Kỳ vọng về Khu kinh tế xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan

Nguyễn Khiêm |

Trong 15 cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu quốc gia giáp Lào, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) - Densavan (Sê Pôn, Savanakhet, Lào) là một trong những cặp cửa khẩu có vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng được xem là tốt nhất.

Hiện chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đang xúc tiến để nâng tầm, phát huy những lợi thế hiện có của nó. Trong đó, rõ nhất là việc xúc tiến xây dựng “Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan”.

Một góc thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị. Ảnh: TRƯỜNG SƠN
Một góc thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Tháng 2/2022, trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh Savanakhet của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị đã cụ thể hoá vấn đề này để trình Chính phủ hai nước. Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan sẽ đề xuất áp dụng mô hình hai nước, hai khu, có sự thống nhất về cơ chế chính sách, có sự kết nối về hạ tầng (kết nối cứng) và chính sách (kết nối mềm).

Mỗi bên chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý khu hàng hóa xuyên biên giới trên lãnh thổ của mình. Trước mắt, đề nghị áp dụng các chính sách ưu đãi cao nhất đang áp dụng cho các khu kinh tế, khu thương mại, các địa phương,....

Khu kinh tế Việt Nam và Lào, có thể đề xuất tái áp dụng một số chính sách trước đây đã áp dụng cho Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, hàng hóa là nông, lâm, hải sản có xuất xứ từ Lào hoặc Việt Nam, sau khi mua bán, trao đổi tại Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan không thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng khi nhập khẩu vào Việt Nam, Lào; Doanh nghiệp mỗi nước đầu tư tại Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan được áp dụng thủ tục đầu tư và các chính sách tài chính, tín dụng như đầu tư trong nước. Cư dân biên giới và người làm việc trong Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan được cấp “Thẻ thông hành biên giới” và được đi lại để làm việc.

Đường phố thị trấn Lao Bảo đang “khoác áo mới“, đầy sức sống, rực rỡ cờ hoa chào đón chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ I. Ảnh: TRƯỜNG SƠN
Đường phố thị trấn Lao Bảo đang “khoác áo mới“, đầy sức sống, rực rỡ cờ hoa chào đón chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ I. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện biên bản nội dung phiên làm việc chính thức của đoàn công tác cấp cao giữa 2 tỉnh - Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị đã thành lập Tổ công tác của tỉnh Quảng Trị nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới. Tiếp đó, sẽ làm việc với các bộ, ngành Trung ương xin ý kiến và trao đổi với tỉnh Savanakhet để thống nhất các nội dung có liên quan để phấn đấu trình Chính phủ và Phân ban Việt Nam- Lào, hai nước trong tháng 8/2022.

Đây là một tín hiệu đáng mừng, thoả mãn những mong đợi bấy lâu nay của người dân khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị. Theo ông Trần Văn Đức, một thương nhân có nhiều năm buôn bán ở Lào cho biết, việc xây dựng một khu kinh tế xuyên biên giới chung sẽ làm động lực thúc đẩy trao đổi hàng hoá, phát triển kinh tế xã hội của người dân hai bên. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hoá mà không bị những rào cản thương mại như trước đây.

Theo ông Suta Chắc, Phó trưởng Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Densavan, việc đi lại, giao thương của người dân, thương nhân giữa hai nước hiện còn nhiều khó khăn do chính sách quản lý biên giới đặc thù của hai bên. Sau khi hình thành khu kinh tế xuyên biên giới chung, điều đó sẽ không còn là rào cản. Việc đi lại tham quan, du lịch và làm ăn sẽ được thông thoáng hơn.

Trụ sở cơ quan Đảng, Chính quyền và các đoàn thể thị trấn Lao Bảo. Ảnh:TRƯỜNG SƠN
Trụ sở cơ quan Đảng, Chính quyền và các đoàn thể thị trấn Lao Bảo. Ảnh:TRƯỜNG SƠN


Ông Nguyễn Hữu Dũng, Huyện ủy viên Đảng bộ huyện Hướng Hóa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lao Bảo cho biết, sau khi Chính phủ cắt giảm chính sách miễn, giảm thuế đối với Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, doanh nghiệp cũng như người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Việc hình thành Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới giữa Densavan và Lao Bảo hứa hẹn sẽ là “làn gió mới” để kêu gọi các nhà đầu tư; tạo cơ hội cho cư dân hai bên biên giới tiếp tục phát huy những lợi thế để phát triển kinh tế; vun đắp thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Nhân dân hai nước. “Về phía địa phương, việc được Chính phủ quan tâm, ưu đãi thêm nhiều chính sách sẽ sớm đưa Lao Bảo trở thành một “địa chỉ vàng”, là một điểm đến văn minh, hiện đại trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC)”, ông Dũng chia sẻ.

Lao Bảo sẽ sớm là cửa ngõ thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực EWEC. Ảnh: TRƯỜNG SƠN
Lao Bảo sẽ sớm là cửa ngõ thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực EWEC. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý giao tỉnh Quảng Trị tổ chức triển khai xây dựng cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo với tổng mức đầu tư gần 8 ngàn tỷ đồng. Cùng với việc hình thành Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan trong tương lai gần, Lao Bảo sẽ sớm phát huy những giá trị, tiềm năng đang có; hứa hẹn sẽ là cửa ngõ thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực EWEC.

TAGS

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo sẽ “thông” vào tháng 5?

Trần Hà |

Cửa khẩu quốc tế Densavan (đối diện cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Hướng Hoá, Quảng Trị) là 1 trong 9 cửa khẩu của Lào dự kiến sẽ mở cửa đón khách nhập cảnh vào tháng 5.

Nhiều cá nhân, tổ chức ủng hộ xây dựng tủ sách tại Trường THCS Lao Bảo

Huệ Năng |

Sau hơn nửa tháng phát động, hơn 1.000 đầu sách các thể loại đã được các giáo viên, học sinh; tác giả, văn nghệ sỹ, các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh Quảng Trị đóng góp với trị giá khoảng 50 triệu đồng ủng hộ trong 4 tủ sách tại Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).

UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Tú Linh |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký văn bản số 350/TTg-CN về việc cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Tổng kim ngạch 2 chiều qua cửa khẩu Lao Bảo, La Lay tăng mạnh

Lê An |

Theo báo cáo của Sở Công thương Quảng Trị, trong quý I/2022, tổng kim ngạch 2 chiều qua các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh đạt 155,47 triệu USD, tăng 84,46% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đạt gần 137 triệu USD, Cửa khẩu quốc tế La Lay đạt hơn 18,5 triệu USD.