Quyết tâm sàng lọc không để dịch bệnh lây lan qua biên giới

Xuân Thế |

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị nói chung, khu vực Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nói riêng đang được đẩy lên mức độ cao nhất theo đúng tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Các doanh nghiệp tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới.  Ảnh: Xuân Thế
Các doanh nghiệp tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới. Ảnh: Xuân Thế

Từ khu vực cửa khẩu ra địa bàn biên giới, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (BĐBP Quảng Trị) thực hiện một cách nghiêm ngặt nhất. Chỉ huy đơn vị đã phối hợp với lực lượng Công an, dân quân thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành thành lập 15 chốt thường trực trên tuyến biên giới triển khai công tác tuần tra, chốt chặn 24/24 giờ. Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo cũng đã phối hợp với ngành y tế địa phương thành lập 2 tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Việt An, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Lao Bảo cho biết: “Từ ngày 18 đến 25-3, chúng tôi đã tổ chức làm thủ tục tiếp nhận gần 1.500 công dân Việt Nam trở về từ Lào để đưa đi cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của thủ trưởng cấp trên và ngành y tế, chúng tôi sẽ quyết tâm nỗ lực hết mình, giải quyết thủ tục nhanh gọn, chặt chẽ và khoa học nhất...”.

Không chỉ làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo còn tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trường học, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nắm vững nguyên tắc, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp kinh phí mua hơn 10.700 khẩu trang y tế, 3.500 bánh xà bông, hàng nghìn chai dung dịch rửa tay sát khuẩn để phát cho bà con các bản giáp biên và hành khách xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

Cán bộ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn thị trấn Lao Bảo. Ảnh: Xuân Thế
Cán bộ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân trên địa bàn thị trấn Lao Bảo. Ảnh: Xuân Thế
Những suất cơm miễn phí đã được BĐBP và các lực lượng chức năng tại CKQT Lao Bảo cung cấp cho công dân Việt Nam nhập cảnh về nước, chờ cách ly tập trung. Ảnh: Xuân Thế
Những suất cơm miễn phí đã được BĐBP và các lực lượng chức năng tại CKQT Lao Bảo cung cấp cho công dân Việt Nam nhập cảnh về nước, chờ cách ly tập trung. Ảnh: Xuân Thế

Đặc biệt, từ đầu mùa dịch đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo còn giữ vai trò đầu mối, hằng ngày, phối hợp với Hải quan, Ban Quản lý CKQT Lao Bảo, Kiểm dịch y tế chuẩn bị từ 250 đến 300 suất ăn, hàng trăm chai nước uống miễn phí cho người dân nhập cảnh đang chờ về khu cách ly tập trung của tỉnh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn đã có những hoạt động thiết thực đến thăm hỏi, giúp đỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ tại các chốt trên địa bàn biên giới. 

Thượng tá Hoàng Hữu Thiện - Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo cho biết: “Tình hình dịch COVID-19 được dự báo phức tạp và đơn vị đã chuẩn bị tốt các phương án xử lý. Cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, quyết tâm cao, đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe và cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

TAGS

Cần sớm thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm môi trường tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Đó là một trong những nội dung trao đổi tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị  để nghe báo cáo tình hình hoạt động và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện vào ngày 3/4.

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng

Đức Tuân |

Xã hội chậm lại nhưng những người làm công tác phòng chống dịch, các lực lượng, chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành y tế phải tăng tốc. Quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, không để ai bị đói kém. Bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân như điện, nước, gạo, thực phẩm, rau, thuốc chữa bệnh…

Gói hỗ trợ chưa có tiền lệ cho hàng triệu người dân trong COVID-19

Nguyễn Hoàng |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ thống nhất cao với nội dung dự thảo Nghị quyết, giao các bộ chức năng rà soát, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành theo thầm quyền.

Tạo vốn cho người dân phát triển kinh tế trong mùa dịch COVID-19.

Bá Thuần |

Cũng như nhiều nơi khác, từ khi dịch COVID-19 xảy ra, cuộc sống của người dân tại huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị ảnh hưởng về nhiều mặt, nhất là khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ. Trước tình hình đó, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hải Lăng đã huy động lực lượng về tận cơ sở, khảo sát thực tế và tiến hành cho các hộ gia đình vay vốn làm ăn.