Tự nguyện hiến đất, tài sản gần 300 triệu đồng để làm đường

Nguyễn Trang |

Công trình nâng cấp đường nội thị Khóm 2, thị trấn Bến Quan là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh (Quảng Trị) 25/8 (1954 - 2024), được quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng vào tháng 8/2023. 

Quá trình giải phóng mặt bằng, hộ gia đình ông Trần Trọng Tưởng nằm ngay vị trí mở đầu tuyến đường bị ảnh hưởng lớn nhất khi một phần đất, nhà ở, quán kinh doanh cùng các công trình phụ trợ đều thuộc diện phải giải tỏa. 

Dù giá trị hiệt hại tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng ông đã thuyết phục gia đình đồng thuận, tiên phong hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường.

Đường nội thị Khóm 2 bắt đầu từ ngã ba đường mòn Hồ Chí Minh, nối trung tâm thị trấn Bến Quan với các vùng lân cận. Đường cũ vốn có nền đường khoảng 7 m, mặt đường nhiều chỗ đã bị xuống cấp, hư hỏng, chưa có vỉa hè, chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn đường đô thị.

 

Năm 2023, UBND huyện Vĩnh Linh có quyết định đầu tư 3,2 tỉ đồng (ngân sách tỉnh hỗ trợ 3 tỉ đồng, ngân sách huyện 200 triệu đồng) nhằm triển khai các hạng mục nâng cấp nền mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè để xây dựng tuyến đường này thành đường kiểu mẫu của huyện. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc, nền đường mở rộng ra 15 m thì hầu hết diện tích đất ở của gần 60 hộ dân Khóm 2 đều ảnh hưởng. Trong đó, hộ gia đình ông Trần Trọng Tưởng có 2 địa điểm là nhà ở và quán kinh doanh đều chịu thiệt hại lớn.

Đặc biệt, quán kinh doanh ở ngay vị trí mở đầu tuyến đường, 2 mặt tiền đường chính dài hơn 40 m bị lấn sâu vào 2 - 2,5 m, toàn bộ 20 m tường rào bê tông bị phá bỏ; phòng ở, bếp và công trình phụ bị mất khoảng 1⁄2 diện tích. Tổng tài sản thiệt hại ước gần 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc phá bỏ các công trình còn tác động không nhỏ đến việc kinh doanh, ảnh hưởng cuộc sống vốn đang ổn định của cả gia đình khiến ông không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Tuy nhiên, với vai trò của một đảng viên, 12 năm đảm trách vị trí Bí thư Chi bộ, Trưởng Khóm 2, ông Tưởng hiểu rằng công trình triển khai thì chính địa phương, người dân được hưởng lợi; có giải phóng được phần đầu, phần khó nhất của tuyến đường thì mới thuận lợi về sau. Vì vậy, ông quyết định không suy tính thiệt hơn, bàn bạc các thành viên trong gia đình đồng ý ký vào bản đăng ký tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất phục vụ làm đường.

Ông Tưởng chia sẻ: “Đất đai, tài sản dù ít dù nhiều đều quý lắm chứ nhưng khi tỉnh, huyện đã quan tâm, hỗ trợ hoàn toàn về nguồn vốn nâng cấp đường thì người dân cũng nên hy sinh lợi ích riêng, góp sức theo tinh thần Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Có vậy mới có con đường mới vừa thuận tiện cho giao thông đi lại, vận chuyển giao thương lâu dài, vừa từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thị trấn Bến Quan nói riêng, huyện Vĩnh Linh nói chung. Với tư cách hộ bị thiệt hại, nhưng cũng là người trực tiếp đi vận động bà con, tôi mang chính tâm tư đó đi thuyết phục từng nhà. Riêng 6 - 8 hộ có tài sản cố định trên đất bị ảnh hưởng trị giá hàng trăm triệu đồng, tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương xem xét có hỗ trợ một phần, động viên thêm người dân”.

Từ sự vận động của chính quyền địa phương và ông Tưởng, lại thấy gia đình ông Tưởng gương mẫu hiến nhiều đất, tài sản trên đất nên những hộ khác cũng noi theo.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan Võ Văn Quyền cho biết: “Quá trình chuẩn bị triển khai công trình nâng cấp đường nội thị Khóm 2, chính quyền địa phương lo ngại nhất ở công tác giải phóng mặt bằng bởi phần lớn liên quan đến đất ở của người dân.

Đáng mừng có những hộ điển hình như gia đình Bí thư Chi bộ Khóm 2 Trần Trọng Tưởng, hộ gia đình các bà Lê Thị Tuất, Lê Thị Bình... đã gương mẫu đi đầu chấp thuận hiến đất, tài sản trên đất với giá trị lớn.

Nhờ vậy, đến nay gần 100% số hộ đã đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng. Thị trấn Bến Quan phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho đơn vị thi công công trình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023

HL |

Ngày 3/10/2023, Thủ tướng ban hành Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Hai mẹ con khuyết tật hiến đất để mở rộng đường

Hương Lài |

Bà Lê Thị Liên (sinh năm 1961), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị) bị khuyết tật ở tay với tỉ lệ thương tật 61%. 

Vợ chồng nghèo người Vân Kiều nhiều lần hiến đất

Minh Long |

Mới đây, trong lễ khởi công xây dựng điểm trường Ploang - Trường Tiểu học Thanh, vợ chồng bà Hồ Thị Nuông - ông Hồ Văn Mỹ (Pả Hơn) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn Ba Viêng, xã Thanh, huyện Hướng Hoá (Quang Trị) được chính quyền địa phương biểu dương vì đã hiến gần 200 m2 đất để xây dựng điểm trường. Đáng trân trọng, đây là lần thứ 3 gia đình bà Nuông hiến đất vì lợi ích cộng đồng.

Hiến đất xây dựng quê hương

Trần Tuyền |

Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).