Nơi ươm mầm tài năng nhí

Thanh Lê |

Gần 30 năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em đến học tập, sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm, lớp năng khiếu, nhất là mỗi dịp hè về.

Đây cũng là “chiếc nôi” phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục - thể thao cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Mỗi dịp hè về, Nhà Thiếu nhi tỉnh lại bận rộn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng với mong muốn xây dựng nơi đây trở thành một sân chơi bổ ích, giúp các em nhỏ có một học kỳ thứ 3 thực sự ý nghĩa. Với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, hoạt động hè vui tươi, lành mạnh đã để lại trong các em những kỷ niệm sâu sắc, làm giàu thêm đời sống tinh thần, tạo cho các em tâm lý thoải mái, phấn khởi, tránh xa các tệ nạn xã hội và tự tin bước vào năm học mới.

Nhà Thiếu nhi tỉnh tham gia Liên hoan tiếng hát chim sơn ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức - Ảnh: T.L
Nhà Thiếu nhi tỉnh tham gia Liên hoan tiếng hát chim sơn ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức - Ảnh: T.L

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng phát hiện, ươm mầm tài năng nhí, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã quan tâm đến công tác chiêu sinh và giảng dạy các môn năng khiếu. Hằng năm, đơn vị chiêu sinh khoảng trên 1.000 lượt em nhỏ đến học tập, sinh hoạt ở 17 bộ môn năng khiếu như: Múa, thanh nhạc, đàn, hội họa, rèn chữ đẹp, dẫn chương trình, bóng bàn, cờ vua… Cùng với các môn năng khiếu cơ bản, đơn vị còn quan tâm mở các lớp năng khiếu nâng cao, qua đó tìm kiếm các nhân tố mới để bồi dưỡng, đào tạo, phát triển bổ sung vào các CLB, đội tham gia liên hoan các hoạt động cấp khu vực và toàn quốc.

Mỗi năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu từ 50 - 70 em tiêu biểu trên các lĩnh vực: Văn, thơ, hội họa, âm nhạc, múa, khiêu vũ, cờ vua… Hiện nay, chúng tôi đang duy trì tốt hoạt động của các CLB như: Chim khuyên, nghi thức đội, võ thuật, khiêu vũ… Để ươm mầm tài năng nhí, bên cạnh đội ngũ giáo viên hiện có, đơn vị còn tích cực tìm kiếm, mời gọi các giáo viên có uy tín, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có tấm lòng yêu thương trẻ, đam mê với phong trào về tham gia giảng dạy tại các lớp năng khiếu”.

Hơn 10 năm tham gia dạy môn hát tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, chị Đào Thị Nhung đã chứng kiến nhiều thế hệ học trò trưởng thành và theo đuổi giấc mơ âm nhạc của mình. Chị Nhung cho biết: “Sau khi tuyển sinh, chúng tôi luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp hướng dẫn, giảng dạy, khơi gợi được niềm đam mê, sự hứng thú của từng em, tạo không khí thi đua sôi nổi, qua đó giúp các em học tập với tâm lý thoải mái và tiếp thu tốt nhất kiến thức âm nhạc”.

Cùng trò chuyện, chị Nguyễn Tố Uyên, giáo viên dạy múa chia sẻ: “Sau khi phát hiện năng khiếu của các em, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các em tham gia CLB Chim khuyên tại Nhà Thiếu nhi, hiện CLB có 50 thành viên. Việc học tập, rèn luyện và sinh hoạt tại CLB đã giúp các em thỏa mãn được niềm đam và chắp cánh để thực hiện ước mơ trong tương lai”.

Với mong muốn phát hiện những thiếu nhi có năng khiếu, bổ sung vào các CLB, đội, nhóm nòng cốt, các hội thi, hội diễn, liên hoan… thường xuyên được tổ chức. Hằng năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức từ 5-7 hội thi, liên hoan về các môn năng khiếu, các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Cùng với đó, đơn vị đã cử cán bộ về tận cơ sở để tuyển chọn những em nhỏ có năng khiếu và đào tạo miễn phí. Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tích cực phối hợp với Hội đồng Đội, nhà thiếu nhi các địa phương tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em trên địa bàn.

Gần đây nhất, trong tháng 4/2022, đơn vị đã phối hợp với Trường Tiểu học Triệu Thành, huyện Triệu Phong tổ chức Sân chơi Trạng nguyên nhỏ tuổi dưới hình thức “Rung chuông vàng” với chủ đề “Tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn” tạo được nhiều hứng thú, kiến thức bổ ích cho thiếu nhi.

Xác định cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình bồi dưỡng tài năng cho thiếu nhi, đơn vị đã quan tâm hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của các em. Nhờ vậy đến nay, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Công tác tuyên dương khen thưởng các em có thành tích tốt được thực hiện kịp thời, chu đáo, qua đó góp phần quan trọng trong việc khuyến khích các tài năng nhí đến tham gia học tập, rèn luyện. Với mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả thiếu nhi được tham gia sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, nhất là học tập các môn năng khiếu, bên cạnh các chính sách miễn giảm học phí theo quy định, đơn vị đã có các chính sách riêng như trao học bổng 100% cho các em đạt các giải, miễn giảm học phí cho các em có năng khiếu nhưng gia đình khó khăn…

Sự phát triển đa dạng của các môn năng khiếu cùng phương pháp giáo dục khoa học, hiệu quả đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện và kết nối của thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, đưa Nhà Thiếu nhi tỉnh trở thành “mái nhà chung” ấm áp, nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương ngày càng phát triển. Từ những chương trình, hoạt động ý nghĩa do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức, các em nhỏ đã có một môi trường thân thiện, lành mạnh để học tập, vui chơi. Đặc biệt, nhiều em đã được phát hiện, đào tạo bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của bản thân. Nhiều em đã đạt thành tích ấn tượng ngay trong thời gian sinh hoạt, học tập tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Cùng với đó, các CLB của Nhà Thiếu nhi tỉnh nhiều năm liền đạt thành tích cao tại các liên hoan nghệ thuật các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực và toàn quốc. Kết quả nổi bật như: Năm 2018, Nhà Thiếu nhi tỉnh tham gia và đạt kết quả xuất sắc tại Festival Thiếu nhi toàn quốc tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; năm 2019 giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Giai điệu sơn ca do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Về cá nhân, em Trần Hữu Trung, Huy chương Vàng Giải vô địch Karate khu vực miền Trung - Tây Nguyên; em Nguyễn Văn Long, Huy chương Vàng Giải vô địch trẻ Karate quốc gia; em Hoàng Gia Bảo Anh, giải Nhì Liên hoan “Tiếng hát Bông mai vàng” do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức; em Lê Uyên Trang- nhóm Thiên Thần Nhỏ, giải Nhì Cuộc thi“Tìm kiếm tài năng nhí Quảng Trị” do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức...

“Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, là địa chỉ tin cậy trong việc ươm mầm tài năng trẻ cho tỉnh, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp trên, sự ủng hộ của quý phụ huynh và các em để Nhà Thiếu nhi tỉnh được hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu dạy và học cho thiếu nhi trong tỉnh”, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Nguyễn Thế Hùng cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Ươm mầm xanh” ở Đồn Biên phòng Hải An

Phan Phước Trung |

Hơn 4 năm nay, hình ảnh em học sinh dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn trở thành “chiến sĩ nhí” của Đồn Biên phòng Hải An, BĐBP Quảng Trị đã trở nên thân quen và để lại ấn tượng đẹp trong lòng chính quyền và Nhân dân địa phương.

Người thầy ươm mầm những ước mơ xanh

Sỹ Phùng - Văn Đức |

Với sự tận tâm, nỗ lực hết mình, thầy giáo Hoàng Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã có nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo trong hoạt động giáo dục. Thầy trở thành người truyền cảm hứng theo đuổi “giấc mơ con chữ” cho nhiều thế hệ học trò ở huyện miền núi nghèo.

Ươm mầm tài năng bóng đá trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Thi đấu khá thành công trong màu áo nhiều đội bóng trẻ SHB Đà Nẵng, nhưng vì chấn thương và một số lý do khác, cầu thủ Nguyễn Xuân Đô (sinh năm 1997), ở khu phố Phương Gia, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) không thể đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Ươm mầm tình yêu cho câu hò, điệu ví

Trương Quang Hiệp |

Đến giờ, chị Trần Thúy Ái (sinh năm 1975), công tác tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị không thể nhớ hết số lần đứng lớp truyền dạy dân ca. Một cách lặng lẽ và cần mẫn, chị đã ươm mầm tình yêu cho những câu hò, điệu ví đến với nhiều người dân trên địa bàn. Với chị Thúy Ái, đây cũng là một cách để mình tri ân với đời, với nghề.