Kinh tế Lào cần được bơm thêm tiền mặt để phục hồi

Tổng hợp |

Nền kinh tế Lào cần thêm lượng tiền mặt lớn để duy trì sức sống cho các doanh nghiệp bị tác động mạnh bởi dịch bệnh COVID- 19.

“Chính phủ cần đẩy nhanh việc cung cấp các khoản vay đã được phê duyệt, đây là phương pháp tốt nhất để giúp các doanh nghiệp Lào có thể bám trụ trong giai đoạn khủng hoảng vì dịch COVID- 19”, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Lào (LNCCI) Daovone Phachanhthavong phát biểu trong một phỏng vấn với Đài truyền hình Quốc gia Lào.

 

“Cách tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp và bơm thêm tiền vào nền Kinh tế”, ông Daovone cho biết, đồng thời khẳng định LNCCI đang làm việc nỗ lực để tìm biện pháp thích hợp để hỗ trợ khu vực doanh nghiệp là thành viên của mình.

Hiện LNCCI có hơn 4.000 thành viên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây là khu vực bị chịu tác động mạnh từ dịch COVID- 19 khi Chính phủ quyết định áp dụng chế độ cách ly xã hội để giảm thiểu nguy cơ lây lan.

“Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bao gồm khu vực hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, vận tải, nhà hàng, làm đẹp, may mặc, sân golf”, ông Daovone cho biết, đồng thời đánh giá cao gói vốn 100 tỷ LAK mà Chính phủ vừa cung cấp cho 4 ngân hàng thương mại tại Lào để tạo điều kiện tiếp cận vốn vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp. “Nguồn tài chính dồi dào hơn sẽ giúp doanh nghiệp Lào ứng phó với các thách thức do dịch bệnh COVID- 19”.

Nói về các khoản tài chính mà Chính phủ Lào có thể cung cấp cho khu vực doanh nghiệp, lãnh đạo LNCCI đề cập đến khoản vay 80 triệu USD của một tổ chức tài chính quốc tế mới cung cấp cho Lào gần đây, trong số này dự kiến sẽ có 40 triệu USD cung cấp cho khu vực SMEs. Ngoài ra, chính phủ Lào cũng đạt được thỏa thuận vay 300 triệu USD của chính phủ Trung Quốc để hỗ trợ SMEs trong nước, trong đó có 100 triệu USD sẽ sớm được cung cấp thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

LNCCI cũng hối thúc Chính phủ Lào đẩy mạnh phát triển khu vực nông nghiệp do nhu cầu nông sản tại Trung Quốc đang tăng cao. Hiện tại, có khoảng 300 xe vận tải hàng hóa của Lào đưa hàng qua Trung Quốc mỗi ngày.

Ở một khía cạnh khác, nhận định về tác động của đại dịch COVID- 19 đối với Lào, LNCCI cho biết các doanh nghiệp cần điều chỉnh phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế do dịch bệnh không chỉ tạo ra thách thức, Lào có một số cơ hội có thể tận dụng để thúc đẩy phát triển, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất hàng hóa trong nước do dịch bệnh đã cơ bản thay đổi tập tính tiêu dùng phung phí và xa xỉ của bộ phận lớn người dân Lào.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Nhập khẩu 22.000 lợn giống từ Thái Lan

H.N.K |

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) Nguyễn An Định cho biết lô lợn 250 con giống đực, nái vừa về đến Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chống COVID-19 với Viện Hoa Kỳ-châu Á

PV |

Phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê là một trong ba diễn giả chính tại buổi tọa đàm trực tuyến do Viện Hoa Kỳ- Châu Á tổ chức về chủ đề ứng phó với COVID-19.

Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc chuẩn bị được thành lập tại Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc dẫn tin từ Văn phòng Tổng hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Lào (Lao Chinese Chamber of Commerce – LCCC) cho biết, ngày 11/5 vừa qua LCCC đã ra quyết định về việc đồng ý phê chuẩn thành lập Hội doanh nghiệp Quảng Tây và Hội doanh nghiệp Vân Nam tại Lào trực thuộc LCCC.

Israel thử nghiệm thành công thuốc trị dịch bệnh COVID-19

PV |

Loại thuốc có tên MesenCure, do công ty Bonus Biogroup sản xuất, có thể điều trị bệnh nhân suy hô hấp do virus corona chủng mới (SARV-CoV-2) gây ra và bệnh viêm phổi.