tốt bụng, thân thiện. Vì thế, tôi đã quyết định làm một căn nhà nhỏ ở thôn Xa Ry để lâu lâu lên chơi. Khi nhà hoàn thiện, nhiều người bạn của tôi đến thăm, ai cũng trầm trồ, thích thú. Vì thế, tôi quyết định làm thêm 1 căn nữa để bạn ngả lưng trong những lần “trà dư, tửu hậu”. Sau này, một số anh em làm du lịch đến nhà tôi chơi. Ai cũng vận động tôi làm thêm vài căn nữa. Hiện tại, tôi có 4 căn Bungalows và khu vườn rộng 3 ha. Tôi đặt địa điểm du lịch của mình tên là “Năm mùa Bungalows” với suy nghĩ, lên đây, khách không chỉ cảm nhận được 4 mùa của đất trời mà còn 1 mùa của cảm xúc. Bungalows có thể hiểu là một căn nhà nhỏ, đầy đủ tiện nghi phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống của con người nhưng hướng về sự tối giản.

 

- Quyết định làm du lịch ở một nơi xa lạ, chưa từng có hoạt động du lịch nào, anh có thấy mình quá liều lĩnh?

- Thực ra, việc làm du lịch của tôi giống như một cuộc dạo chơi với nhiều đam mê. Tôi xây dựng “Năm mùa Bungalows” một cách từ từ. Nó như một đứa con đang lớn lên từng ngày của tôi. Vì thế, tôi không bị áp lực nặng bởi tiến độ, tiền bạc, mục tiêu… Tất cả mọi thứ đều trong tầm kiểm soát của tôi, không ồ ạt, vội vã. Cũng vì thế nên chỉ khi nhìn lại, tôi mới thấy mình liều lĩnh, còn trên đường đi thì không.

- Để biến ý tưởng của mình thành hiện thực, anh đã phải trải qua những khó khăn, thử thách như thế nào?

- Thực ra, khó khăn, thử thách thì nhiều nhưng nó không quá nặng nề đối với tôi. Tôi và đồng sự phải làm quen với rất nhiều thứ mới lạ. Riêng chuyện làm như thế nào để dẫn nước về địa điểm du lịch đã là một sự… kỳ công. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất vẫn là ở con người. Nơi đây, bà con sống thuần hậu, chất phác, có người cả đời chưa bao giờ rời khỏi mảnh đất mình sinh ra, lớn lên. Vì thế, phần lớn họ không hiểu du lịch là gì và rõ ràng là không biết làm du lịch. Tôi phải chuyện trò chia sẻ ý tưởng của mình với rất nhiều người. Tiếp theo đó, tôi tiếp cận, chọn lựa, đào tạo cho những người mình thấy có tiềm năng. Hiện tại, tôi đã có khá đủ nhân viên tiếp đón khách, phục vụ ăn uống, làm vườn… Niềm vui lớn nhất đối với tôi khi xây dựng “Năm mùa Bungalows” là nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều người, đặc biệt là lãnh đạo địa phương.

- Vậy động lực nào giúp anh vượt qua những khó khăn, thử thách?

- Trước tiên, đây là việc tôi muốn làm. Thứ hai, tôi nhìn nhận, mình có đến 7 phần thắng trong cuộc chơi này nên rất tự tin và quyết tâm. Và cuối cùng, hơn tất cả, tôi muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho cuộc đời, cho mọi người. Cuộc sống của người dân ở xã Hướng Phùng còn vất vả. Nhiều bà con nơi đây quăng quật rẫy nương quanh năm nhưng vẫn phải chạy gạo từng bữa. Tôi muốn tạo cảm hứng, khai mở cho họ con đường đi lên no ấm bằng ngành công nghiệp không khói.

- Với “Năm mùa Bungalows”, anh mang đến điều gì đặc biệt cho khách du lịch?

- Là một tín đồ du lịch, tôi hiểu, đi du lịch là đi tìm cảm giác lạ, khác hẳn với cuộc sống thường nhật của mình. Tôi không chú trọng vào việc mang đến những dịch vụ hạng sang, quá chuyên nghiệp cho khách. Đến với “Năm mùa Bungalows”, khách du lịch sẽ có cảm giác như đang trở về nhà. Tuy nhiên, căn nhà đó sẽ mang lại cho họ những trải nghiệm, xúc cảm chưa bao giờ có, đơn cử như thức giấc giữa đại ngàn Trường Sơn; nhâm nhi một ly cà phê sáng ở nơi được ví là “thủ phủ cà phê”; thưởng thức món ăn ngon của miền rừng, được chế biến từ những thực phẩm sạch do bà con địa phương làm ra hay cùng lên nương rẫy để trải nghiệm cùng bà con…

Anh Trần Hữu Hoàng Thông, sinh năm 1970, ở Thừa Thiên Huế. Hiện nay, anh đang sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Xuất thân là dân khoa học, từng là kỹ sư trong nhà máy nhưng cơ duyên lại đưa đẩy anh sang làm thương mại. Chính nhờ công việc của mình mà anh có nhiều cơ hội đi đây đó. Anh từng đến hơn 20 nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia có nền văn minh lâu đời như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản… Những chuyến đi đã giúp anh tích lũy vốn sống, văn hóa, nhìn nhận ra rất nhiều điều, trong đó có cách làm du lịch.​

- Lượng khách du lịch đến với “Năm mùa Bungalows” trong thời gian qua như thế nào, thưa anh?

- “Năm mùa Bungalows” mở cửa từ tháng 6/2020, phải trải qua COVID-19, rồi đến thiên tai và tiếp theo lại là COVID-19. Tuy nhiên, điều đáng mừng là lượng khách đến với chúng tôi ngày càng đông. Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán vừa qua, chúng tôi chật kín phòng. Hiện nay, hầu như ngày nào “Năm mùa Bungalows” cũng có khách. Tôi thường nói đùa với anh em, đầu tiên mình tính làm chơi nhưng bây giờ thì phải làm thật rồi.

- Đề nghị anh chia sẻ về những dự định tiếp theo để giúp “Năm mùa Bungalows” phát triển, thu hút nhiều hơn khách du lịch?

- Tôi đã có chiến lược cụ thể. Trong 3 năm tới, tôi sẽ tập trung xây dựng hạ tầng, phòng ốc, cảnh quan… Hiện tại, tôi đang xây thêm 3 căn Bungalows và làm đẹp cảnh quan bằng cách trồng những loài hoa đặc trưng. Tôi xác định đón khách “từ gần tới xa”, nghĩa là từ người trên địa bàn tỉnh, rồi tỉnh liền kề, sau đó là các tỉnh xa và du khách nước ngoài. Đích đến mong ước của tôi là đưa “Năm mùa Bungalows”, đưa thôn Xa Ry ra thế giới. Muốn làm được điều đó, tôi sẽ cố hết sức mình để truyền cảm hứng, hỗ trợ, đào tạo cho người dân địa phương cùng chung tay xây dựng một “cộng đồng du lịch” ngay trên chính quê hương họ.

Những hình ảnh đẹp ở địa điểm du lịch “Năm mùa Bungalows” - Ảnh: Q.H​
Những hình ảnh đẹp ở địa điểm du lịch “Năm mùa Bungalows” - Ảnh: Q.H​

- Cũng liên quan đến chủ đề du lịch, theo anh, Quảng Trị nói chung và Hướng Hóa nói riêng có triển vọng gì trong phát triển du lịch cộng đồng?

- Thật ra, Quảng Trị và Hướng Hóa có rất nhiều cơ hội để phát triển du lịch cộng đồng. Thời gian qua, trong suy nghĩ nhiều người, Quảng Trị chỉ là một mảnh đất từng trải đau thương chiến tranh, có nhiều di tích lịch sử. Họ không biết Quảng Trị sở hữu rất nhiều yếu tố mà các mảnh đất khác không có, đặc biệt là cảnh đẹp ít nơi nào sánh bằng. Bởi thế, khi đến đây, khách du lịch chắc chắn sẽ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Nếu chúng ta đầu tư một cách có hiệu quả, Quảng Trị sẽ có những sản phẩm du lịch vượt trên cả sự kỳ vọng của mọi người. Nó sẽ tạo ra được hiệu ứng đám đông, là một chất xúc tác cực kỳ tốt cho du lịch Quảng Trị phát triển.

- Vậy chúng ta phải làm gì để phát triển du lịch cộng đồng ở Quảng Trị, thưa anh?

- Tôi thường nói với mọi người rằng, nổ một phát súng thì dễ nhưng nhiều phát súng để làm nên chiến thắng lại rất khó. Muốn vậy, chúng ta cần có sự quy hoạch kỹ lưỡng cho du lịch Quảng Trị. Chúng ta cũng cần tìm những đối tác chuyên nghiệp và có chính sách thu hút họ. Một điều rất cần nữa là truyền cảm hứng, đào tạo để mỗi người dân đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch, biết làm đẹp, giới thiệu, quảng bá cho quê hương.

- Xin cảm ơn anh!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Minh Châu - Quốc Nhật |

Ngày 18/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương, đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021. Đồng chí Hoàng Nam, Phó CT UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Người tiên phong cho du lịch Hướng Phùng

Mai Linh |

Thời gian gần đây, khách du lịch gắp nơi, đặc biệt là giới trẻ đang dành sự quan tâm rất lớn cho một địa điểm du lịch mới nổi tại xã Hướng Phùng- huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) mang tên 5 mùa Bungalow. Ông chủ của điểm du lịch này là người Thừa - Thiên Huế, vì niềm yêu mến với mảnh đất Quảng Trị, ông đã đến, gắn bó và làm đẹp thêm cho mảnh đất này.

Khe Sanh Valley Farm, điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị

Thiên Sơn |

Chỉ cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 3km dọc theo trục đường Hồ Chí Minh nhánh tây, Khe Sanh Valley Farm tại khóm 1 thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) với thiết kế từ mô hình khu du lịch nông trại cùng những tiểu cảnh được bố trí hài hòa, đây được xem là điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị cho du khách khi đến khám phá miền núi Quảng Trị.

Du lịch trong nước bắt đầu khởi động lại sau đợt dịch COVID-19

Thanh Giang |

Du lịch nội địa đã 'rục rịch' khởi động lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ trước Tết Nguyên đán tới nay nhằm đón đầu đợt du lịch hè sắp tới.