Hàng nghìn gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung Lào

Tổng hợp |

Hơn 5.000 hộ gia đình thuộc 125 bản ở 8 huyện của tỉnh Savannakhet đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, chính quyền hiện đang kêu gọi ủng hộ và gấp rút tiến hành công tác cứu trợ khẩn cấp bằng cách cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Ngày 20/10 tại thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonexay Siphandone chủ trì cuộc họp của Ủy ban quản lý thiên tai quốc gia Lào để cập nhật diễn biến thiệt hại do lũ lụt đang xảy ra tại tỉnh Savannakhet.

Tỉnh trưởng Savannakhet Xaysomphon Phomvihan cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.
Tỉnh trưởng Savannakhet Xaysomphon Phomvihan cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Báo cáo từ xa tại cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến, Phó Tỉnh trưởng Savannakhet, ông Thonkeo Phoutthakaiyalath cho biết hai cơn bão nhiệt đới từ biển Đông từ ngày 6/10 đã ảnh hưởng đến 8 huyện địa phương, dẫn đến 125 bản với 5.133 gia đình (29.115 người) bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Hiện tại, nước lũ vẫn đang dâng cao ở các khu vực thuộc huyện Xepon, Meuang Nong, Virabouly, Phin, Champhon, Xonbouly, Songkhone và Tha-pangthong.

Chính quyền hiện đã hỗ trợ hơn 1.000 gia đinh tại 41 bản di chuyển lên khu vực cao hơn, trong khi nước lũ đã làm ngập 23.856 ha ruộng lúa.

Nhiều tuyến đường giao thông cũng bị hư hỏng do lũ, nhiều gia sức và vật nuôi đã bị nước cuốn trôi, theo báo cáo. Người dân bị ảnh hưởng cũng đang đối mặt với vấn đề sức khỏe và vệ sinh, hiện đang rất cần sự trợ giúp về thuốc men, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone cũng yêu cầu các bên liên quan tập trung vào công tác cứu trợ người dân.

Năm 2019, Savannakhet là địa phương chịu ít ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt diện rộng tại miền Trung và Nam Lào, tuy nhiên, cư dân tại các địa phương vùng trũng ở tỉnh này không xa lạ với tình trạng lũ lụt.

Đợt lũ lụt lịch sử trong vòng 42 năm đang diễn ra tại tỉnh Savannakhet là đợt thiên tai thứ 2 liên tiếp chỉ trong vòng ít ngày, từ đầu tháng 10 đến nay, mà người dân ở đây phải gánh chịu.

Hôm 20/10, một đợt lũ quét nghiêm trọng khác cũng xảy ra tại tỉnh Huaphan, miền Bắc Lào và nhà chức trách cũng đang tiến hành công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Trong những ngày tới, người dân miền Trung Lào, đặc biệt là ở Savannakhet và Khammuan đang được khuyến cáo tiếp tục chuẩn bị để ứng phó với lũ lụt trong bối cảnh mực nước các con sông chính trên địa bàn đang tiếp tục tăng cao.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Lãnh đạo Lào, Thái Lan gửi điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt miền Trung

Thanh Hà |

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Thủ tướng Thái Lan... đã gửi điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt miền Trung Việt Nam.

Thư kêu gọi ủng hộ khắc phục hậu quả lũ lụt

ĐÀO MẠNH HÙNG - CHỦ TỊCH UBMTTQVN TỈNH QUẢNG TRỊ |

Trong những ngày đầu tháng 10/2020, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh và bảo số 6 trên biển Đông, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày gây ra lũ lụt trên diện rộng, làm thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Đặc biệt, trong 2 ngày 17 và 18/10, Quảng Trị lại hứng chịu một đợt mưa với cường suất đặc biệt lớn, làm ngập lụt nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh. Thương đau nhất là hiện tượng sạt lở núi đã xảy ra ở khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng và một số xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã làm 22 cán bộ, chiến sĩ và 7 người dân bị vùi lấp, 7 cán bộ của đoàn cứu hộ bị thương và nước cuốn đang mất tích; hiện tại công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang còn diễn ra trong điều kiện hết sức phức tạp, khó khăn do điều kiện mưa lũ.

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Bão nhiệt đới Noul gây lũ lụt, ảnh hưởng tới 22 tỉnh ở Thái Lan

Anh Hiển |

Lũ quét và mưa lớn, gây ra bởi bão tới toàn bộ các khu vực ở Thái Lan, đã gây thiệt hại tới các cơ sở hạ tầng, trang trại, làng mạc và các tài sản khác ở 22 tỉnh trong những ngày qua.