Chỉ số phát triển con người của Lào được cải thiện

Tổng hợp |

Giá trị Chỉ số Phát triển Con người của Lào tăng từ 0,405 lên 0,613, tăng 51,4% từ năm 1990 đến 2019, xếp thứ 137/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo Báo cáo Phát triển Con người 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 24/12.

Báo cáo xếp hạng các quốc gia dựa trên Chỉ số Phát triển Con người, được đo lường từ 3 khía cạnh cơ bản bao gồm tuổi thọ, giáo dục và thu nhập bình quân đầu người.

Theo báo cáo thứ 30 về Phát triển Con người của UNDP, Đại diện thường trú UNDP tại Lào bà Ricarda Rieger nhấn mạnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên con người định hình hành tinh, đồng thời nêu bật nhiều thành tựu phát triển sức khỏe, giáo dục và sinh kế của UNDP trên toàn cầu.

 

Sự lệ thuộc của con người vào nguồn nhiên liệu hóa thách trong thời gian qua đã góp phần làm biến đổi khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học, thúc đẩy ô nhiễm môi trường, suy thoái đất đai, làm mất ổn định cấu trúc nền tảng để phát triển con người.

Bà Ricarda Rieger cho biết gần 70% động vật hoang dã đã có thể biến mất từ những năm 1970 trong thời kỳ được xem là khủng hoảng đa dạng sinh học hiện nay.

Phó trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Lào NUOL, TS Sengchanh Chanthasene tại họp báo công bố Báo cáo Phát triển con người 2020 mới đây cũng nêu bật vai trò của sự chung tay bảo vệ hành tinh và môi trường cho các thế hệ tương lai cũng như tầm quan trọng về nhận thức hòa hợp tự nhiên của con người.

 

Ấn bản mới nhất của UNDP về Phát triển con người có một số thay đổi đáng kể khi điều chỉnh các chỉ số đo lường sức khỏe, giáo dục và mức sống của một quốc gia bằng cách bổ sung yếu tố mức độ khí thải CO2 và dấu vết vật chất để đưa ra dự báo về sự thay đổi toàn cầu trong tiến trình tiến bộ của nhân loại.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào ra hướng dẫn mới về thủ tục xin xuất-nhập cảnh trong giai đoạn COVID-19

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Ngoại giao Lào ngày 16/12 vừa cập nhật hướng dẫn mới về thủ tục xin xuất-nhập cảnh Lào.

Nhật bản hỗ trợ vật tư y tế trị giá hơn 3 triệu USD cho Lào

Tổng hợp |

Ngày 18/12, tại Trung tâm dịch tễ học Bộ Y tế Lào ở thủ đô Vientiane, chính phủ Nhật Bản đã trao tặng số vật tư y tế hỗ trợ Lào phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Bài toán thử thách IQ, dân mạng tò mò tìm lời giải

Minh Tú |

Thoạt nhìn bài toán ngỡ chừng thật đơn giản, tuy nhiên không ít người trả lời sai.

5 dấu hiệu của một em bé thông minh bẩm sinh, IQ cao hơn người, xem con bạn có không nhé

Vũ Ngọc |

Cùng xem con bạn có dấu hiệu nào trong số các biểu hiện của một em bé thông minh bẩm sinh dưới đây không nhé: