Nỗ lực đào tạo nghề cho lao động người dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Tú Linh |

Đào tạo nghề theo các chương trình mục tiêu quốc gia cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn và giải quyết việc làm góp phần cải thiện đời sống người dân. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn có nhiều giải pháp phù hợp để tổ chức đào tạo nghề cho lao động người DTTS trên địa bàn.


Chị Hồ Thị Đơ (sinh năm 1983), ở tại thôn A Rông, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, là học viên lớp nghề kỹ thuật trồng sắn do Trung tâm GDNNGDTX huyện Hướng Hóa tổ chức dạy tại xã Lìa theo nhu cầu của người học.

Trước đây, do thói quen của mình, chị Đơ cứ chặt hom sắn và cắm xuống đất, khoảng cách giữa các cây khi dày, khi thưa, chăm bón không đúng cách nên cây sắn yếu ớt, hay bị dịch bệnh cây trồng, năng suất chưa cao.

Nay được giáo viên dạy lý thuyết và thực hành trồng sắn nên chị cũng như các học viên nắm được kiến thức và áp dụng vào thực tế trồng trọt của mình.

“Chúng tôi đã biết cách chọn hom sắn khỏe mạnh rồi chặt từng đốt khoảng bằng gang tay; ước lượng khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây đều đặn rồi đào rãnh, bỏ phân và đặt hom xuống trồng. Người dân chúng tôi mong muốn có những lớp học nghề như thế này để có thêm kiến thức trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm có việc làm, tăng thêm thu nhập và cải thiên đời sống”, chị Hồ Thị Đơ chia sẻ.

Thầy Võ Khánh Ngọc, giáo viên dạy nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hướng Hóa cho biết, lao động nông thôn người DTTS lâu nay thường trồng trọt, chăn nuôi theo tập quán nên năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao. Do đó, công tác đào tạo nghề nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người lao động là yêu cầu cấp thiết.

Học viên người dân tộc thiểu số thực hành nghề trồng sắn tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa -Ảnh: TÚ LINH
Học viên người dân tộc thiểu số thực hành nghề trồng sắn tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa -Ảnh: TÚ LINH

Thời gian qua, thầy Ngọc trực tiếp đứng lớp dạy kỹ thuật trồng rau an toàn, trồng sắn và chăn nuôi cho người DTTS học tại thôn, xã với phương châm “bắt tay chỉ việc”. Sau khi học xong lý thuyết, học viên thực hành nghề ngay tại ruộng, rẫy nên rất hào hứng.

Theo thầy Ngọc, tâm lý các lao động người DTTS rất muốn được trang bị kiến thức nghề để từng bước làm chủ công việc trong cuộc sống hằng ngày. Khi được học nghề, nhiều người đã áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế trồng trọt, sản xuất của gia đình một cách hiệu quả. Đặc biệt có không ít người triển khai nghề học được để phát triển quy mô lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hướng Hóa Đinh Văn Dũng cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm đã tổ chức 30 lớp dạy nghề cho hơn 600 học viên là người DTTS trên địa bàn, gồm các nghề: kỹ thuật trồng chuối, trồng sắn, nuôi và phòng trị bệnh cho dê, nuôi cá nước ngọt, trồng rau an toàn, trồng rừng...

Để có được kết quả như trên, trung tâm đã phối hợp các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về tận cơ sở các nội dung, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; điều tra, khảo sát người lao động trong độ tuổi có nhu cầu tham gia học nghề hoặc chưa qua đào tạo nghề để thực hiện công tác tuyển sinh và tổ chức lớp đào tạo nghề đạt hiệu quả.

Đặc biệt, trung tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu rõ về các chính sách của Nhà nước trong đào tạo nghề, nhất là các chủ trương về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trung tâm còn cử cán bộ, giáo viên về trực tiếp thôn, bản để khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của lao động nông thôn về học các nghề, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, sức lao động, sức khỏe, từ đó tiến hành lập danh sách học viên đăng ký học nghề.

Khi lớp học nghề được tổ chức, các giáo viên dạy nghề của trung tâm luôn tận tụy với học viên, dạy theo mô hình kết hợp giữa việc học lý thuyết và thực hành tại chỗ. Điều kiện vật tư thực hành được trung tâm đầu tư, trang bị đầy đủ đảm bảo cho các học viên thành thạo kỹ năng nghề, qua đó tạo sự hấp dẫn thu hút học viên tham gia học.

Vì vậy, thời gian qua, nhiều lao động người DTTS tham gia học nghề được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản để vận dụng vào phát triển sản xuất của gia đình. Không ít lao động tìm kiếm được việc làm mới sau khi học nghề, có thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Phạm Trọng Hổ cho biết, huyện có dân số hơn 96 nghìn người, trong đó 50% là người DTTS; người trong độ tuổi lao động chiếm 54% dân số toàn huyện. Là huyện nông nghiệp nên vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động người DTTS luôn được huyện quan tâm. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX chủ động tổ chức đào tạo nghề cho lao động người DTTS.

Từ năm 2020 đến nay, hàng nghìn lao động người DTTS được đào tạo nghề, tìm được việc làm. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng so với nhu cầu, nhiều lao động người DTTS vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp. Vì vậy, trung tâm cần tổ chức tuyên truyền tốt hơn nữa các nội dung, chính sách khuyến khích đào tạo nghề để ngày càng có nhiều hơn lao động người DTTS được tham gia học nghề, tạo việc làm và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)


TAGS

Hướng Hóa: Gần 200 đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số tham gia diễn đàn định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm

Mai Lâm |

Sáng nay 7/12, tại xã Lìa, Huyện đoàn Hướng Hóa phối hợp Văn phòng Plan International tại Quảng Trị, Viện Nghiên cứu và hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp và đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Doanh nghiệp may mặc chủ động đào tạo nghề cho người lao động

Mai Lâm |

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, một trong những giải pháp mà các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn áp dụng trong thời gian gần đây là tuyển dụng lao động gắn với đào tạo tại chỗ. Sự chủ động này của doanh nghiệp đã giúp nhiều lao động phổ thông nhanh chóng có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên vùng cao phát triển nghề

Mai Lâm |

Nhằm khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan có nhiều hoạt động, hình thức hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên đất quê hương.

Gỡ khó trong đào tạo nghề cho lao động miền núi

Mai Lâm |

Những năm qua, chính sách đào tạo nghề ở miền núi nói chung, lao động là người dân tộc thiểu số nói riêng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo chuyển biến tích cực về việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn gặp một số khó khăn, thách thức trong công tác đào tạo nghề, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để phù hợp với thực tiễn phát triển hiện nay.