Muốn con tự lập ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nhất định phải làm 5 việc

Thanh Huyền |

Dạy trẻ cách sống tự lập từ sớm sẽ giúp ích cho quá trình học tập và phát triển của bé sau này.

Dạy trẻ những kỹ năng cần thiết

Để trẻ biết cách tự lập, điều đầu tiên phụ huynh cần làm là dạy con những kỹ năng sống cần thiết. Bắt đầu từ lúc 2 tuổi, trẻ có thể nhận thức được những thứ xung quanh. Đây là giai đoạn quan trọng để cha mẹ dạy cho con các kỹ năng sống.

 

Trong thời gian này, cha mẹ hãy dạy con kỹ năng vệ sinh bản thân (như đi vệ sinh đúng chỗ, xả nước, rửa tay sau khi đi vệ sinh, bỏ rác, bỏ quần áo vào đúng nơi quy dịnh, dọn đồ chơi...); kỹ năng chăm sóc bản thân (đánh răng, thay quần áo, tự ăn uống...); kỹ năng giúp đỡ người khác...

Tạo môi trường sinh hoạt có tổ chức

Trẻ bắt chước người lớn rất nhanh. Do đó, mọi việc làm cảu các thành viên gia đình đều được bé theo dõi và học theo. Cha mẹ cần phải là tấm gương để cho con học tập. Ví dụ, ăn uống phải đúng giờ và đúng chỗ, mỗi ngày đều làm việc nhà vào đúng giờ...

Phân công công việc cho mỗi ngày

Trong gia đình, mỗi người đều có công việc riêng nhưng trách nhiệm chung vẫn là vun đắp tổ ấm. Cha mẹ nên giao cho trẻ những công việc vừa sức. Khi hoàn thành, hãy dành cho bé những lời khen ngợi. Đây là cách giúp bé nhận thức được giá trị của nhừng hành động tốt và dần hình thành thói quen, tính cách tốt cho trẻ.

Để trẻ tự giải quyết khó khăn của mình

Cha mẹ cần dạy con cách dũng cảm đương đầu với thử thách. Khi gặp khó khăn hay thất bại, phụ huynh không nên đứng ra giải quyết cho con. Thay vào đó, hãy khuyến khích, động viên để bé tự nghĩ ra các giải quyết vấn đề. Làm như vậy, trẻ mới tự tin vào bản thân và biết mình có thể tự đương đầu với thách thức.

Cho trẻ không gian riêng tư

Trẻ sống cùng với cha mẹ nhưng vẫn là một cá thể độc lập và cần có không gian riêng tư. Cha mẹ cần ngừng xoay quanh con cái mọi lúc mọi nơi. Hãy cho trẻ khoảng không để làm điều mình muốn.

(Nguồn: Khoevadep)

TAGS

Những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con...

Ngọc Lê |

Dưới đây là những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con, kẻo hậu quả vô cùng khôn lường mà ít bậc phụ huynh nào ngờ tới.

Phải lòng mùa thị

Nguyễn Thanh Thủy |

Khi phía đông chỉ mới ửng hồng một đám mây rất mỏng, một ngày mới bắt đầu từ rất sớm bằng bầy sẻ và mấy chú chào mào chào ríu rít trên vòm cây rậm lá đã lao xao.  Ban mai hân hoan làm tôi tỉnh giấc.

Tạm biệt chồng, em theo… trai

Hoàng Hải Lâm |

Sau tất cả nỗi đau, có cả hạnh phúc và tội lỗi, chị quyết định nói ra câu chuyện thầm kín của mình. Không mong sự cảm thông từ phía người nghe, hoặc người đọc câu chuyện này. Chỉ nói cho lòng nhẹ nhõm. Một sáng mùa hè, quán cà phê đông nghịt người, câu chuyện của chị rất chậm. Giữa bao nhiêu nụ cười là giọt nước mắt chưa kịp rớt xuống đã bị nắng làm hoen úa.

Hiệu trưởng quê Quảng Trị với bài diễn văn xúc động chia tay sinh viên

GS.TS Nguyễn Văn Minh |

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Văn Minh quê xứ Cùa, Cam Lộ; cựu học sinh Trường cấp 3 Đông Hà (Quảng Trị) đã có bài diễn văn xúc động, "đáng đọc" nhân lễ bế giảng, chia tay sinh viên ra trường.