Phát huy vai trò người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

PV |

* Đại tá NGUYỄN VĂN THANH, UVTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Đồng bào các dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô sinh sống tập trung theo cộng đồng thôn bản với dân số 19.263 hộ/87.218 khẩu, chiếm 14% dân số Quảng Trị. Phát huy truyền thống 74 năm tự hào được mang họ Hồ của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ đồng bào Vân Kiều, Pa Kô trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng luôn phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, gian khó, bám bản, bám làng có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô vẫn sắt son lời thề theo Đảng, khắc phục khó khăn, gian khó cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển.

Trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động Nhân dân đoàn kết một lòng, cảnh giác, đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Người có uy tín đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tích cực tham gia hòa giải, giải quyết ổn định các vụ việc mâu thuẫn, xung đột trong cộng đồng, mâu thuẫn giữa đồng bào với các doanh nghiệp triển khai dự án trên địa bàn, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đấu tranh với hoạt động tuyên truyền phát triển đạo trái phép, vận động thu nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Công an Quảng Trị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong đồng bào dân tộc thiểu số -Ảnh: THÀNH NAM​
Công an Quảng Trị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong đồng bào dân tộc thiểu số -Ảnh: THÀNH NAM​

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, được Nhân dân kính trọng, mến phục và học hỏi noi theo; là “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Quán triệt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó quan tâm thực hiện và đạt được kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã khẳng định sự quan tâm, ghi nhận vai trò, công lao đóng góp của người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển, ổn định.

Tính chất đặc thù của địa bàn và tình hình an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị hiện nay đang nổi lên nhiều vấn đề, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp, cùng toàn dân và vai trò đầu tàu dẫn dắt của người có uy tín trên địa bàn. Các thế lực thù địch đang tiếp tục thực hiện âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động xu hướng, tư tưởng ly khai tự trị nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta. Các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền phát triển đạo trái phép, xu hướng mở rộng cơ sở thờ tự trong tôn giáo gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, làm nảy sinh một số vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng, xung đột với phong tục, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tình hình di cư tự do, kết hôn không giá thú vẫn diễn biến ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự tuyến biên giới do quan hệ thân tộc giữa đồng bào 2 bên biên giới Việt- Lào. Địa bàn tuyến biên giới 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông được xác định là “điểm nóng” về nguồn cung ma túy và các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến biên giới diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy đang có chiều hướng xâm nhập vào lứa tuổi thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng Công an Quảng Trị xác định tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư phát triển về kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách xóa đói giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với Nhân dân hỗ trợ, khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống. Làm tốt công tác nắm tình hình, tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hiệu quả các mặt công tác công an, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên quan tâm thực hiện đồng bộ các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần; lắng nghe, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người có uy tín... Chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, phối hơp các ban, ngành, đoàn thể trong việc phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy truyền thống cách mạng, tiềm lực to lớn của đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại của địa phương.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công an tỉnh Quảng Trị huy động tốt đa nhân lực, vật lực giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

Nguyễn Vinh |

Sáng nay 24/11/2020, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công an tỉnh năm 2020. Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Thanh chủ trì hội nghị.

Điều chuyển công tác 6 sĩ quan Công an

PV |

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và Cục tổ chức cán bộ, Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định điều động 6 cán bộ mang hàm đại tá, thượng tá về nhận nhiệm vụ mới.

Công an điều tra vụ việc người phụ nữ bị đánh ghen "hội đồng”

Phúc Đạt |

Công an thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) vào cuộc điều tra về clip đánh ghen lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh 1 người phụ nữ bị lột đồ, đánh đập dã man. 

Thượng úy công an bị đấm tử vong khi can ngăn vụ xô xát

Phạm Đông |

Trong quá trình can ngăn vụ xô xát, Thượng úy Nguyễn Tuấn Minh đã bị một đối tượng đã dùng tay đấm vào vùng bụng, làm vỡ lá lách trái gây mất máu dẫn đến tử vong.