Lào trao trả di vật binh sĩ Mỹ về nước

PV |

Theo thống kê, tổng số lính Mỹ tử trận tại Lào trong giai đoạn chiến tranh là 573 người. Thông qua việc triển khai hợp tác song phương Lào – Mỹ, đến nay đoàn công tác phối hợp hai bên đã phát hiện, khai quật và bàn giao 288 hài cốt lính Mỹ tử trận tại Lào, tương đương hơn 50%; hiện còn 285 hài cốt chưa được phát hiện và khai quật.

Ngày 20/2/2023, tại sân bay quốc tế Wattay thủ đô Viêng Chăn diễn ra lễ bàn giao hài cốt lính Mỹ tử trận tại Lào trong giai đoạn chiến tranh. Số hài cốt trên được phát hiện, khai quật và quy tập bời đoàn công tác phối hợp chuyên ngành Lào – Mỹ trong đợt tìm kiếm hài cốt lần 2 trong giai đoạn 2022 – 2023 tại khu vực Meuangkham và Meuangnonghet tỉnh Xiêng Khoảng và khu vực Meuanghiem tỉnh Hủa Phăn.

 

Đại diện phía bàn giao là ông Bounleua Phandanouvong Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ đạo công tác khảo sát và khai quật hài cốt lính Mỹ tử trận tại Lào giai đoạn chiến tranh. Đại diện phía tiếp nhận bàn giao là ông Peter Haymond Đại sứ Mỹ tại Lào.

Tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bounleua Phandanouvong khẳng định công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt lính Mỹ tử trận tại Lào giai đoạn chiến tranh được Chính phủ Lào quan tâm triển khai hợp tác trên tinh thần chính sách nhân đạo; đồng thời biểu dương tổ công tác phối hợp Lào – Mỹ đã nỗ lực triển khai các mặt công tác lần này một cách hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào cũng cảm ơn phía Mỹ đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương khu vực tìm kiếm và khai quật hài cốt như trường học, bệnh viện… Về số hài cốt lính Mỹ tử trận chưa được tìm thấy, phía Lào khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn công tác phía Mỹ triển khai tìm kiếm, khai quật và bàn giao theo chính sách nhân đạo của Chính phủ Lào.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế

PV |

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã mở cửa đất nước để người dân có thể xuất cảnh ra nước ngoài, trong đó Lào là một trong 20 nước mà Chính phủ Trung Quốc cho phép người dân nhập cảnh.

Hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc qua đường sắt Trung – Lào tăng gấp 5 lần

PV |

Theo số liệu từ phía Trung Quốc, từ đầu năm nay, vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới qua đường sắt Trung – Lào liên tục tăng, trong đó hàng hóa nhập khẩu vào nước này tăng gấp 5 lần.

Người dân làm thủ tục xuất cảnh sang Lào qua các cửa khẩu ở Quảng Trị tăng cao

Mai Lâm |

Theo số liệu của các đồn biên phòng ở 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, trong 1,5 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 1/1-15/2) có khoảng gần 39.000 người làm thủ tục xuất cảnh sang Lào. Đặc biệt, từ sau tết Nguyên đán đến nay, lượng người xuất cảnh qua Lào tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cao.

Du lịch các tỉnh Nam Lào chuẩn bị được đầu tư mạnh

Tổng hợp |

Nhằm thúc đẩy du lịch tỉnh Sekong cũng như 4 tỉnh nam Lào gồm Sekong, Champasak, Salavane và Attapeu có sự kết nối và tương hỗ lẫn nhau, mới đây tỉnh Sekong tổ chức Hội nghị phát triển du lịch tỉnh Sekong kết nối với các tỉnh nam Lào khu vực cao nguyên Bolaven.