Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết do Việt Nam soạn thảo

Thanh Mai |

Việt Nam đã soạn thảo, chủ trì thương lượng Nghị quyết 2529 với vai trò là Chủ tịch Nhóm công tác của Hội đồng Bảo an về Cơ chế giải quyết.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2529 tái bổ nhiệm Công tố viên và rà soát hoạt động 2 năm của Cơ chế giải quyết các vụ việc tồn đọng của các tòa án quốc tế (gọi tắt là Cơ chế).

Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York (Mỹ). (Nguồn: THX/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York (Mỹ). (Nguồn: THX/TTXVN)

Cụ thể, Nghị quyết này ghi nhận các kết quả hoạt động trong 2 năm 2018 và 2019 của Cơ chế. Trong đó bao gồm việc thực hiện các khuyến nghị của Cơ quan kiểm soát nội bộ Liên Hợp quốc và Nghị quyết 2422 (2018) của Hội đồng Bảo an. Chủ yếu tập trung vào thực hiện bình đẳng giới và bảo đảm đại diện cân bằng về địa lý trong đội ngũ nhân viên của Cơ chế, thực hiện cắt giảm chi phí.

Đồng thời Nghị quyết yêu cầu Cơ chế tiếp tục xây dựng lộ trình rõ ràng và có trọng tâm về hoàn thành các vụ việc xét xử và các chức năng thi hành án, kêu gọi các quốc gia liên quan hợp tác và hỗ trợ Cơ chế; nhắc lại tầm quan trọng của việc bảo đảm quyền của những người bị giam giữ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có các tiêu chuẩn về bảo đảm sức khỏe.

Nghị quyết tái bổ nhiệm ông Serge Brammertz, người Bỉ, làm Công tố viên của Cơ chế trong thời gian từ ngày 1/7/2020-30/6/2022.

Từ ngày 27/5 đến 19/6 đã diễn ra 3 vòng thương lượng trực tuyến. Các nước đã đồng ý việc Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết. Nhiều nước thành viên Hội đồng Bảo an đánh giá rất tích cực về vai trò của Việt Nam trong điều phối, điều hành một cách khách quan, minh bạch, cũng như cách thức thúc đẩy để các nước đạt được thỏa hiệp.

Cơ chế giải quyết các vụ việc tồn đọng của các tòa án quốc tế do Hội đồng Bảo an thành lập năm 2010. Hội đồng Bảo an thực hiện rà soát hoạt động của Cơ chế và bổ nhiệm Công tố viên định kỳ 2 năm 1 lần. Nghị quyết 2422 (2018) sẽ hết hạn vào ngày 30/6 tới.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Quảng Trị là hướng đi đúng

Tiến Nhất |

Trong 5 năm tới, Quảng Trị vẫn phải lấy nông nghiệp làm trọng tâm, vì vậy tỉnh phải cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, mang lại hiệu quả cao.

Lào giảm giá điện tiêu dùng trong giai đoạn dịch Covid-19

Tổng hợp |

Công ty Điện lực Lào (EDL) sẽ áp dụng cách tích giá điện lũy tiến theo biểu giá mới trong 3 tháng của quý II năm 2020 theo yêu cầu trợ giá của Chính phủ.

Tiền kip Lào tiếp tục trượt giá so với đồng ngoại tệ

Tổng hợp |

Kể từ đầu tháng 6/2020, giá trị đồng nội tệ của Lào tiếp tục giảm sâu so với hai ngoại tệ chính trên thị trường là USD và bath Thái Lan.

Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm thu về hơn 1,5 tỷ USD

My My |

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 tăng cả về lượng, giá và kim ngạch so với 5 tháng đầu năm 2019.