Bà trùm mafia Ý khét tiếng sa lưới lần thứ hai

PV |

Ngày 7/8, Maria Licciardi (70 tuổi) - Bà trùm mafia khét tiếng ở Naples (Ý) đã bị bắt khi đang cố gắng bay đến Tây Ban Nha.

Bà trùm bị bắt tại sân bay Ciampino ở Rome khi đang gửi hành lý trước chuyến bay tới Tây Ban Nha, nơi con gái bà ta đang sống. Bà bị cáo buộc liên quan đến mafia, tống tiền, nhận tiền bất chính và gian lận đấu giá.

Maria Licciardi sinh ngày 24/3/1951 tại Naple và lớn lên trong gia đình mafia ở miền Nam nước Ý. Đây là thành phố lớn thứ 3 ở Ý và là quê nhà của băng đảng Camorra. Lớn lên trong gia đình là thành viên cốt cán của Camorra qua nhiều đời, Licciardi sớm tiếp cận với những bí ẩn của thế giới ngầm Ý.

 

Bà Maria Licciardi là chị của Gennaro Licciardi, người sáng lập gia tộc mafia Licciardi thuộc Camorra, một trong những băng đảng tội phạm lớn mạnh và tàn ác bậc nhất nước Ý với địa bàn chính ở Scampia và Secondigliano. Sau khi chồng và các anh em bị sát hại, Maria Licciardi lên cầm quyền.

Ngay sau khi nắm quyền, Licciardi có buổi gặp với phe đối lập Camorra và đề nghị ngừng cuộc chiến lãnh thổ và quyền lực. Licciardi gợi ý rằng các băng đảng nên tập trung gây dựng thành phố phát triển, bên cạnh việc cùng nhau mở rộng đường dây buôn lậu thuốc lá, ma túy và gian lận.

Camorra, giống như nhiều băng đảng mafia khác, còn hoạt động như một mạng lưới phúc lợi xã hội nhưng ẩn sau đó là các hoạt động tội phạm tàn nhẫn. Licciardi luôn đóng vai một người tốt bụng chuyên hỗ trợ việc làm cho người dân ở thành phố Naples. Licciardi đã mở rộng liên minh sang các lĩnh vực kinh doanh mới chuyên nghiệp và doanh thu ước đạt hàng tỷ USD/năm.

Bà trùm Maria Licciardi
Bà trùm Maria Licciardi

Licciardi còn điều hành đường dây buôn người gồm các bé gái, phụ nữ của các mafia Albania với giá 2.000 USD. Những cô gái Albania tới vùng Naples lập nghiệp với hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo đói hoang tàn ở quê nhà. Tuy nhiên, họ trở thành món hàng của Camorra và buộc phải phục vụ khách trong các nhà thổ. Licciardi ép những phụ nữ mại dâm dùng ma tuý 24/7 và ra tay sát hại khi họ không còn giá trị. Nạn nhân không dám bỏ trốn vì đã lệ thuộc vào những cơn hưng phấn từ ma túy.

Licciardi đã tích hợp và chuyên nghiệp hóa các nhánh khác nhau của buôn bán ma túy, tống tiền, buôn lậu vũ khí và thuốc lá, đồng thời mở ra mại dâm như một lĩnh vực kinh doanh mới, nhờ đó liên minh giành quyền thống trị thị trường Naples.

Không giống như một số ông trùm, Licciardi thường lui về hoạt động ngầm nhằm tránh sự chú ý của cảnh sát. Ả luôn qua được các cuộc thanh trừng, kiểm tra của cảnh sát. Tháng 1/1998, cảnh sát phát hiện chiếc vali với số tiền 128.000USD trên chiếc xe chở Licciardo. Licciardo nhất quyết từ chối trả lời nguồn gốc, mục đích của số tiền. Các điều tra viên phỏng đoán rằng đó là khoản tiền "bôi trơn" giới chức Naples. Bà trùm nhanh chóng được thả sau khi được luật sư bảo lãnh.

Năm 1999, mâu thuẫn làm ăn khiến băng đảng của Licciardi điêu đứng. Cuộc chiến giữa các gia tộc bùng nổ, hoạt động kinh doanh bị xáo trộn. Các bên giao chiến bằng các vụ đánh bom và đấu súng trên đường phố. Sau khi khoảng hơn 100 tên cướp thiệt mạng, mọi động tĩnh đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát. Licciardi quyết định cao chạy xa bay và bỏ trốn đến một nơi ẩn náu xa hoa. Nằm trong danh sách "30 đối tượng truy nã gắt gao ở Ý", ả vừa tìm cách đáp trả đối thủ, vừa trốn tránh sự nhòm ngó của cảnh sát và điều hành băng đảng.
Maria Licciardi đã bị cảnh sát Ý bắt giữ
Maria Licciardi đã bị cảnh sát Ý bắt giữ

Cảm thấy áp lực từ các cuộc điều tra, bà trùm ném bom văn phòng luật sư địa phương với hy vọng buộc họ dừng điều tra. Đây lại là một sai lầm nghiêm trọng. Từ những chứng cứ thu được, cảnh sát liên tục tiến hành truy quét và lần ra được nơi ở của Licciardi. Tháng 6/2001, biệt đội cơ động Naples và đội đặc nhiệm Ý bố ráp nơi ẩn náu của Licciardi ở vùng ngoại ô Neapolitan và bắt giữ bà trùm. Licciardi là một trong số ít những nữ phạm nhân được giam giữ trong những nhà tù an ninh cẩn mật nhất thế giới. Dù ở trong tù, bà ta vẫn có thể vẫn giữ nắm quyền, điều khiển băng đảng.

Licciardi ngồi tù 8 năm và được thả tháng 12/2009. Sau đó, bà ta lại tiếp tục quản lý các hoạt động của gia tộc. Camorra có khoảng 7.000 thành viên. Ngoài Ý, họ còn có sự hiện diện mạnh mẽ ở các nước châu Âu khác như Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp. Camorra duy trì quan hệ chặt chẽ với các băng nhóm ma túy Nam Mỹ để tuồn ma túy vào châu Âu.

(Nguồn: italy24news.com)

Bàn giải pháp ứng phó với diễn biến mới của COVID-19

Quang Đăng |

Ngày 6/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp ứng phó với diễn biến mới của COVID-19 trên địa bàn.

Phá kính ô tô bắt ông trùm cùng lô ma túy "siêu khủng"

CTV Nhật Minh |

Bị vây bắt cùng lô ma túy siêu khủng, “ông trùm” cố thủ trong xe buộc lực lượng chức năng phải phá kính để khống chế.

Công an Đồng Nai khám xét 10 kho chứa, bắt vợ chồng "trùm" xăng giả

Hà Anh Chiến |

Công an Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa triển khai 12 tổ công tác với gần 400 cán bộ chiến sỹ đồng loạt bắt, khám xét khẩn cấp tại 10 địa điểm là kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại tỉnh Bình Dương và TPHCM; Thi hành lệnh bắt tạm giam đối với đối với Lê Thanh Tú và Trần Thị Thanh Vân về tội "Buôn lậu".

Bắt giữ 'bà trùm' 75 tuổi cầm đầu đường dây ma túy ở Thái Bình

PV |

Những người cùng tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy này đều là con, cháu, người thân trong gia đình bà Trần Thị Đàm, sinh năm 1946, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình.