Tiếp thêm động lực cho học trò nghèo

Thanh Lê |

Để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có điều kiện học tập, Xã đoàn Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã tổ chức trao 9 góc học tập cho các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Gia sư áo xanh” với 9 thành viên tham gia. “Tôi mong muốn qua hoạt động này sẽ góp phần “tiếp sức” cho các học sinh nghèo, giúp các em có thêm động lực để tiếp tục vượt khó, vươn lên trong học tập”, Bí thư Xã Đoàn Phong Bình Trần Thao cho biết.

Đến thôn Gia Môn, xã Phong Bình chúng tôi được nghe kể nhiều về tấm gương hiếu học của cô bé Nguyễn Thị Thùy An, học sinh lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Phong Bình. Cha bị tai nạn vĩnh viễn mất sức lao động, mẹ bỏ nhà ra đi, An sống với bà nội tuổi già, sức yếu, cuộc sống hằng ngày khó khăn trăm bề. Ngoài một buổi đến trường, An dành thời gian để giúp bà nội làm việc nhà, nội trợ và chăm sóc người cha bệnh tật. Vất vả là thế nhưng suốt 5 năm liền, An luôn là học sinh giỏi. Ước mơ có một góc học tập như bạn bè cùng trang lứa trở nên quá xa vời với cô học trò nghèo Thùy An. Trước thềm năm học mới này, niềm vui bất ngờ đến với An khi em được Xã đoàn Phong Bình tặng góc học tập. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, An cho biết: “Từ lúc cắp sách đến trường, em đã ước mơ có một góc học tập ngăn nắp như các bạn, nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên bao năm qua ước mơ ấy vẫn bỏ ngõ. Góc học tập hằng ngày của em có thể là chiếc bàn cũ, chiếc giường gỗ xập xệ hay cái bóng râm trong góc vườn nhà. Hôm nay, nhận được góc học tập do Xã đoàn trao tặng, em rất vui và xúc động, em hứa sẽ tiếp tục vượt khó, học tập thật tốt để không phụ sự quan tâm của các anh chị đoàn viên và mạnh thường quân”.

Thành viên CLB “Gia sư áo xanh” phụ đạo miễn phí cho học sinh nghèo - Ảnh: T.L
Thành viên CLB “Gia sư áo xanh” phụ đạo miễn phí cho học sinh nghèo - Ảnh: T.L

Cùng với những góc học tập được trao đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, các thành viên của CLB “Gia sư áo xanh” cũng tích cực hoạt động, bố trí thời gian hợp lý để đến tận nhà làm gia sư miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội ngũ “Gia sư áo xanh” Phong Bình đang tiếp thêm sức mạnh để những học trò nghèo củng cố kiến thức, sẵn sàng bước vào một năm học mới. Em Lương Thị Sông Lam, một thành viên của CLB “Gia sư áo xanh” Phong Bình cho biết: “Em là học sinh lớp 11, Trường THPT Gio Linh. Tham gia CLB “Gia sư áo xanh”, được trực tiếp hướng dẫn học sinh khó khăn hơn học tập, em rất vui và thấy việc làm của mình thật ý nghĩa. Với các em học sinh nghèo, điều kiện học tập thiếu thốn, bị chi phối nhiều bởi công việc gia đình nên khi được kèm cặp trong học tập, các em rất vui và học tập rất chăm chỉ. Là thành viên của CLB, em sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để vừa thực hiện tốt việc học ở trường, đồng thời thực hiện tốt vai trò của một “gia sư áo xanh” với học sinh nghèo. Hiện tại, số học sinh đang gặp khó khăn trên địa bàn xã khá nhiều, em mong muốn CLB ngày càng mở rộng quy mô hoạt động, thu hút thêm nhiều thành viên tham gia để ngày càng có nhiều học sinh khó khăn được giúp đỡ trong học tập”.

Xã đoàn Phong Bình hiện có 125 đoàn viên, phân bố ở 7 chi đoàn nông thôn và 3 chi đoàn trường học. Để nâng cao chất lượng hoạt động đoàn ở cơ sở, thời gian qua, Xã đoàn Phong Bình luôn quan tâm đến việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Việc trao góc học tập và thành lập CLB “Gia sư áo xanh” giúp đỡ học sinh nghèo là một cách làm hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Xã đoàn Phong Bình thực hiện trong mùa hè năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên địa phương trong việc hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ cho các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Dịp này, Xã đoàn Phong Bình đã trao 9 góc học tập có tổng trị giá 27 triệu đồng cho học sinh khó khăn trên địa bàn, mỗi góc bao gồm: Bàn học, sách vở, quần áo, cặp sách, đèn học và đầy đủ đồ dùng học tập. Cùng với đó, CLB “Gia sư áo xanh” đi vào hoạt động với sự tham gia tình nguyện của các đoàn viên đã tổ chức dạy học miễn phí cho các học sinh khó khăn ở xã. Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, để đảm bảo an toàn trong việc phòng, chống dịch, các thành viên CLB đã tình nguyện đến nhà từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để làm gia sư miễn phí. Hoạt động này không chỉ thực hiện trong thời gian nghỉ hè mà duy trì trong suốt năm học, với mong muốn giúp các em khó khăn có thêm điều kiện để tiếp tục nỗ lực trong học tập.

Trao đổi thêm với chúng tôi, Bí thư Xã đoàn Phong Bình Trần Thao cho hay: “Hiện tại, số lượng đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khá nhiều. Do số lượng góc học tập có hạn nên chúng tôi chỉ chọn lựa những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó, học giỏi để trao góc học tập. Trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, triển khai đến từng chi đoàn, khuyến khích các chi đoàn tổ chức vận động, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ để trao thêm nhiều góc học tập cho đội viên khó khăn. Hằng năm, chúng tôi sẽ tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời những đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt. Đối với hoạt động CLB “Gia sư áo xanh”, các chi đoàn sẽ có sự giám sát đối với các thành viên CLB trong quá trình hoạt động, để việc hỗ trợ học tập cho các đội viên tại nhà phải đảm bảo chất lượng, giúp các em nắm vững kiến thức, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống COVID-19, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình học sinh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” cho học sinh nghèo

Sỹ Hoàng |

Ngày 25/8/2021, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Vòng Tay Thái Bình tổ chức lễ tổng kết và trao học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (SEEDS) năm học 2021 - 2022 theo hình thức trực tuyến cho các em học sinh THCS, THPT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cô học trò nghèo cần được tiếp sức đến trường

Kăn Sương |

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn nỗ lực học tốt. Ngoài giờ đến trường, em vừa phụ mẹ làm việc nhà, vừa chăm sóc ba, dì ruột bị bệnh nặng và bà ngoại già yếu. Con đường đến giảng đường đại học của Diệu Hiền rất chông chênh khi mọi sinh hoạt trong nhà đều do một tay mẹ em (không có nghề nghiệp ổn định) gồng gánh.

Tiếp sức học trò nghèo vượt khó

Đức Việt - Tố Trinh |

Để các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, Huyện đoàn Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đến nay, mô hình ý nghĩa này đã bước đầu tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập.

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.