Không dưới 1.000 người mắc HIV tại Lào mỗi năm, chủ yếu là quan hệ đồng giới

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 27/8 vừa qua đã tổ chức hội nghị của Ủy ban phòng chống HIV/AIDS quốc gia để xem xét tiến độ các hoạt động theo khuôn khổ chương trình nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI).

Tham dự, chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong, Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch, ông Savankhone Razmountry cùng đại diện các ban ngành chức năng có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Lào cho biết năm vừa qua nước này đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng chống HIV/AIDS và cung cấp dịch vụ y tế đầy đủ cho các nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, vẫn đang tồn tại những thách thức và hạn chế cần rút ra kinh nghiệm để cải thiện hiệu quả công tác trong tương lai.

 

GSTS Bounkong Syhavong cũng cho biết trong bối cảnh viện trợ từ các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS đang có chiều hướng giảm, đồng thời rủi ro từ lực lượng lao động di cư đang tạp ra thách thức không nhỏ.

Mỗi năm, có không dưới 1.000 ca lây nhiễm HIV/AIDS mới tại Lào, nước này hiện cũng ghi nhận khoảng 10.000 người nhiễm, trong đó 7.000 người đã được tiếp cận việc điều trị và khoảng 100 người đã chết vì căn bệnh này.

Lào có tỷ lệ nhiễm HIV thấp so với các nước trong khu vực Asean, rủi ro cao nhất lây nhiễm HIV/AIDS tại Lào xuất phát từ việc quan hệ tình dục đồng giới nam và nhóm người chuyển giới, theo Bộ trưởng Y tế.

Cũng theo một báo cáo trước đó, sau quan hệ đồng giới là tệ nạn mại dâm và các đối tượng nghiện ma túy sử dụng chung kim tiêm. Hiện trong số các trường hợp nhiễm HIV, có khoảng 75-77% đã tiếp cận được việc xét nghiệm máu, 47-48% đã và đang được sử dụng thuốc điều trị ARV.

Trong thời gian qua, theo báo cáo của cơ quan chức năng, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS tại Lào đang có chiều hướng giảm dần, phản ánh mức độ nâng cao nhân thức của nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Theo Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch, ông Savankhone Razmountry, Lào đã đạt được những thành quả tích cực trong việc phòng chống HIV/AIDS và STI.

Một trong các lý do làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV ở nhóm nguy cơ cao là thiếu nhận thức và khó tiếp cận thông tin về dịch vụ y tế dự phòng.

Vì vậy, ngành truyền thông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của HIV/AIDS/STI.

Theo báo cáo, khách hàng của những người hành nghề mại dâm và người di cư là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi HIV/AIDS kể từ năm 1990.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Điện mặt trời thắp sáng những vùng quê

Thế An - Hoàng Hùng |

Với ưu thế tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, an toàn trong việc lắp đặt, vận hành do chỉ đầu tư 1 lần, hệ thống điện mặt trời đã được nhiều địa phương trên toàn tỉnh áp dụng trong các công trình ánh sáng đường quê, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cũng như góp phần hoàn thiện tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp trong việc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã Triệu Ái huyện Triệu Phong.

Giảm hơn 83 tỉ đồng tiền điện cho 300.000 khách hàng những ngày dịch

Phúc Đạt |

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế ủng hộ 400 triệu đồng, giảm hơn 83 tỉ đồng tiền điện cho 300.000 khách hàng giữa mùa dịch COVID-19.

Hoàn thiện đường biên giới Việt Nam – Lào

PV |

Thực hiện Hiệp ước hoạch định, từ năm 1978, hai bên đã tiến hành phân giới, cắm mốc và cơ bản hoàn thành công tác này vào năm 1987. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, biên giới giữa Việt Nam và Lào vẫn còn tồn tại ba vấn đề và được giải quyết trong giai đoạn sau này.

Quảng Trị lên phương án đón sinh viên Lào trở lại Việt Nam học tập

Công Điền |

Hơn 400 sinh viên Lào sắp nhập cảnh qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (Quảng Trị) để tiếp tục trở lại học tập tại cơ sở giáo dục trong nước.