Lào sẽ tiếp tục hạn chế xuất nhập cảnh, đẩy mạnh khả năng tiếp cận vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 22/12 phát biểu đưa ra thông điệp kêu gọi toàn thể người dân Lào tiếp tục nâng cao ý thức đề phòng và hợp tác với Chính phủ và nhà chức trách trong vấn đề phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19.

Trong phát biểu của mình, người đứng đầu Chính phủ Lào cho biết đại dịch “có thể” xuất hiện trở lại trong nước sau khi Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống Covid-19 tổ chức thảo luận và đưa ra nhận định trong phiên họp diễn ra cùng ngày.

 

Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng nhận định quốc gia đã có thể kiểm soát, phòng chống và giải quyết tốt dịch bệnh trong giai đoạn vừa qua khi số bệnh nhận được phát hiện không nhiều, cũng như chưa ghi nhận bất cứ trường hợp tử vong nào. Tính đến hiện tại, Lào ghi nhận tổng cộng 41 trường hợp dương tính với nCov và đã điều trị khỏi cho 37 người.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith ca ngợi “thành tựu to lớn nói trên xuất phát từ sự đồng lòng của nhân dân cả nước cùng sự tập trung và hy sinh của các lực lượng chức năng, đặc biệt là các nhân viên y tế tuyến đầu”. Ngoài ra, không thể không kể đến sự hỗ trợ kịp thời của bạn bè và đối tác quốc tế cho Lào trên mặt trận phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lào nhấn mạnh diễn biến dịch bệnh trong khu vực và trên thế giới vẫn đang cực kỳ phức tạp, để tránh rủi ro Covid-19 xuất hiện trở lại trong nước, mọi người dân cần nâng cao ý thức và cảnh giác cao độ.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu và điều chỉnh biện pháp phòng ngừa dịch bệnh phù hợp với tình hình mới, trong đó có 9 điểm mà nước này sẽ tiếp tục áp dụng trong thời gian tới.

Trong đó, kể từ nay trở đi, Lào sẽ không cho phép người từ các quốc gia đang có dịch lây lan trong cộng đồng được nhập cảnh; tiếp tục đóng các cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống; tiếp tục dừng thực hiện các chuyến bay thuê bao nếu chưa được cho phép; tiếp tục triển khai và mở rộng các điểm cách ly trên cả nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng yêu cầu ngành y tế chuẩn bị tăng cường cơ sở vật chất để ứng phó với tình trạng khẩn cấp, khi số người nhiễm bệnh gia tăng trên diện rộng.

Lào cũng đã lên kế hoạch tiếp nhận viện trợ vaccine Covid-19 từ các quốc gia bạn bè và đói tác quốc tế cũng như phân bổ ngân sách mua vaccine để tiến hành tiêm chủng rộng rãi, trong đó tập trung ưu tiên nhóm đối tượng có nguy cơ “nhanh nhất có thể”.

Ngoài ra, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng kêu gọi người dân cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là giữ khoảng cách khi tiếp xúc, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và hạn chế đến những nơi đông người.

Chính phủ Lào cũng yêu cầu không tổ chức sự kiện xã hội có quy mô lớn và tập trung đông người, không cho phép tổ chức nhạc hội, tiệc tùng tại các hộp đêm, đồng thời đề nghị người dân cả nước chào mừng Tết dương lịch ngay trong gia đình.

Kết thúc thông điệp, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết nội dung các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mới sẽ sớm được công bố rộng rãi và kêu gọi sự hợp tác của người dân nhằm không để xảy ra làn sóng Covid-19 trong nước.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào sẵn sàng hội nhập kinh tế số

PV |

Lào xác định Kinh tế số là một trong những then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế trong tương lai do đây là kinh tế theo hình thức mới, trên cơ sở sử dụng công nghệ số (internet) làm công cụ trong việc điều khiển phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả, thuận tiện, nhanh chóng trong công việc của cả Nhà nước và tư nhân. Hiện Chính phủ Lào đang chuẩn bị sẵn sàng hội nhập kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0 để các ngành liên quan biết, hiểu để đón nhận sự thay đổi trong tương lai.

Lào ra hướng dẫn mới về thủ tục xin xuất-nhập cảnh trong giai đoạn COVID-19

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Ngoại giao Lào ngày 16/12 vừa cập nhật hướng dẫn mới về thủ tục xin xuất-nhập cảnh Lào.

Lào cho phép mở thêm cửa khẩu phụ để lưu thông hàng hóa

Tổng hợp |

Chính phủ Lào ngày 10/12 cho phép mở thêm cửa khẩu phụ giữa Huaphan, miền bắc Lào với tỉnh Sơn La của Việt Nam để hỗ trợ lưu thông hàng hóa.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại Bắc Lào

PV |

Nhiều kiến nghị, đề xuất đã được đưa ra tại Hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam, người Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Bắc Lào”.