Mùi lạ trên cơ thể cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh

PV |

Theo Aboluowang, mùi cơ thể không chỉ gây khó chịu mà còn cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh.

Mùi hôi xuất hiện trong quá trình trao đổi chất của cơ thể và liên quan tới các chất sinh ra từ hoạt động này.

 

Các chất lipid như bã nhờn, mồ hôi do da sản sinh ra. Bã nhờn sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí trong thời gian dài và gây ra mùi.

Bên cạnh đó còn có các chất có chứa protein mùi nặng hơn nhiều. Yếu tố cuối cùng là chất đường có trong một số axit hữu cơ, CO2 mà bạn thở ra.

Các nhà khoa học đã tính toán có khoảng 700 chất tạo mùi cơ thể con người. Trong đó có 149 chất ở đường hô hấp, 152 ở mồ hôi, 298 ở nước tiểu và 196 ở phân.

Bởi lượng chất tạo mùi cơ thể quá nhiều nên mỗi người có mùi khác nhau, mức độ khác nhau, giống như dấu vân tay.

Tùy theo mùi ở từng bộ phận, các bác sĩ có thể chẩn đoán lâm sàng bệnh của bạn trước khi có các xét nghiệm, chiếu chụp kỹ càng hơn.

Hơi thở

Thông thường, nhiều loại thực phẩm có thể gây ra mùi hôi và sẽ biến mất sau khi đánh răng. Tuy nhiên, nếu mùi đó tồn tại kéo dài, bạn cần đề phòng các căn bệnh như sâu răng, viêm nướu do tác động của vi khuẩn.

Một số người có túi thừa thực quản là tổn thương dạng túi nhô ra bên ngoài tại điểm yếu thực quản. Khi chất đầy trong túi thừa, thức ăn sẽ thối rữa, sinh ra những mùi khó chịu.

Ngoài ra, nguyên nhân hơi thở bốc mùi còn do các bệnh đường ruột mạn tính, khó tiêu và một số bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn HP.

Mồ hôi

Mồ hôi sinh ra từ một số khu vực trong cơ thể như bàn chân, nách, dưới ngực... Bản thân mồ hôi không có mùi nhưng khi kết hợp với vi khuẩn dưới da sẽ bốc mùi khó chịu. Ngoài ra, nếu nước tiểu có mùi lạ, bạn cần kiểm tra thận.

Tai

Viêm tai giữa xuất hiện do viêm nhiễm gây ra bởi vi khuẩn và là biến chứng của cảm cúm. Căn bệnh này phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng của bệnh là đau tai, chảy dịch màu vàng và bốc mùi.

Khoang mũi

Nếu bạn thấy có mùi ở mũi, có thể niêm mạc bị viêm do có các yếu tố độc hại bên ngoài xâm nhập. Bệnh viêm mũi teo cũng khiến mũi của một số bệnh nhân bốc mùi hôi, tanh. Dấu hiệu của bệnh là khi lấy hết vẩy, hốc mũi rộng, cuốn mũi teo, niêm mạc mũi nhợt, khô.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đừng coi thường đi bộ buổi sáng, nó có lợi cho sức khỏe đó

PV |

Có thể nói, đi bộ buổi sáng đem lại rất nhiềᴜ lợi ích đối với sức khoẻ, mang đến cho bạn sự sảng khoái và một tinh thần tốt để bắt đầυ một пgày dài năng động.

5 tư thế ngủ quen thuộc 'tàn phá' cơ thể trầm trọng, sức khỏe bị hủy hoại từng ngày

An Nhiên |

Một trong những nguyên nhân gây các bệnh vẹo cột sống, bệnh trào ngược dạ dày, hại xương chậu,.. ít người ngờ đến là thói quen ngủ hằng ngày.

Những vấn đề về sức khỏe mà tài xế ôtô thường gặp nhất

Nam Hiệp |

Công việc lái xe rất mệt nhọc và vất vả, không những phải đối diện với nhiều nguy hiểm, các bác tài còn phải cầm lái trong khoảng thời gian dài khiến sức khỏe suy yếu và dễ mắc phải một số căn bệnh “nghề nghiệp”.

Nắng nóng tiếp tục gay gắt, học sinh đi thi cần chú ý sức khỏe

Hoàng Nam |

Học sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm 2020 tại Bắc Bộ và Trung Bộ cần chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng, đảm bảo sức khỏe.