Lạm phát ở Lào tiếp tục ở mức cao

Tổng hợp |

Bất chấp nỗ lực áp đặt các biện pháp ổn định giá cả thị trường của chính phủ Lào, mức độ lạm phát ở nước này vẫn đang gia tăng.

Mới đây, theo thông báo của Ngân hàng CHDCND Lào, mức độ lạm phát bình quân 6 tháng đầu năm 2020 của nước này ở mức 5.98%, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong tháng đầu tiên của năm 2020, lạm phát của Lào được ghi nhận ở mức 6,94%, sau đó giảm xuống 6,24% trong tháng 2, đạt 6,14% trong tháng 3, 5,84% trong tháng 4, 5,46% trong tháng 5 và còn 5,28% trong tháng 6, theo BOL.

Tiến sĩ Mana Southichack, một nhà kinh tế nhiều kinh nghiệm tại Lào hôm 3/8 cho biết sự biến động của tỷ giá hối đoái là một trong các yếu tố chính thúc đẩy giá cả hàng hóa trên thị trường gia tăng.

“Không có dấu hiệu cho thấy mức độ lạm phát sẽ giảm”, ông Mana nhận định, mức độ lạm phát của Lào tương quan trực tiếp đến sự ổn định của đồng Kip.

Mức độ lạm phát mặc dù giảm nhẹ trong vài tháng qua, nhưng vẫn ở mức cao phản ánh ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế Lào, đặc biệt là tác động trực tiếp đến du lịch, đầu tư, xuất khẩu – các lĩnh vực chính để tạo ra dòng ngoại tệ cho Lào.

Mới đây, Chính phủ Lào cũng thừa nhận nước này sẽ chịu tổn thất lớn do Covid-19 trong năm 2020 bằng việc điều chỉnh dự báo tăng trưởng, xuống mức 3.3-3.6%.

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa, làm giảm năng suất và buộc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động. Hiện tại, chính phủ Lào đang nỗ lực ổn định tỷ giá hối đoái như là hành động nhằm kiềm chế lạm phát, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm và vật tư y tế.

Trong thời gian qua, người dân tại thành phố Vientiane liên tục phàn nàn về sự leo thang của giá cả, đặc biệt là thực phẩm tại chợ địa phương, trong đó bao gồm thịt lợn, một trọng các mặt hàng tiêu dùng chính.

Liên quan đến tỷ giá hối đoái, Ngân hàng Ngoại thương Lào đại chúng (BCEL) hôm 3/8 niêm yết tỷ giá mua vào và bán ra giữa USD và Kip lần lượt là 9.059 và 9.079 Kip/USD. Trong khi đó, tỷ giá giữa đồng tiền Lào với tiền Thái Lan lần lượt là 316.4 Kip/bath khi mua vào và 318.8 Kip/bath khi bán ra.

“Việc không chắc chắn trước khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 đặt ra thách thức lớn cho Lào trong việc tăng cường dự trữ ngoại tế”, ông Mana nhân đình trong bối cảnh nhịp đầu tư và du lịch nước ngoài đến Lào bị chững lại.

Dự trữ ngoại tệ thấp sẽ tạo thêm áp lực cho Lào trong nỗ lực duy trì tỷ giá hối đoái và kiềm chế lạm phát, khi nước này có nền kinh tế nhỏ, năng lực sản xuất hạn chế, thị trường phân tán và thiếu công nghệ tiên tiến cần thiết.

Hiện nay, Lào vẫn cần nhập khẩu nhiều trang thiết bị máy móc, vật tư các loại cho đến thức ăn chăn nuôi, phân bón… làm tăng chi phí đầu vào sản xuất.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Học sinh Việt sáng chế mũ ngăn nCoV vào chung kết quốc tế

PV |

Mũ chống dịch Vihelm được thiết kế dựa trên cơ chế máy thở, mặt nạ phòng độc, giúp người dùng ngăn được virus nhưng vẫn có thể ăn, uống, gãi ngứa…

Tân Hào, miền quê đáng sống

Hà Trang |

Về thôn Tân Hào, xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) những ngày này, không khó để thấy được bức tranh làng quê đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên san sát; những tuyến đường bê tông rộng dài, ngập tràn sắc hoa nối liền các thôn, xóm; những vườn cây sum suê, trĩu quả và ngày một nhiều hơn những mô hình sản xuất kinh doanh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng Tân Hào trở thành một miền quê đáng sống.

Lạng Sơn phát hiện 16 người trở về Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 29/7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa phát hiện, xử lý 16 công dân Trung Quốc về hành vi nhập cảnh trái phép.

Đà Nẵng: Du khách được hỗ trợ hủy, hoãn tour do COVID-19

Mai Anh |

Ngay khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch hỗ trợ khách hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng vào thời gian phù hợp.