Nhận biết ung thư tuyến nước bọt giai đoạn sớm

BS. Nguyễn Việt Cường |

Ung thư tuyến nước bọt xuất hiện ở mọi lứa tuổi và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Nhưng trên thực tế, nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị. Chỉ đến khi u to lên mới đi khám thì đã muộn.

Khối u vùng dưới hàm phải từ hơn chục năm không điều trị

Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân mắc ung thư tuyến nước bọt dưới hàm giai đoạn 4. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó hơn chục năm về trước, bệnh nhân phát hiện khối u vùng dưới hàm phải, theo thời gian khối u to dần lên âm thầm, không gây khó chịu nên bệnh nhân cũng không khám và điều trị. Thời gian gần đây, u to lên nhanh và có dấu hiệu không di động thì mới đi khám.

Khối ung thư tuyến nước bọt dưới hàm xâm lấn rất rộng.
Khối ung thư tuyến nước bọt dưới hàm xâm lấn rất rộng.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được điều trị phẫu thuật cắt rộng u, tạo hình lại vùng dưới hàm do u xâm lấn rộng ra da và xạ trị sau mổ. Điều đáng tiếc là nếu bệnh nhân đến sớm thì việc điều trị phẫu thuật không quá phức tạp, thậm chí, sau khi phẫu thuật không cần điều trị thêm mà chỉ cần theo dõi, đặc biệt tiên lượng lại tốt. Tuy nhiên, do đến muộn nên điều trị phức tạp, tiên lượng cũng không được khả quan.

Hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm

U tuyến nước bọt là loại khối u hiếm gặp có ở trong tuyến nước bọt tại khoang miệng, chiếm ít hơn 10% của tất cả các khối u đầu và cổ. Trong đó, ung thư tuyến nước bọt dưới hàm chỉ chiếm khoảng 8-15% trong tổng số người bệnh.

Ung thư tuyến nước bọt tuy là căn bệnh hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm và có khả năng gây tử vong cao. Vì vậy, người bệnh cần lắng nghe cơ thể để phát hiện sớm các dấu hiệu và triệu chứng.

Các dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng ung thư tuyến nước bọt thường có các biểu hiện có cục hoặc sưng trong miệng, má, hàm hoặc cổ. Đau ở miệng, má, hàm, tai hoặc cổ mà không đỡ. Có sự khác biệt giữa kích thước và/hoặc hình dạng của bên trái và bên phải của khuôn mặt hoặc cổ trước khi có khối u. Tê ở một phần khuôn mặt. Yếu các cơ ở một bên mặt. Khó mở miệng rộng hơn. Có dịch bất thường chảy ra từ tai. Khó nuốt.

Theo nghiên cứu, khoảng 70-80% khối ung thư tuyến nước bọt xuất hiện ở khu vực mang tai. Khi mới bắt đầu xuất hiện, khối u sẽ không có biểu hiện gì nguy hại. Người bệnh cũng không thể phát hiện được các triệu chứng của ung thư tuyến nước bọt. Ban đầu, các tế bào ung thư xuất hiện ở khu vực mang tai và dần dần xâm lấn khu vực đầu khiến người bệnh cảm thấy tê liệt và nhức mỏi. Đồng thời sẽ xuất hiện những cục hạch to ở vùng mang tai, vùng đầu cũng như một số khu vực khác như họng, mũi...

Khối u xuất hiện ở dưới hàm chiếm khoảng 10-15% trên tổng số người bị bệnh ung thư tuyến nước bọt. Khi khối u xuất hiện ở vị trí này rất khó nhận biết và đến khi bệnh nhân ở giai đoạn nặng mới phát hiện một số triệu chứng như: miệng cảm thấy khó chịu, đau nhức thường xuyên; đau khi ăn uống. Một số trường hợp lưỡi bị tê cứng.

Triệu chứng ung thư tuyến nước bọt nhỏ sẽ xuất hiện ở vùng mũi, thanh quản... Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, mệt mỏi với các biểu hiện: ngạt mũi, khó thở; vùng khoang miệng bị đau nhức.

Một số dấu hiệu và triệu chứng trên cũng có thể gây ra bởi các khối u tuyến nước bọt lành tính (không phải ung thư) hoặc do các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ vấn đề nào trong số này, người bệnh cần phải đi khám chuyên khoa ung bướu để có thể được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Ung thư tuyến nước bọt trải qua 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn I: Đây là giai đoạn mới bắt đầu các tế bào ung thư xuất hiện và chưa có bất cứ biểu hiện nào để người bệnh cảm nhận được.

Giai đoạn II: Các tế bào ung thư bắt đầu phát triển và lây lan sang một số vùng lân cận.

Giai đoạn III: Các tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ và bệnh nhân cảm nhận được dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức và khó chịu.

Giai đoạn IV: Giai đoạn cuối của ung thư tuyến nước bọt và bệnh nhân không có khả năng chữa trị cũng như cơ hội sống sót thấp.    

(Nguồn: Sức khỏe & Đời sống)

TAGS

Những điều cần biết về loại ung thư da thường gặp nhất

An An |

Bệnh viện Da liễu Trung ương là nơi tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm ca ung thư da mỗi năm và con số này có xu hướng tăng lên qua các năm.

Quảng Trị: Lần đầu phẫu thuật thành công nội soi cắt bàng quang cho bệnh nhân ung thư

Nguyên Bảo - Thành Chung |

Ngày 22/4, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã phẫu thuật thành công cắt bàng quang cho bệnh nhân bị ung thư bằng phương pháp nội soi.

7 dấu hiệu nhận biết ung thư có thể tự kiểm tra

Tiến Đạt |

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư có nguồn gốc từ đại tràng (phần chính của ruột già) hoặc trực tràng (đoạn nối giữa đại tràng và hậu môn). Đây là loại ung thư phổ biến thứ ba được chẩn đoán có ở cả nam và nữ những năm gần đây.

Chất độc gây ung thư trong cặp sách của Trung Quốc

Thiên Nhan |

Trong cuộc điều tra gần đây của Viện Đo lường Chất lượng Thâm Quyến, các phóng viên của Tân Hoa Xã phát hiện nhiều cặp sách bằng nhựa cho học sinh tiểu học, trung học ở một số địa phương tại Trung Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại parafin clo chuỗi ngắn (C8-C12, Short-chain chlorinated Parafins hay SCCP). Đây là hóa chất chứa độc tính cao, ảnh hưởng gan, thận, tuyến giáp và được xếp vào nhóm có thể gây ung thư.