Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tại Lào khó cạnh tranh hàng lậu

PV |

Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang ở thành phố Vientiane cho biết đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm bởi không thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm, được cho là hàng lậu và có giá rẻ hơn đang lưu hành trên thị trường.

Đã có 7 doanh nghiệp được Chính phủ Lào cấp phép thành lập các nhà máy sản xuất khẩu trang trong nước, tập trung ở thủ đô Vientiane, nhằm cung cấp cho thị trường nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung và biến động giá cả từ hàng nhập khẩu.

 

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu hoạt động vào tháng 6, các đơn vị sản xuất trong nước đã không đạt được số lượng phân phối như kỳ vọng khi nhu cầu đặt hàng giảm xuống dưới mức mong đợi.

Bà Manisone Xayavong, Giám đốc Công ty dược và vật tư y tế The One, có nhà máy đặt tại bản Phontongsavath tại quận Chanthabouly, thành phố Vientiane mới đây cho biết đơn vị này đang phải vật lộn để đối phó với các nhà sản xuất trái phép hoặc tích trữ khẩu trang nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 trong nước dần được kiểm soát và nhu cầu thị trường đang có chiều hướng giảm.

Dây chuyền của nhà máy The One có khả năng sản xuất hơn 50.000 khẩu trang mỗi ngày và đang chuẩn bị nhập thêm máy móc để nâng công suất lên 200.000 miếng/ngày, tuy nhiên việc phân phối hàng gặp thách thức từ các đơn vị bất hợp pháp, bà Manisone nói, vì vậy nhà máy đã phải cắt giảm mức sản xuất xuống do doanh số thấp, chỉ xuất được 10-20 thùng mỗi ngày.

Nhà nước cần có thêm chế tài quản lý giá và ngăn chặn các đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu trái phép bởi nguy cơ sản phẩm khẩu trang nói trên không đạt các chỉ tiêu bảo vệ sức khỏe cần thiết. Bên cạnh đó, khẩu trang bất hợp pháp có giá cạnh tranh hơn do không phải đóng thuế, bà Manisone cho biết.

Đầu năm 2020, sự xuất hiện của dịch Covid-19 gây ra biến động rất mạnh đến thị trường khẩu trang y tế, nước rửa tay tại Lào. Người dân tỏ ra bức xúc khi phản ánh việc tìm được nơi bán khẩu trang theo quy định của Bộ Công thương ( tối đa 25.000 LAK mỗi hộp 50 miếng và 1.000 LAK bán lẻ cho mỗi miếng) là không tưởng. Đỉnh điểm, giá khẩu trang y tế tại Lào có thể lên đến 165.000-200.000 LAK mỗi hộp, theo như các nhà buôn trên mạng xã hội. Trong bối cảnh đó, nhà chức trách cũng không thể can thiệp bởi Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu, mà mỗi nguồn xuất khẩu lại bị lệ thuộc vào số lượng và giá do nhu cầu của chính quốc gia đó.

Khẩu trang y tế được sản xuất tại Lào có giá từ 40.000 LAK đến 80.000 LAK mỗi hộp dựa trên chất lượng từng loại.

(Nguồn: Vientiane Times)

TAGS

Vắcxin COVID-19 do Việt Nam sản xuất vượt tiến độ dự kiến

PV |

Theo các nhà nghiên cứu, Việt Nam không đặt mục tiêu dẫn đầu nhưng sẽ đón đầu nhờ kế thừa được các kinh nghiệm của thế giới ứng phó với loại virus rất mới SARS-CoV-2.

Cuối năm 2021 khớp nối cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan

Xuân Lam |

Ông Nguyễn Vũ Quý - Phó Giám Đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã và đang phối hợp với chính quyền 2 địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi dự án để cơ bản từ tháng 6/2020 các nhà thầu tiếp quản, triển khai đồng loạt 11 gói thầu thuôc dự án dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Lào giảm giá điện tiêu dùng trong giai đoạn dịch Covid-19

Tổng hợp |

Công ty Điện lực Lào (EDL) sẽ áp dụng cách tích giá điện lũy tiến theo biểu giá mới trong 3 tháng của quý II năm 2020 theo yêu cầu trợ giá của Chính phủ.

Tiền kip Lào tiếp tục trượt giá so với đồng ngoại tệ

Tổng hợp |

Kể từ đầu tháng 6/2020, giá trị đồng nội tệ của Lào tiếp tục giảm sâu so với hai ngoại tệ chính trên thị trường là USD và bath Thái Lan.