Lào, Thái Lan tăng cường hợp tác đối ngoại

Tổng hợp |

Học viện Ngoại giao Lào (IFA) và Viện Ngoại giao Devawong Varopakarn của Thái Lan vừa đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác, tập trung vào đào tạo ngoại giao và mở rộng các chương trình trao đổi giữa hai bên.

Tuần qua, Viện trưởng Học viện Ngoại giao Lào, ông Mai Xayavongs và Đại sứ Thái Lan tại Lào Damrong Kraikruan đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác nới trên dưới sự chứng kiến ​​của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Thongphanh Savanphet.

 

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào, Biên bản ghi nhớ, có hiệu lực trong vòng 36 tháng sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Lào và Thái Lan nói chung cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai Học viện nói riêng.

CHDCND Lào và Thái Lan có mối liên kết chặt chẽ thông qua sự tương đồng về truyền thống, phong tục, văn hóa và ngôn ngữ, đồng thời có chung đường biên giới rộng lớn cả trên bộ và dưới nước.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Lào cũng cho biết kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950, mối quan hệ và hợp tác song phương ngày càng mở rộng và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Các cơ chế hợp tác chung ghi nhận nhiều thành quả tích cực và lãnh đạo cũng thường xuyên tổ chức các chuyến thăm cấp cao qua lại giữa hai nước.

Các hợp tác song phương Lào-Thái Lan nổi bật trong thời gian qua bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng nhằm kết nối lĩnh vực giao thông vận tải, hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, thương mại và du lịch. Trong đó nhiều dự án đã hoàn thành và những dự án khác đang trong quá trình hoàn thiện với tiến độ tích cực.

Lào cũng đánh giá cao hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế của chính phủ, khu vực tư nhân và nhân dân Thái Lan cho chính phủ và nhân dân Lào để ứng phó với sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Năm 2020, Lào và Thái Lan cũng đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2020).

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Người dân Lào nô nức tham gia lễ hội Mãn chay 2020

Tổng hợp |

Sáng nay 2/10, người dân và Phật tử trên cả nước Lào nô nức thực hiện các nghi lễ văn hóa truyền thống để chào mừng lễ hội Mãn chay thường niên (Ok Phansa) 2020.

Lào tiếp tục hạn chế xuất nhập cảnh trong tháng 10

Tổng hợp |

Văn phòng Chính phủ Lào vừa ban hành Thông báo số 1049 về các biện pháp phòng ngừa Covid-19 được áp dụng trong tháng 10, trong đó vẫn hạn chế hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông nhưng đã có thêm một số quy định nới lỏng đáng chú ý để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Thông thành công tất cả hầm chui đường sắt Lào-Trung

Tổng hợp |

Công ty đường sắt Lào-Trung Quốc vừa tổ chức buổi lễ đánh dấu việc khoan thành công mọi hạng mục hầm chui thuộc khuôn khổ dự án 5.9 tỷ USD.

Hàng trăm người Lào xin chứng nhận để được ở lại Thái Lan

Tổng hợp |

Hàng trăm công dân Lào xếp hàng chờ đợi trước lãnh sự quán Lào tại tỉnh Khonkaen, đông bắc Thái Lan để xin chứng nhận trước khi được gia hạn thị thực lưu trú tại nước này.