Tình nguyện đến “điểm nóng” chống dịch

Quang Hiệp |

Dẫu biết sẽ đối diện với khó khăn và cả nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn tình nguyện tham gia các chốt kiểm tra y tế. Niềm vui của họ là được góp sức trẻ phòng, chống đại dịch.

Đến thăm các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị Trần Thị Thu vấn vương mãi hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện đẫm ướt mồ hôi. Trong những ngày nắng nóng đạt đỉnh, nhiều người than trời dẫu ngồi nhà, bật quạt. Vậy mà, cùng với các lực lượng chức năng, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã và đang làm việc dưới mái tôn bỏng rát. Đối diện với khó khăn, nụ cười vẫn thường trực trên môi các bạn trẻ mang trái tim tình nguyện. “Khi chúng tôi đến thăm, các bạn không hề than thở. Ai cũng vui vẻ, nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, chị Trần Thị Thu chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân khai báo y tế ở một chốt kiểm tra y tế - Ảnh: Q.H
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân khai báo y tế ở một chốt kiểm tra y tế - Ảnh: Q.H

Hiện nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh nảy sinh, lây lan vẫn còn cao. Chỉ một chút sơ hở, mọi nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân có khả năng mất sạch. Trước tình hình ấy, nhiều giải pháp phòng, chống COVID-19 đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai. Trong đó, việc thành lập các chốt kiểm tra y tế được kỳ vọng sẽ giúp ngăn dịch từ các cửa ngõ dẫn vào địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên không đơn giản, nhẹ nhàng vì số lượng người, phương tiện ngoại tỉnh qua lại trên địa bàn khá lớn. Dù làm việc 24/24 giờ mỗi ngày nhưng những người trực chốt nhiều lúc vẫn… quá tải. Vì thế, sự vào cuộc của ĐVTN đã chia sẻ khó khăn với các lực lượng chức năng.

Đến thăm các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn huyện Hải Lăng, không dễ để có một cuộc trò chuyện trọn vẹn với các bạn ĐVTN tình nguyện. Ai cũng luôn nhiệt tình, trach nhiệm nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; hướng dẫn khai báo y tế; giúp cài đặt phần mềm trên điện thoại… Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong cho biết: “Hiện nay, ĐVTN trên địa bàn đang tình nguyện làm nhiệm vụ ở 3 chốt kiểm tra y tế trên tuyến Quốc lộ 1. Các bạn làm việc từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Để làm tốt nhiệm vụ, nhiều bạn phải gác lại việc con cái, nhà cửa, ruộng vườn… Thế nhưng, ai cũng nêu cao tinh thần tình nguyện”.

Trong số các ĐVTN huyện Hải Lăng tham gia trực chốt kiểm tra y tế, anh Nguyễn Văn Nhi (sinh năm 1987), trú tại thôn Xuân Lộc, xã Hải Chánh được xếp vào diện “kỳ cựu”. Trong cả 4 đợt dịch, hễ chốt kiểm tra y tế được mở là mọi người lại thấy bóng dáng của anh Nhi. Đến giờ, anh không thể nhớ hết số ngày mình tham gia trực chốt cùng các lực lượng chức năng. Chỉ có điều chắc chắn là anh Nhi luôn làm việc với tất cả tâm huyết, trách nhiệm. Cũng từ đây, “ngọn lửa” từ thủ lĩnh đoàn xã Hải Chánh đã được truyền cho các ĐVTN khác. “Ban đầu, anh em vẫn còn e ngại. Thế nhưng, ngay sau đó, ngày có càng nhiều bạn liên hệ với mình để cùng góp sức chống dịch”, anh Nguyễn Văn Nhi chia sẻ.

Ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, các ĐVTN huyện Vĩnh Linh cũng đang dồn sức làm việc tại 4 chốt kiểm tra y tế. Ngoài 2 đội hình tại chỗ tập trung các bạn trẻ ở xã Vĩnh Chấp và thị trấn Bến Quan, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã thành lập 14 đội hình thanh niên tình nguyện để làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế. Nhờ quyết tâm cao của ĐVTN và sự phân công cụ thể từ Huyện đoàn Vĩnh Linh nên mỗi chốt kiểm tra y tế trên địa bàn luôn có ít nhất 5 ĐVTN tham gia. “Trực chốt kiểm tra y tế, các bạn trẻ ít có thời gian nghỉ ngơi. Bữa cơm trưa, cơm tối của các bạn nhiều khi cũng phải gián đoạn vì đặc thù công việc”, Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Võ Thị Hằng cho biết.

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, đến nay, các ĐVTN trên địa bàn đã tình nguyện trực chốt kiểm tra y tế tầm 1 tháng. Đối diện với khó khăn, thử thách, các bạn trẻ dần làm quen với cái nóng đến khô người; những cơn gió Lào rát bỏng; bữa cơm ăn vội… Ở “điểm nóng” với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, họ cũng tập cho mình sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, công việc vốn vất vả, áp lực, nhiều nỗi lo không còn là thử thách quá lớn đối với họ. Các ĐVTN đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn với lực lượng chức năng để cùng làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết, thời gian qua, COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, điều đáng mừng là vai trò, vị trí của ĐVTN không bị lu mờ mà càng được phát huy cao độ. Trở về từ các chốt kiểm tra y tế, các bạn trẻ mang trái tim tình nguyện còn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa khác góp phần đẩy lùi COVID-19 như: Huy động nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh; tuyên truyền phòng, chống dịch; tham gia vào các đội hình tình nguyện góp sức đẩy lùi đại dịch… “Với những việc làm của mình, các ĐVTN trong tỉnh đã và đang làm đẹp thêm hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện”, chị Trần Thị Thu khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tổ chức chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2021

Trúc Phương |

Ngày 18/7/2021, tại xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Ban Thường vụ (BTV) Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Vĩnh Linh tổ chức chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2021.

Thành lập 30 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Tây Long |

 

Ngày 6/7/2021, thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, để góp sức giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra thành công, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thành lập 30 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 30 điểm thi trên địa bàn. Khoảng 500 tình nguyện viên đã đăng ký tham gia các đội hình này với quyết tâm cao.

Nhiều hoạt động ý nghĩa từ ‘Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021’

Trường Sơn |

Với trách nhiệm tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, ngày 01/7/2021, Huyện đoàn Hướng Hóa đã tổ chức ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021” với nhiều hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa tại xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị).

100% tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam đều sinh kháng thể

Thanh Mai |

Nhà sản xuất, nhóm nghiên cứu sẵn sàng các khâu chuẩn bị nguyên liệu, các quy trình để có thể đưa vào sản xuất khi được Bộ Y tế phê duyệt.