Trường THPT Chu Văn An chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

Xuân Vinh |

Năm 1999, Trường THPT Chu Văn An (Triệu Phong, Quảng Trị) được thành lập. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể sư phạm nhà trường luôn khắc phục khó khăn, không ngừng tìm tòi, sáng tạo xây dựng trường lớn mạnh.

Đến nay, ngôi trường này đã có khoảng 7.000 học sinh tốt nghiệp ra trường đang học tập, công tác và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm học 2020 - 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của COVID-19 và thiên tai khắc nghiệt kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của trường, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị, sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh, sự nỗ lực của thầy và trò nên chất lượng dạy và học của trường tiếp tục được nâng cao.

Tỉ lệ học sinh (HS) đạt hạnh kiểm loại khá, tốt trên 95%, loại yếu chỉ còn 1,2%, không để xảy ra bạo lực học đường, không có HS vướng vào tệ nạn xã hội. Học lực của HS loại giỏi đạt 14%, khá đạt 43%, loại yếu sau khi thi lại giảm xuống còn 3,5%; có 18 giải HS giỏi; tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 94%; có 40/281 HS đạt điểm đỗ đại học từ 24 đến 27,5 điểm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên nhà trường đoàn kết, năng động, sáng tạo, hết lòng vì HS. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư hướng đến đạt chuẩn quốc gia lần 2 vào năm 2022. Nhiều hoạt động cộng đồng được quan tâm thực hiện, nhất là công tác vận động tài trợ giúp HS vượt qua khó khăn do các đợt lũ lớn gây ra với số tiền và hiện vật trị giá hơn 350 triệu đồng. Kết thúc năm học 2020- 2021, nhà trường được Sở GD&ĐT chấm điểm mức hoàn thành nhiệm vụ năm học và là 1 trong 5 trường THPT được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích cao trong dạy và học.

Trao thưởng cho cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở của trường- Ảnh: HOÀI THU
Trao thưởng cho cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở của trường- Ảnh: HOÀI THU

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Lê Văn Hòa chia sẻ, khi mới thành lập, nhà trường phải mượn tạm 6 phòng học cấp 4 đã xuống cấp của Trường cấp 2 Giang Ái để làm nơi dạy học. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp nên năm học 2000- 2001 trường được chuyển về địa điểm mới với diện tích gần 2 ha, ban đầu trường được đầu tư chỉ có 1 dãy nhà 3 tầng với 15 phòng học kiên cố, 1 khu nhà hành chính cấp 4. Trước nhu cầu học tập ngày càng cao của con em địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp, phụ huynh cũng như sự năng động trong công tác kêu gọi xã hội hóa của nhà trường nên Trường THPT Chu Văn An từng bước xây dựng hiện đại hóa cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

Đến nay, nhà trường có hàng chục phòng học kiên cố cao tầng với trang thiết bị hiện đại, bên trong các phòng học chính được lắp đặt máy chiếu projector kết nối internet, nhiều phòng bộ môn đạt chuẩn. Đội ngũ GV không ngừng lớn mạnh, trong đó nhiều GV có trình độ thạc sĩ, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, có năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; công đoàn trường luôn đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh, được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhiều lần tặng bằng khen; đoàn trường luôn đạt danh hiệu vững mạnh cấp tỉnh và được tặng bằng khen của Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn. Các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục thể thao và giáo dục kỹ năng sống cho HS được chú trọng và đã trở thành những hoạt động thường xuyên, có chất lượng. Khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp, tạo không khí trong lành, thân thiện cho HS vui chơi, học tập.

Về nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Hiệu trưởng Lê Văn Hòa cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 và thiên tai bất thường nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tập thể cán bộ, GV, nhân viên và HS nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt. Để đạt được mục tiêu đó, ban giám hiệu, công đoàn, Ban an toàn phòng, chống COVID-19 nhà trường chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho GV, nhân viên và HS đến trường.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, bước vào năm học mới, nhà trường tổ chức 2 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, viên chức với chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; quán triệt và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021- 2022 của ngành GD&ĐT Quảng Trị và một số vấn đề về đổi mới chương trình GD phổ thông năm 2018. Đồng thời tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức năm học 2021 - 2022 để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết hội nghị cán bộ, viên chức năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 qua đó quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng GD”.

Theo đó, trong giảng dạy nhà trường tranh thủ tối đa “thời gian vàng” để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình chính khóa, đảm bảo chất lượng đề ra. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng HS giỏi, ôn tập tăng cường các môn học cơ bản, ôn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 từ đầu tháng 10 năm 2021. Quan tâm đẩy mạnh hoạt động GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho HS khi đảm bảo an toàn về phòng, chống COVID-19. Chú trọng xây dựng môi trường học tập tự giác, rèn luyện tích cực, ứng xử nhân văn, góp phần xây dựng phong trào học tập, rèn luyện và ý thức phấn đấu lập thân, lập nghiệp cho HS.

Để tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh không thể tổ chức họp phụ huynh trực tiếp đầu năm nên nhà trường đã sao gửi văn bản xin ý kiến của phụ huynh về dự kiến các khoản thu của năm học theo quy định của nhà nước, một số khoản thu phục vụ HS, vận động phụ huynh tài trợ xây dựng cơ sở vật chất một cách minh bạch, rõ ràng nên được phụ huynh đồng tình, ủng hộ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị: Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Nguyễn Vinh |

Thời gian qua, bám sát chủ trương, chính sách, quy định của trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ được giao.

Khát khao được lan tỏa, cống hiến những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng giáo dục toàn cầu

Tây Long |

Một trong những tin vui của ngành Giáo dục Quảng Trị là vừa qua, 3 giáo viên Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị (iSchool Quảng Trị) vinh dự được công nhận là “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu MIEE”. Trong đó, cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI YẾN đã lần thứ 3 liên tiếp nhận danh hiệu này. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với người giáo viên luôn mong muốn thắp lên ngọn lửa sáng tạo cho học sinh và chính mình.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 10

PV |

Trong tháng 10/2021, nhiều chính sách mới về giáo dục chính thức có hiệu lực.

Triển vọng từ mô hình du lịch “Nông trại giáo dục, du lịch, nông nghiệp”

Kăn Sương |

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu những loại cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương, đầu năm 2021, hai anh Trần Thái Thiên và Lê Công Chính, cùng trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chung sức triển khai xây dựng mô hình “Nông trại giáo dục, du lịch, nông nghiệp”. Bước đầu, mô hình mang lại tín hiệu khả quan, tạo động lực để hai anh tiếp tục đầu tư phát triển.