Lào không xử phạt lao động bất hợp pháp về nước để ngăn chặn COVID-19 lây lan

Vân Thiêng-Đặng Thùy |

Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan từ các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan, Bộ Công an Lào đang kêu gọi công dân nước này từ Thái Lan trở về, gồm cả lao động bất hợp pháp, nên nhập cảnh tại các cửa khẩu chính thức mà không lo bị xử phạt.

Động thái này nhằm đảm bảo mọi trường hợp nhập cảnh vào Lào đều thực hiện thông qua cửa khẩu chính thức để được sàng lọc Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng một số người xuất cảnh trái phép trước đây, nay vì sợ xử phạt mà vượt biên trái phép về nước, mang theo rủi ro lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tuần tra trên sông Mekong, đoạn qua Tam Giác Vàng. Ảnh: KT
Lực lượng chức năng tuần tra trên sông Mekong, đoạn qua Tam Giác Vàng. Ảnh: KT

Theo đó, công dân Lào nhập cảnh về nước tại các cửa khẩu chỉ cần xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân cần thiết. Những người xuất cảnh trái phép sang Thái Lan, nay về nước chỉ bị cảnh cáo mà không bị xử phạt như trước đây. Tuy nhiên, người nhập cảnh phải tuân thủ chặt chẽ quy định về phòng chống dịch Covid-19, bao gồm sàng lọc virus và cách ly bắt buộc 14 ngày. Cơ quan chức năng sẽ bố trí nhân viên y tế và phương tiện đến đón người dân tại các cửa khẩu và đưa đến trung tâm cách ly.

Các nhà chức trách Lào đang tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào Lào từ Thái Lan. Lực lượng quân đội và công an đang tăng cường các chuyến tuần tra trên sông Mekong theo biên giới với Thái Lan. Các phương tiện vận tải đường thủy cũng đã được lệnh dừng hoạt động ít nhất đến ngày 20/5 theo lệnh gia hạn phong tỏa của chính phủ.

(Nguồn: VOV-Vientiane)

TAGS

Thêm ca COVID-19 ở Việt Nam có lịch trình “siêu dày đặc” từng vượt biên sang Lào

PV |

Lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương cho biết, trên địa bàn TP Hải Dương vừa có ca dương tính với SARS-CoV-2, đây là trường hợp F1 của BN3094, là nữ tiếp viên quán karaoke New KTV ở Hải Phòng.

Lào có nhiều trường hợp dương tính COVID-19 cố ý trốn tránh việc điều trị

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào hôm nay 7/5 thông báo nước này ghi nhận thêm 28 ca mắc mới Covid-19 trong tổng số 1.688 mẫu xét nghiệm được thực hiện trong vòng 24h qua.

Lào ghi nhận thêm 105 ca mắc COVID-19

Tổng hợp |

Ngày 6/5, Bộ Y tế Lào thông báo con số ca mắc mới Covid-19 tại nước này lại lên mức 3 chữ số, với 105 trường hợp được ghi nhận trong 24h qua, sau khi tiến hành xét nghiệm trên 3.596 mẫu.

Giữa bộn bề khó khăn, người Việt tại Lào kiên trì chống dịch

Tổng hợp |

Hơn 30 năm sống tại thủ đô Viêng Chăn và hai lần phải đóng quầy hàng trong thời gian thủ đô của Lào bị phong tỏa do dịch bệnh COVID-19, hơn ai hết, chị Nguyễn Thị Kim Hoa thấm thía được những khó khăn về kinh tế cũng như nỗi lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.