Lào chú trọng vào phát triển hợp tác với Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 3/7, Bộ Ngoại giao Lào phát đi thông cáo, bày tỏ hoan nghênh và ủng hộ việc dự Luật Luật bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 20, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc hôm 30/6 vừa qua.

Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao cho biết CHDCND Lào nhận thấy việc triển khai bộ Luật nói trên sẽ đảm bảo tình hình an ninh và sự phát triển của đặc khu hành chính Hong Kong trong dài hạn. Chính phủ Lào luôn kiên định và ủng hộ chính sách một Trung Quốc và nhìn nhận Hong Kong là đặc khu hành chính của Trung Quốc theo hình thức “Một quốc gia, hai chế độ”.

 

Liên quan đến hợp tác Lào-Trung Quốc trong thời gian qua, mới đây, thuộc khuôn khổ Hội nghị trực tuyến cấp cao về hợp tác quốc tế theo khuôn khổ “Vành đai và con đường”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập đến hợp tác song phương với Lào theo khuôn khổ chính sách mà nước này đề xướng.

Cụ thể, quá trình hợp tác phát triển “Vành đai và con đường” giữa Trung Quốc và Lào được Chủ tịch Trung Quốc mô tả là trong không khí hữu nghị và đang tiếp tục tiến lên phía trước.

Kết hợp với kế hoạch xây dựng đối tác “chung vận mệnh” đã được lãnh đạo cấp cao Lào và Trung Quốc ký kết, sáng kiến “Vành đai và con đường” phù hợp với chính sách biến Lào từ quốc gia không có biển thành trung tâm kết nối đất liền khu vực thông qua dự án đường sắt Lào-Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang duy trì là đối tác thương mại lớn thứ 2, đồng thời là nhà đầu tư lớn nhất của Lào ở thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith tại Hội nghị trực tuyến của nhóm quốc gia “Vành đai và con đường”, phát biểu cho biết Lào khuyến khích các hợp tác hữu nghị, ủng hộ chủ nghĩa đa phương và khẳng định nhất quán trong việc tham gia vào kế hoạch hợp tác “Vành đai và con đường”.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, công tác bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người dân cũng khiến hợp tác “Vành đai và con đường” giữa Lào và Trung Quốc càng ngày hoàn thiện hơn. Cũng trong lĩnh vực này, dự án cải tạo bệnh viện Mahosot ở thủ đô Vientiane, sử dụng nguồn viện trợ của Trung Quốc khi hoàn thành sẽ trở thành cơ sở y tế lớn nhất với nhiều khoa khám, chữa bệnh nhất của Lào.

Ngoài ra, hai nước cũng đã thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình dịch bệnh ở mỗi bên, chủ động cung cấp các viện trợ cần thiết để phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, Trung Quốc ngoài cung cấp vật tư còn cử chuyên gia sang giúp Lào củng cố, nâng cao năng lực ngành y nước này, đóng góp vào việc điều trị khỏi cho các bệnh nhân Covid-19 trong nước, khẳng định vai trò quan trọng của chiến lược “con đường tơ lụa y tế” mà Trung Quốc đang triển khai.

Trong việc hợp tác khắc phục khó khăn bởi đại dịch Covid-19, các dự án quan trọng của Lào và Trung Quốc bao gồm tuyến đường sắt, cao tốc Vientiane-Vang Vieng, tổ hợp thủy điện Nam Ou, khu công nghiệp Xaysettha cũng đều duy trì được tiến độ tốt.

Nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa Covid-19, Lào và Trung Quốc cũng đã thảo luận về kế hoạch triển khai “tuyến đường xanh” đối với việc di chuyển cấp thiết giữa hai nước và các vấn đề tạo thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa tại khu vực biên giới.

Đại sứ Trung Quốc mô tả hợp tác “Vành đai và con đường” giữa hai bên sẽ còn nhiều cơ hội rộng mở, nhất là khi hai nước chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyến đường sắt “chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đông Nam Á” sắp hoàn thành, đóng vai trò quan trọng, cùng khu công nghiệp Xaysettha, khu hợp tác Boten-Bohan tạo tiền đề cho hành lang kinh tế Lào-Trung Quốc, giúp khai phá, thúc đẩy các hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, du lịch, năng lượng, vận tải hàng hóa, chế biến, sản xuất…

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thái Lan phát hiện nhiều người Lào nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Truyền thông Lào vừa dẫn tin từ tờ Naewna của Thái Lan hôm 1/7, cho biết cơ quan chức năng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Ubonratchathany đã phát hiện 21 người Lào, bao gồm 15 người lớn và 6 trẻ nhỏ định nhập cảnh trái phép vào nước này bằng đường thủy, khi đi thuyền vượt qua sông Mekong ở biên giới Lào-Thái Lan.

Thái Lan thông qua hai gói kích cầu du lịch trị giá 723 triệu USD

Ngọc Quang |

Nội các Thái Lan ngày 30/6 đã thông qua hai gói kích cầu du lịch có tổng trị giá 22,4 tỷ baht (723 triệu USD) để giúp hồi sinh ngành công nghiệp không khói vốn bị tê liệt bởi đại dịch COVID-19.

Xã Xy phấn đấu xoá bỏ hủ tục, nạn tảo hôn

Việt Vương |

Xã Xy (Hướng Hoá, Quảng Trị) là xã biên giới, đại đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo từ cấp trên, chính quyền xã Xy đã không ngừng ra sức đưa người dân vượt qua khó khăn, xoá bỏ hủ tục, phấn đấu ổn định cuộc sống, thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Toàn cảnh dự án cao tốc Vientiane-Vang Vieng sắp hoàn thành trong năm nay

Tổng hợp |

Theo dự kiến, đường cao tốc nối thủ đô Vientiane và thị trấn du lịch Vang Vieng dài 113.5km sẽ được bàn giao chính thức trong năm nay.