Tiền kip Lào tiếp tục trượt giá so với đồng ngoại tệ

Tổng hợp |

Kể từ đầu tháng 6/2020, giá trị đồng nội tệ của Lào tiếp tục giảm sâu so với hai ngoại tệ chính trên thị trường là USD và bath Thái Lan.

Theo thông báo tỷ giá quy đổi ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại thương Lào đại chúng (BCEL) vào ngày 17/6, tỷ giá mua vào và bán ra của đồng Kip Lào (LAK) và USD lần lượt là 9.006 và 9.026 Kip đổi 1 USD. Trong khi đó, tỷ giá giữa Kip và bath Thái lần lượt là 310.39 và 312.73 Kip đổi 1 bath. Điều này cho thấy giá đồng Kip tiếp tục đà giảm sâu kể từ năm ngoái. Đồng thời, theo tìm hiểu, tỷ giá quy đổi chợ đen còn ở mức cao hơn nhiều và có khoảng cách rất lớn so với tỷ giá tại các ngân hàng thương mại trong nước.

 

Truyền thông Lào dẫn đánh giá của chuyên gia kinh tế thuộc Đại học quốc gia Lào, TS Phouphet Kiewphilavong cho biết nguyên nhân trượt giá của tiền Kip đến từ việc sự dễ dàng trong việc trao đổi ngoại tệ trong các giao dịch ngay tại Lào, đến mức làm thay đổi đáng kể cơ chế thị trường tiền tệ.

Ông Phouphet cũng chỉ ra vấn đề đầu cơ, không phải bởi các ngân hàng thương mại mà từ các nhà bán lẻ, điểm quy đổi ngoại tệ trong nước cũng là nguyên nhân khiến giá trị đồng Kip tiếp tục yếu khi các thành phần này có thể dễ dàng gom cũng như xuất lượng tiền cực lớn, tác động mạnh đến tỷ giá hối đoái ngoài hệ thống (thị trường chợ đen).

Bất chấp các nỗ lực, Chính phủ Lào chỉ giới hạn được khả năng quản lý đối với khu vực ngân hàng thương mại và gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát thị trường chợ đen. Việc tỷ giá hối đoái chi phối cơ chế kinh tế thị trường sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Lào trong tương lai, ông Phouphet nhận định.

Một số chuyên gia kinh tế khác của Lào cũng nhận định Covid-19 kể từ đầu năm 2020 cũng là tác nhân khiến giá trị đồng nội tệ suy giảm khi Lào đang nhập siêu hàng tháng bởi nhu cầu hàng hóa cao nhưng sức sản xuất và nền kinh tế đình trệ do các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Trong bối cảnh thâm hụt thương mại và thâm hụt cán cân vãng lai của Lào ngày càng tăng mà Chính phủ chưa thể giải quyết trong ngắn hạn

Đặc biệt, Lào vẫn phụ thuộc và có giá trị nhập khẩu hàng hóa Thái Lan ở mức cao khiến dòng ngoại tệ vẫn đang chảy ra khỏi nước này, làm đồng bath khó có thể mất giá so với LAK. Đồng thời, quỹ dự trữ ngoại tệ yếu cũng đang gây khó khăn cho Lào trong việc kiểm soát tỷ giá hối đoái.

Lào đang kỳ vọng hàng loạt dự án thủy điện quan trọng hoàn thành và đi vào vận hành trong cuối năm nay sẽ giúp khả năng bán điện của nước này tốt hơn.

Theo IMF, thâm hụt thương mại thường xuyên là nguyên nhân khiến đồng kíp Lào mất giá liên tiếp và lạm phát tăng cao. Các chuyên gia kinh tế của WB cũng nhận định nợ nước ngoài của Lào cao do các khoản vay lớn để bù đắp thâm hụt ngân sách là thách thức lớn nhất của nước này. Đến nay, tỷ lệ nợ trên GDP của Lào thường chiếm hơn 60% mỗi năm, tương đương khoảng 12 tỷ USD và sẽ còn tiếp tục tăng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm thu về hơn 1,5 tỷ USD

My My |

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020 tăng cả về lượng, giá và kim ngạch so với 5 tháng đầu năm 2019.

500 con lợn thịt đầu tiên nhập từ Thái Lan đã về Việt Nam

Công Điền |

500 con lợn thịt đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan đã hoàn tất thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Đầu tư dự án đường tránh phía Đông thị trấn Gio Linh và thành phố Đông Hà

Chí Kiên |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư xây dựng Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị (Dự án).

Tập trung phát triển kỹ thuật mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thu Hạ (thực hiện) |

* Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị TRẦN QUỐC TUẤN trả lời phỏng vấn