Thân già neo đơn

Trần Tuyền |

Chúng tôi về nhà bà Trần Thị Tâm (sinh năm 1956) ở thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vào một ngày mưa gió sau đợt bão lũ triền miên. Con đường đất nhỏ dẫn vào nhà bà Tâm nhão nhoẹt. Bà Tâm hiện sống một mình trong ngôi nhà đại đoàn kết rộng khoảng 16 m2 được xây dựng từ năm 2006.

Bên trong căn nhà nhỏ này, không có vật dụng gì đáng giá. Bà Tâm ngồi lọt thỏm trên chiếc giường cũ. Cạnh giường là vài bao gạo và mắm muối được các nhà hảo tâm hỗ trợ sau đợt bão lũ. Bà Tâm rầu rĩ nói: “Trước đây mặc dù đau chân nhưng tôi vẫn tập tễnh đi lại trong nhà được. Trước cơn bão số 13 vừa rồi, tôi được đưa đến nhà hàng xóm tránh bão, không may bị trượt ngã gãy chân nên nay chỉ ngồi một chỗ, không đi đâu được nữa. Mọi sinh hoạt cá nhân và việc trong nhà đều phải nhờ đến bà con láng giềng giúp đỡ”.

Bà Tâm sống đơn thân trong căn nhà nhỏ - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Bà Tâm sống đơn thân trong căn nhà nhỏ - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Những năm trước, bà Tâm còn khỏe mạnh nên vẫn chăm chỉ cuốc đất trồng 1,5 sào lúa quanh nhà để tự cung tự cấp lương thực. Ngoài ra, bà còn nuôi thêm 1 con lợn nái và vài con gà lấy thịt. 5 năm trở lại đây, sức khỏe của bà yếu dần, đôi tay run rẩy, 2 chân bị bệnh viêm khớp hành hạ, thường xuyên đau nhức, đi lại khó khăn nên bà không còn làm được công việc nặng nhọc. Sau lần trượt ngã bị gãy xương cổ đùi tháng 11 vừa qua, bà Tâm phải bán đi con lợn nái để vào bệnh viện phẫu thuật. Cuộc sống của bà vốn đã khó khăn nay lại càng chật vật hơn. Hôm kể lại cho chúng tôi việc bán con lợn được gần 5 triệu đồng để có tiền vào viện, bà Tâm vẫn còn tiếc của vì đó là gia tài lớn nhất của bà.

Ông Phúc, một người bà con xa của bà Tâm nói: “Bà Tâm không có chồng con, mấy chục năm nay sống một mình. Bà có 3 người em trai thì 2 người đã mất, một người còn lại đã 60 tuổi cũng đơn thân và mắc bệnh tim khá nặng, hiện đang sống ở nhà chị dâu. Từ ngày lâm bệnh và bị gãy chân, bà Tâm phải nhờ đến hàng xóm, láng giềng đến giúp đỡ nấu nướng, giặt áo quần và dọn dẹp nhà cửa”.

Trưởng thôn Nhĩ Trung Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Nhà bà Tâm nghèo nhất thôn. Bà vừa là người già neo đơn, vừa thuộc diện hộ nghèo, lại không có thu nhập nên mỗi tháng được hỗ trợ 540.000 đồng tiền bảo trợ xã hội. Người dân trong thôn xóm ai cũng thương nên thường thay nhau đến giúp đỡ bà Tâm việc nhà. Thời gian qua, địa phương thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bà Tâm. Qua đây, chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ để bà Tâm có cuộc sống tốt hơn”.

* Mọi sự ủng hộ bà Trần Thị Tâm xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: bà Trần Thị Tâm, ở thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Số ca mắc bệnh hô hấp là người già và trẻ em tăng mạnh do bụi mù, khí lạnh

Thanh Mai |

Từ cuối tháng 11 đến nay, lượng người cao tuổi tới khám các bệnh liên quan hô hấp tại Bệnh viện Thống Nhất tăng từ 10-15%.

Xót xa hoàn cảnh cụ bà neo đơn, mù lòa

Hà Trang |

Cụ Giả Một (95 tuổi), người đồng bào dân tộc Vân Kiều, ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) bị mù cả 2 mắt, sống một mình trong ngôi nhà sàn đã xuống cấp. Hiện tại, mong muốn có đủ cái ăn, cái mặc đối với cụ Một dường như quá sức khi bản thân cụ già yếu, bệnh tật và không còn sức lao động.

Khám, chữa bệnh, tặng quà 500 lượt gia đình chính sách, người già neo đơn

Nguyễn Trang |

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2020), Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh vừa phối hợp cùng Bệnh viện Y dược học cổ truyền Đà Nẵng, Công ty TNHH Allance Medea, Công ty Cổ phần Sen Group và Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo và tặng quà cho gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo tại xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh.

Lan tỏa tình thương vì phụ nữ neo đơn

Mai Lâm |

Cứ đúng vào ngày 2 hằng tháng, các thành viên Ban Chấp hành (BCH) Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) lại đến gia đình những phụ nữ neo đơn trên địa bàn xã để dọn dẹp nhà cửa, sân vườn, vệ sinh cá nhân và tặng một số nhu yếu phẩm cần thiết...