Lào kêu gọi người nhập cảnh bất hợp pháp đi khai báo y tế

Tổng hợp |

Nhiều người nhập cảnh vào Lào từ quốc gia có sự bùng phát dịch đã được ghi nhận nhiễm Covid-19, gây ra lo ngại về nguy cơ lây lan ra cộng đồng vì không được sàng lọc y tế.

 

Kể từ hôm 10/4, nhà chức trách Lào đã ghi nhận nhiều trường hợp lao động trở về từ Thái Lan, nơi đang bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng, về nước bằng đường sông và mang theo mầm bệnh, những trường hợp tương tự bị cảnh báo sẽ đối mặt với các hình thức xử phạt nghiêm khắc nếu để lây lan cho người khác.

 

Hôm 17/4, chính quyền tỉnh Champasak ra thông báo yêu cầu các gia đình trên địa bàn có người thân nhập cảnh về nước không qua cửa khẩu chính thức phải ra trình diện nhà chức trách để được lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19, đồng thời kêu gọi người dân thông báo những trường hợp nghi vấn trong địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tỉnh Champasak cảnh báo trường hợp cố ý che giấu người nhập cảnh trái phép sẽ phải chịu toàn bộ chi phí sàng lọc y tế, bao gồm chi phí xét nghiệm và cách ly tập trung, đồng thời đứng trước nguy cơ xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, tỉnh Salavan, đã ra lệnh cách ly bắt buộc đối với mọi người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 54 nhập cảnh bất hợp pháp ở huyện Lakhone Pheng, tạm thời đóng cửa các điểm du lịch trên đia bàn, ngừng mọi hoạt động tập trung đông người và tập kết toàn bộ thuyền và xe tải Huyndai trên địa bàn huyện Lakhone Pheng và Khongsedon để tiến hành các biện pháp kiểm soát y tế.

Hôm qua 17/4, Bộ Y tế Lào xác nhận nước này ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 2 trường hợp đáng lo ngại là bệnh nhân thứ 56 ở tỉnh Savannakhet, rời khu cách ly tập trung sau 7 ngày, đã di chuyển trên xe khách công cộng để về nhà và được xác nhận dương tính với SARS-nCov-2 sau đó ít lâu.

Trường hợp bệnh nhân thứ 58 là người phụ nữ 25 tuổi, làm việc ở Thái Lan và về nước bất hợp pháp ở huyện Pakkading, tỉnh Bolikham xay nhưng được gia đình đưa đi khai báo y tế.

Đến nay, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhập cảnh Lào bất hợp pháp đều đã hoặc chưa ghi nhận kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc gia láng giềng Thái Lan ghi nhận làn sóng dịch mới, nhà chức trách Lào đang rất lo ngại nguy cơ công dân của mình trở về nước mang theo mầm bệnh, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng nếu không khai báo y tế.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Thái Lan lên kế hoạch phong toả một phần đất nước vì dịch COVID-19

PV |

Chính phủ Thái Lan đang thảo luận kế hoạch về việc áp đặt lệnh phong toả ở thủ đô Bangkok và vùng lân cận trong bối cảnh mỗi ngày nước này ghi nhận hơn 1.000 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất từ trước tới nay.

Du lịch nội địa thuận lợi phục hồi sau đợt dịch COVID-19

Thanh Giang |

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng chục nghìn du khách đã đặt tour nghỉ đến những điểm đến yêu thích; góp phần tích cực phục hồi du lịch nội địa sau cuộc khủng hoảng vì COVID-19.

Người dân sẽ giao dịch như thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

Thanh Mai |

Hiện Bộ Công an đã ra văn bản giới thiệu một số nội dung cơ bản và điểm mới của Luật cư trú năm 2020.

Đà Nẵng: Không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch

Hữu Long |

Tuy đạt được nhiều thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 thế nhưng chính quyền, nhân dân Đà Nẵng vẫn nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ sắp đến.