Lào, Trung Quốc chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Mekong – Lan Thương lần thứ 3

Tổng hợp |

Các lãnh đạo thành viên khuôn khổ Mekong – Lan Thương (MLC) đánh giá cao thành công đạt được từ các hợp tác trong 2 năm đã qua, đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống người dân trong khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mekong – Lan Thương lần thứ 3 vừa diễn ra hôm qua 24/8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ngoài ra, tham dự hội nghị còn có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

 

Theo đó, các nhà lãnh đạo đều có chung quan điểm đánh giá tích cực tiến trình triển khai hành động trong khuôn khổ Mekong – Lan Thương 5 năm (2018-2022), cũng như việc triển khai các dự án thông qua Quỹ đặc biệt MLC do Trung Quốc tài trợ, có trị giá 300 triệu USD, đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực Mekong.

Các nước thành viên cũng nhất trí việc triển khai dự án theo Tuyên bố chung Tam Á và Phnom Penh tại hai kỳ Hội nghị thượng đỉnh trước đây đã đạt được tiến triển rõ rệt trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện cho khuôn khổ hợp tác ngày càng sâu rộng hơn.

Đối với Lào, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết một số dự án thuộc khuôn khổ MLC tại nước này đã được thực hiện thành công, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, Thủ tướng Lào cũng nhận định dự án đường sắt Lào-Trung Quốc, đường cao tốc Vientiane-Vang Vieng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay phản ánh cho sự hợp tác thiết thực với Trung Quốc.

Ông Thongloun cho biết các dự án nói trên sẽ góp phần phát triển cơ sở hạ tầng thiết quan trọng cho cộng đồng các khu vực dân cư, tạo điều kiện cho việc trao đổi đi lại và phù hợp với Kế hoạch tổng thể về kết nối Asean, cũng như sáng kiến Vành đai và Con đường. Ngoài ra, đường sắt và đường cao tốc cũng giúp cải thiện lĩnh vực vận tải hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ, tiếp cận thị trường khu vực, tạo việc làm và cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo MLC cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, qua đó đánh giá cao các hỗ trợ của Trung Quốc trong nỗ lực ngăn ngừa lây lan, phục hồi kinh tế trong khu vực.

 

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng đánh giá cao các nước thành viên MLC trong việc thực hiện dự án phát triển nguồn nhân lực, cải thiện cơ chế quản lý nước, tạo điều kiện cho phát triển bền vững.

Cũng tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo MLC đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung Vientiane về Hội nghị thượng đỉnh Mekong – Lan Thương lần thứ 3 và một số văn kiện hợp tác có liên quan.

Sau Lào, Myanmar sẽ cùng Trung Quốc đồng chủ trì MLC trong giai đoạn 2 năm tiếp theo.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Covid-19 làm tăng số ca mang thai ngoài ý muốn tại Lào

Tổng hợp |

Kênh phát thanh thanh niên Lào vừa dẫn tin báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết, biện pháp “cách ly xã hội” mà Lào áp dụng để phòng chống dịch Covid 19 trong tháng 4 – 5 vừa qua đã dẫn tới một ảnh hưởng ngoài dự tính là khiến số lượng ca mang thai ngoài ý muốn tăng cao so với mọi năm.

Nhiều địa phương của Lào không tổ chức hội đua thuyền truyền thống để phòng dịch Covid-19

Tổng hợp |

Chính quyền một số địa phương của Lào đồng loạt thông báo giảm quy mô hoặc không tổ chức hoạt động đua thuyền truyền thống hàng năm để tránh tụ tập đông người, giảm nguy cơ lây lan trong bối cảnh lo ngại dịch bệnh Covid-19.

Kinh tế Thái Lan sụt giảm mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ

Minh Trang |

Mặc dù Thái Lan đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh phong tỏa, kinh tế nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm đối với các chuyến bay chở khách đến Thái Lan và nhu cầu du lịch thấp trên toàn cầu.

Trải nghiệm của một tình nguyện viên Mỹ tiêm thử vaccine Covid-19

Thanh Mai |

"Tôi được tiêm liều vaccine đầu tiên vào buổi chiều, ngày 5/8. Không có gì đau đớn hay khó chịu", Louis chia sẻ.