Trường Mầm non Phong Bình 1 làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc trẻ

Hoài An |

Xác định tầm quan trọng của môi trường giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ, Trường Mầm non Phong Bình 1 (xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc cho trẻ; đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy theo hướng chuẩn hóa; xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ… Từ đó, chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường ngày càng nâng cao, đảm bảo cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện.

Trường Mầm non Phong Bình 1 là điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Gio Linh trong công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ phát triển thể chất, trí tuệ, hình thành các kỹ năng sống, thói quen tốt. Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Bình 1 Lê Thị Kim Oanh cho biết, để có được những kết quả đó, trường luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong xây dựng môi trường giáo dục tốt, đảm bảo an toàn và cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện. Nhà trường tạo sự thống nhất và phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ. Đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ, yêu nghề, mến trẻ là nhân tố quan trọng trực tiếp để thực hiện mục tiêu giáo dục, chăm sóc trẻ. Thời gian qua, nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên trên chuẩn 100% so với quy định của trường chuẩn, làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt. 100% giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tâm huyết với nghề, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong khai thác, sử dụng phương tiện quản lý và dạy học hiện đại.

Trường Mầm non Phong Bình 1 làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc để trẻ phát triển toàn diện - Ảnh: H.A
Trường Mầm non Phong Bình 1 làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc để trẻ phát triển toàn diện - Ảnh: H.A

Trường tập trung triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư 28/2016/TT- BGDĐT có hiệu quả, chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm, lớp đảm bảo cho việc dạy và học đạt kết quả cao. Quy mô trường lớp đã được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; trang thiết bị giảng dạy được hoàn thiện theo hướng chuẩn hóa.

Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, nhà trường thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục để đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường; quan tâm chú trọng phát động phong trào thi đua, khuyến khích giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi để cho trẻ hoạt động theo hướng trải nghiệm. Từ đó đạt được nhiều kết quả nổi bật với 100% nhóm, lớp thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp nhận thức của từng độ tuổi trẻ, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hiệu quả. 100% nhóm trẻ và lớp mẫu giáo bảo quản tốt, sử dụng có hiệu quả đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học được trang bị.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy học, quản lý được nhà trường tổ chức thực hiện hiệu quả. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, vận dụng một số bài tập trò chơi vào các hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; nhiều giáo viên thiết kế bài giảng có chất lượng, khai thác sự khám phá, tìm hiểu của trẻ. Nhà trường còn chú trọng đầu tư thêm một số thiết bị như ti vi, máy tính, các phần mềm phục vụ dạy học… để phục vụ tốt hơn việc dạy học và các hoạt động khác. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do COVID-19, nhà trường đã sử dụng zalo, facebook để trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ, hướng dẫn về chế độ ăn, sử dụng khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân…, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hiệu trưởng Lê Thị Kim Oanh cho biết thêm, chất lượng giáo dục và uy tín của Trường Mầm non Phong Bình 1 được ngành GD&ĐT, chính quyền địa phương, phụ huynh đánh giá cao thể hiện ở công tác giáo dục, chăm sóc cho trẻ đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp nhận thức của từng độ tuổi trẻ, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, có hiệu quả; tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục trẻ trên quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát huy tính tích cực, mạnh dạn, tự tin của trẻ, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ theo các nội dung, phù hợp với từng độ tuổi; nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của giáo viên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường tổ chức các chuyên đề có hiệu quả, phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động thông qua hình thức chơi, thực hành, trải nghiệm và khám phá để trẻ tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, không áp đặt trẻ.

Bên cạnh đó, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng việc nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trẻ; xây dựng thực đơn theo tuần, mùa phù hợp lứa tuổi; thực hiện tính khẩu phần ăn, cân đối thành phần chất dinh dưỡng. Các bếp ăn thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện kiểm định ba bước, nhân viên dinh dưỡng được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên; 100% nhân viên dinh dưỡng có chứng chỉ và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, đảm bảo đủ sức khỏe để công tác. Từ đó đạt được nhiều kết quả nổi bật như 100% trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày và được tổ chức ăn bán trú tại trường. 100% trẻ đến trường đảm bảo an toàn tuyệt đối, được phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh. 100% trẻ được cân đo theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ. Hằng năm, tỉ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100% kế hoạch; tỉ lệ chuyên cần: Các độ tuổi đạt 96 -98%, riêng trẻ mầm non 5 tuổi đạt trên 98%.

Với những kết quả đạt được trong công tác GD&ĐT, Trường Mầm non Phong Bình 1 được công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2015 ; được Sở GD&ĐT công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào tháng 12/2016; được UBND tỉnh Quảng Trị tặng cờ thi đua năm học 2016-2017 và công nhận “Đơn vị văn hóa xuất sắc” năm 2019, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trường THPT Chu Văn An chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

Xuân Vinh |

Năm 1999, Trường THPT Chu Văn An (Triệu Phong, Quảng Trị) được thành lập. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể sư phạm nhà trường luôn khắc phục khó khăn, không ngừng tìm tòi, sáng tạo xây dựng trường lớn mạnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị: Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, bám sát chủ trương, chính sách, quy định của trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ được giao.

Khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu

Tây Long |

Một trong những tin vui của ngành Giáo dục Quảng Trị là vừa qua, 3 giáo viên Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Trong đó, cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI YẾN đã lần thứ 3 liên tiếp nhận danh hiệu này. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với người giáo viên luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh và chính mình.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10

PV |

Trong tháng 10/2021, nhiều chính sách mới về giáo dục chính thức có hiệu lực.